• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ổn định thị trường thanh long

Nguồn tin: Báo Chính Phủ, 10/10/2018
Ngày cập nhật: 12/10/2018

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết ngay sau khi xuất hiện một số tin đồn trên báo, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật lên xác minh tại các cửa khẩu phía bắc. Ghi nhận tại các cửa khẩu trong ngày 8/10 cho thấy, mọi hoạt động giao thương, xuất khẩu thanh long giữa Việt Nam, Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Thanh long cuối vụ nên chất lượng và mẫu mã hạn chế, không đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu - Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: “Trước hết phải khẳng định, thanh long là một trong những loại trái cây cho giá trị kinh tế cao. Hiện, cả nước có khoảng 52.000 ha thanh long, mỗi năm chúng ta xuất khẩu tới 1,5 triệu tấn quả, thu về 1 tỷ USD. Dù Trung Quốc vẫn là thị trường chính, chiếm 80% sản lượng xuất khẩu nhưng giá trị mà cây thanh long mang lại là rất lớn.

Trao đổi về thông tin giá thanh long đang rớt sâu vì không thể tiêu thụ hết, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phân tích: “Vụ thu hoạch thanh long có 2 vụ, mùa chính từ tháng 4-9 hằng năm, cây ra quả tự nhiên, năng suất rất cao. Mùa nghịch từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau, muốn thanh long ra hoa phải chong đèn, hiệu quả kinh tế của vụ này rất cao. Bình thường, hết tháng 9, người ta sẽ ngắt những bông hoa cuối vụ, cho cây nghỉ một tháng để đến tháng 11 chong đèn cho vụ nghịch nhưng năm nay tháng 7-8 mưa nhiều, số lượng hoa tăng đột biến, cộng với giá thanh long 2 năm qua tương đối tốt nên bà con không ngắt hoa như thường lệ nên sản lượng thanh long tăng nhanh. Tuy nhiên, do là hoa cuối vụ, lúc này, cây cũng suy tàn nên chất lượng quả thanh long rất xấu, mẫu mã không đẹp nên sức tiêu thụ giảm”.

Do sản lượng tăng nên thị trường, thương lái không theo được nhịp độ này. Bình thường, từ 1/10, Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ lớn, mọi hoạt động giao thương chậm lại nên sản lượng nhập khẩu giảm. Thông tin một số báo nêu chỉ là hiện tượng, không phải bản chất, sau một tuần nghỉ lễ, hoạt động giao thương, xuất khẩu thanh long trở lại nhịp độ bình thường.

Đánh giá thêm về tiềm năng xuất khẩu thanh long về lâu dài sang thị trường Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: “Hiện nay Trung Quốc đang có ý định mở rộng diện tích trồng thanh long, chủ yếu ở đảo Hải Nam và tỉnh Quảng Tây, hiện đã đạt 20.000 ha. Nhưng chúng ta không quá lo ngại về điều này. Trong giai đoạn hội nhập, thế giới không cấm được điều gì, nhưng chúng ta phải sản xuất theo những lợi thế thiên nhiên ban tặng. Rõ ràng, Trung Quốc không thể có cái nắng đặc trưng của Bình Thuận, không có cát giúp thanh long ngọt hơn. Trong khi chúng ta đang có những điều kiện trời ban đó”.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh thêm: Có một điều chúng ta phải thay đổi, đó là phải phải đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch đàng hoàng, hạn chế và dần dần xóa bỏ xuất khẩu tiểu ngạch. Đặc biệt, cần thay đổi phương thức quản trị, riêng tỉnh Bình Thuận có 27.000 ha thanh long mà chưa có nhà máy chế biến là không được. Phải có nhà máy chế biến để nâng cao giá trị gia tăng. Đồng thời, phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, "không để trứng vào một giỏ".

Đỗ Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang