• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nâng cao giá trị cây hồng không hạt

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 19/09/2018
Ngày cập nhật: 20/9/2018

Phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương, dễ chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao, hồng không hạt Bắc Kạn được coi là cây xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Tại xã Quảng Khê, thương lái đến tận nơi thu mua hồng không hạt

Thích hợp với các loại đất đồi núi có độ dốc vừa phải, phù hợp khí hậu địa phương, ở xã Quảng Khê (Ba Bể) giống cây ăn quả này mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao chất lượng đời sống bà con nơi đây.

Gia đình anh Đồng Văn Trình ở thôn Nà Chom, trước đây trồng khoảng chục gốc hồng để có quả ăn và bán lẻ. Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao, anh Trình tiếp tục trồng thêm trên toàn bộ diện tích đất đồi, vườn nhà. Đến nay đã có gần 40 cây hồng cho thu hoạch, mùa hồng năm nay được giá, gia đình anh có thể thu được 50 – 60 triệu đồng.

Hồng không hạt được trồng từ lâu đời ở xã Quảng Khê, thế nhưng loại cây này chỉ thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân trong những năm gần đây. Chị Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Khê Hoàng Thị Hiệp cho biết: “Nhận thấy cây hồng không hạt là loại cây đặc sản thế mạnh của địa phương, thực hiện chủ trương của huyện, xã đã khuyến khích bà con phát triển mở rộng diện tích, mỗi năm trồng mới trên 10ha. Tính đến nay, xã Quảng Khê có 35,6ha hồng không hạt, diện tích cho thu hoạch là 12ha. Đây là cây trồng xóa đói giảm nghèo giúp các hộ dân có thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Tại huyện Ba Bể hiện nay có 262ha hồng không hạt, trong đó diện tích cho thu hoạch là 205ha, sản lượng ước đạt 820 tấn. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020 phấn đấu đạt diện tích 500ha, phát triển thành vùng sản xuất hàng hóa loại cây trồng thế mạnh này.

Tương tự như vậy, Chợ Đồn cũng là đất trồng hồng của tỉnh với diện tích 169ha. Cây hồng đã mang lại thu nhập từ 100 – 200 triệu đồng mỗi vụ cho hộ trồng hồng tại các xã Quảng Bạch, Đồng Lạc. Nhiều hộ nông dân tại các địa phương này đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng hồng, phát triển kinh tế gia đình.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn Hà Sỹ Huân cho biết: “Đối với cây hồng không hạt tại huyện Chợ Đồn, năm 2018 huyện định hướng phát triển sản xuất theo hướng VietGAP với diện tích 20ha, đồng thời tập trung cải tạo, tăng năng suất, chất lượng, nâng cao hiệu quả kinh tế diện tích hồng không hạt hiện có. Hiện đã có hơn 3ha hồng không hạt của HTX Tân Phong tại xã Quảng Bạch được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP. Hợp tác xã này còn ươm giống, cung ứng dịch vụ, bao tiêu quả hồng cho bà con và dự kiến đầu tư dây chuyền chế biến sản phẩm từ hồng không hạt Bắc Kạn. Đây là điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị kinh tế cho cây hồng không hạt của địa phương”.

Hồng không hạt Bắc Kạn là cây bản địa đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, mở ra cơ hội nâng cao giá trị thương mại cho quả hồng. Đây là loại cây giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, địa phương đang khuyến khích phát triển theo hướng tăng năng suất, chất lượng và nâng cao giá trị nông sản. Tính đến nay, toàn tỉnh có trên 689ha hồng không hạt, được trồng phân tán chủ yếu ở các huyện Ba Bể, Chợ Đồn, Ngân Sơn, diện tích cho thu hoạch khoảng 495ha, sản lượng ước đạt 2.123 tấn. Năm 2018 tỉnh Bắc Kạn trồng mới 100ha hồng không hạt tại Chợ Đồn và Ba Bể (mỗi huyện 50ha) và thực hiện cải tạo, thâm canh, sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chứng nhận VietGAP 50ha tại các huyện Ngân Sơn, Chợ Đồn và Ba Bể.

Nhằm phát huy tiềm năng và lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng, chính quyền địa phương đang đẩy mạnh trồng hồng không hạt, tạo vùng sản xuất hàng hóa quy mô hơn, tăng cường quảng bá thương hiệu, giúp người dân làm giàu từ loại nông sản đặc trưng này./.

Lê Trang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang