• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vĩnh Phúc: Ngọt ngào bưởi Diễn trên vùng đất bãi

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 07/12/2018
Ngày cập nhật: 8/12/2018

Thời điểm này, người nông dân trồng bưởi Diễn ở vùng đất bãi huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Đặc điểm của bưởi Diễn là sau thu hoạch 1 tháng sẽ xuống nước, vỏ mỏng, ăn ngọt mát, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ là món quà đặc sản vào đúng dịp Tết Nguyên đán, bưởi Diễn còn là cây làm giàu cho nhiều bà con nông dân địa phương.

Mô hình trồng bưởi Diễn của gia đình anh Phùng Văn Cường, thôn Yên Định, xã Phú Đa (Vĩnh Tường) cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm

Đưa chúng tôi đi thăm vườn bưởi Diễn sai trĩu quả của gia đình, anh Phùng Văn Cường, thôn Yên Định, xã Phú Đa (huyện Vĩnh Tường) cho biết: Vườn bưởi Diễn này gia đình tôi trồng được 12 năm, đã cho thu hoạch 7 năm. Đặc thù của cây bưởi Diễn là càng trồng lâu năm cây càng cho sai quả. Trung bình, mỗi cây bưởi Diễn cho từ 50 - 80 quả, thậm chí gần 100 quả. Với gần 200 gốc bưởi, vụ bưởi năm nay gia đình tôi dự kiến thu hoạch từ 10- 13 nghìn quả. Thông thường, vào dịp Tết Nguyên đán, giá bưởi Diễn bán tại vườn dao động từ 20- 30 nghìn đồng/quả, lợi nhuận thu về ước đạt hơn 200 triệu đồng.

Theo người dân địa phương, thời điểm này, nhiều thương lái ở các tỉnh, thành lân cận đã đi xem và "đặt cọc" tiền mua cả vườn bưởi Diễn để bán trong dịp Tết Nguyên đán. Tùy theo nhu cầu, người dân có thể bán “trọn gói” cả vườn hoặc đếm quả, song với kinh nghiệm của người trồng bưởi ở xã Phú Đa thì cách thức bán lẻ vẫn được giá hơn.

Năm nay, bưởi Diễn ở vùng đất bãi huyện Vĩnh Tường không được mùa bằng những năm trước, song quả lại to và đẹp hơn nên nhiều nông dân địa phương tự tin sẽ bán được giá hơn. Vào vườn, ai cũng thích thú trước những cây bưởi Diễn trĩu quả vàng tươi. Trồng bưởi không những thân thiện với môi trường lại cho hiệu quả kinh tế cao nên xã Phú Đa có hàng chục hộ trồng loại cây này.

Thông thường, vào tháng 11 Âm lịch bưởi Diễn chín đúng độ và được thu hoạch. Nếu bảo quản đúng cách bưởi Diễn có thể để được từ 4-6 tháng.

Theo kinh nghiệm của anh Phùng Văn Cường, sau khi hái bưởi xuống nên ngâm bưởi vào nước lã sạch có hòa một chút nước vôi bột (nhằm sát khuẩn, phòng tránh sâu bệnh còn sót lại); cắt cuống rồi vớt ra, dùng khăn lau khô và bôi vôi đã hòa tan vào cuống quả. Nơi bảo quản bưởi diễn lý tưởng nhất là gầm giường do có độ ẩm thích hợp lại vừa dễ dàng theo dõi, xử lý khi có quả hỏng...

Mặc dù mới trồng, song bưởi Diễn vùng đất bãi đã và đang có nhiều triển vọng phát triển ở huyện Vĩnh Tường. Loại cây này rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương. Mặt khác, cây bưởi dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cầu kỳ, lại cho hiệu quả kinh tế cao nên nhiều người dân đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô trồng bưởi Diễn. Đến nay, toàn huyện Vĩnh Tường có gần 100ha bưởi, trong đó, diện tích bưởi Diễn chiếm hơn 50%, tập trung chủ yếu ở các xã vùng bãi như: Phú Đa, Vĩnh Thịnh, Phú Thịnh, Vĩnh Ninh...

Ông Lê Đức Anh, Trưởng Phòng NN&PTNT Vĩnh Tường cho biết: Để quy hoạch và phát triển vùng trồng bưởi Diễn theo hướng bền vững, bên cạnh vận động, hướng dẫn người nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, địa phương nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Thời điểm này, địa phương đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền cho sản phẩm, sau khi thẩm định, đến giữa năm 2019, bưởi Diễn Vĩnh Tường sẽ được cấp văn bằng nhãn hiệu độc quyền và được bảo hộ thương hiệu. Đây là điều kiện thuận lợi để sản phẩm có cơ hội mở rộng giao thương; kết nối nhà sản xuất với doanh nghiệp nhằm ổn định đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm.

Bài, ảnh: Hà Trần

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang