• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Con đường thơm hương Arabica

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 29/12/2017
Ngày cập nhật: 30/12/2017

Thế là Phố Trà – Cà phê – Rượu vang và đặc sản Đà Lạt – Lâm Đồng được phép hoạt động kéo dài 12 ngày từ ngày 22/12 đến ngày 3/1 để phục vụ khách dịp Tết Dương lịch năm 2018 với kỳ vọng quảng bá thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” qua các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Khách Tây nếm thử cà phê Arabica

Ở tuyến đường Hồ Tùng Mậu bên hồ Xuân Hương quy tụ những gian hàng cà phê Arabica thu hút đông người đến thưởng thức, mua sắm.

Nói đến Arabica, lần đầu tiên trong dịp Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 7 năm 2017, có 20 công ty, doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình tham gia sản xuất, kinh doanh cà phê Arabica được UBND tỉnh trao tặng biểu trưng thương hiệu “Đà Lạt –Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” tôn vinh trong tổng số 125 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thuộc 4 nhóm sản phẩm dịch vụ: Rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông.

Điều đó cho thấy sự ghi nhận và kỳ vọng của tỉnh đối với các tổ chức, cá nhân đã và đang góp phần xây dựng và quảng bá thương hiệu: “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Các vùng ngoại ô Đà Lạt, huyện lân cận được coi là thiên đường Arabica nhờ chỉ số vàng như độ cao 1.500 m, khí hậu ôn đới mát mẻ quanh năm, địa hình càng cao khí hậu càng lạnh càng cho ra những hạt cà phê chất lượng tuyệt hảo, đây là vùng sản xuất Arabica chất lượng cao nhất cả nước. Đặc biệt, Arabica có giá trị cao nhất Việt Nam và có chất lượng hương vị sánh ngang với cà phê ngon nhất thế giới là Arabica Bourbon (Moka) được trồng tại Cầu Đất –Xuân Trường - Đà Lạt và các huyện lân cận: Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh cũng trồng được Arabica, Bourbon là những giống lâu đời rất thơm ngon.

Đánh bóng tên tuổi cho Arabica có thể kể đến 4 HTX gồm: Công Bằng –Cầu Đất, Trường Sơn –Cầu Đất, Đất Làng –Cầu Đất, Trường Gia Phát (Trạm Hành); 9 Công ty TNHH gồm: cà phê Arabica Cầu Đất Phú Vinh (Xuân Thọ), Hào Nhất (Trạm Hành), cà phê nguyên chất Thái Châu (Phường 8), cà phê Trạm Hành, K’HO (Lạc Dương), cà phê chồn Trại Hầm Đà Lạt (Phường 10), VOCO (Phường 6), Tám Trình (Lâm Hà), Hân Vinh (Lâm Hà); 7 hộ gia đình sản xuất, kinh doanh cà phê Arabica gồm: Lương Trọng Nghĩa (Trạm Hành), Phạm Thị Minh Thùy (Cầu Đất), Võ Văn Quy (Xuân Thọ), Bùi Văn Sơn (Xuân Trường), Cơ Liêng Ha Jeck (Lạc Dương), Cil Múp Nicolas (Lạc Dương), Rơ Ông Ha Mừng (Lạc Dương).

Một số tên tuổi gắn với Arabica vừa được UBND tỉnh tôn vinh đã góp mặt ở Phố cà Trà –Cà phê –Rượu vang và Đặc sản trên đường Hồ Tùng Mậu. Đây là địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng là tín đồ của cà phê, có thể dùng thử và chọn lựa loại cà phê phù hợp tùy vào gu của mình.

Bạn có thể thưởng thức cà phê Arabica Bourbon của anh Pierre –một người Pháp đam mê loại cà phê này đã làm ra sản phẩm cà phê ngon nhất thế giới. Lịch sử cà phê Bourbon – xuất xứ từ hòn đảo Bourbon (bây giờ có tên là Reunion), một hòn đảo nhỏ thuộc Pháp, lần đầu tiên được người Pháp đưa vào Việt Nam là năm 1875. Người Pháp lập ra một số đồn điền cà phê để canh tác cà phê Moka (một tên gọi khác của Bourbon). Sau khi Moka được thu hoạch và chế biến, được tung ra thị trường với thương hiệu “Arabica du Tonkin” vang bóng một thời, cực kỳ nổi tiếng thơm ngon chỉ có tầng lớp thượng lưu mới được thưởng thức. Cà phê Bourbon thường được sản xuất ở độ cao từ 1.000 - 2.000 m so với mực nước biển, mùi thơm của cà phê Bourbon quyến rũ vô cùng và cảm giác về vị trong miệng khi uống rất thích thú. Giống cà phê này được người Pháp di thực và trồng ở miền cao nguyên Lâm Viên từ rất lâu. Hiện nay đây là giống cà phê thơm ngon hàng đầu của cà phê Việt Nam. Nếu hiểu được lịch sử canh nông loại cà phê thú vị này việc gì bạn không nếm thử xem sao!

Bạn có thể dùng thử loại cà phê chồn Trại Hầm Đà Lạt hảo hạng –một loại cà phê công phu, với trang trại trồng cà phê hữu cơ, giống Moka trồng ở độ cao 1.500m, không sử dụng thuốc hóa học mà dùng ngỗng diệt cỏ. Thưởng thức cà phê rất ngon, bạn có thể không phải là người sành cà phê nhưng bạn vẫn cảm nhận được hương vị thơm ngon đặc biệt của cà phê chồn Trại Hầm Đà Lạt.

Bạn có thể mua 3 tặng 1 tất cả các sản phẩm cà phê của Công ty TNHH Tám Trình, có địa chỉ ở thôn Quang Trung –xã Gia Lâm –huyện Lâm Hà chuyên sản xuất và kinh doanh cà phê Arabica với cách chế biến độc đáo.

Đôi bạn trẻ dừng xe thử cà phê của Công ty Tám Trình

Cô Đoàn Ngọc Bích –Giám đốc phát triển kinh doanh của Công ty Tám Trình cho biết: Đây là lần đầu tiên công ty tham gia giới thiệu, trưng bày sản phẩm tại Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 7 năm 2017 và cách đây một tháng, công ty có tham gia Ngày hội cà phê Việt Nam tổ chức tại Đà Lạt. Những sự kiện đấy là cơ hội để cà phê Việt Nam phát triển, cũng như là dịp để thương hiệu cà phê của tỉnh Lâm Đồng được đi xa trong nước và quốc tế.

Qua đợt lễ hội hoa, Ngọc Bích nhận xét: các sản phẩm cà phê bán cũng chạy, nói chung chỉ bán hàng nước cho vui thôi, còn hàng pha phin bán chưa được nhiều lắm. Khách hàng đã tiếp cận được sản phẩm của mình trong dịp lễ hội này, tuy nhiên, do thói quen uống cà phê của nhiều người chưa quen với vị nguyên chất của cà phê chất lượng cao cho nên họ chưa tiếp nhận được nhiều, vẫn cần có thời gian để giới thiệu với người tiêu dùng về sản phẩm cà phê chất lượng cao, cà phê nguyên chất. Đối tượng khách hàng đa phần các bạn trẻ đón nhận, cảm thấy dễ uống hơn, bởi đã uống cà phê hàng nguyên chất quen rồi thì sẽ rất dễ tiếp nhận, chỉ cần mời là họ biết ngay là cà phê chất lượng cao.

Có nhiều chủng loại sản phẩm Arabica của Tám Trình mang nhãn hiệu: D&D Kaffee và Birds Coffee như: Arabica Blend, Espresso Blend, Phin Blend, Robusta –Honey… với Slogan: “D&D Kaffee –cà phê sạch –cà phê có trách nhiệm”, “Mỗi hạt cà phê là một biểu tượng của chất lượng”. Công ty Tám Trình còn giới thiệu cho khách tham quan về quy trình sản xuất khép kín: Trồng trọt và canh tác theo tiêu chuẩn riêng; hái lựa bằng tay 100% trái chín; sơ chế nhân xanh bằng 3 phương pháp: phơi khô, ướt, mật ong; nhặt bỏ hạt xấu; rang cà phê nhân theo chương trình rang riêng biệt cho từng loại cà phê; thử nếm cà phê và thưởng thức thành phẩm, mỗi ngày có 300 tách cà phê được nếm thử để kiểm tra và chọn lọc ra hương vị cà phê hoàn hảo nhất.

Đây là một trong những công ty đi tiên phong trong việc tạo ra một mô hình sản xuất cà phê khép kín từ nông trại cho đến thành phẩm, liên kết chặt chẽ với người nông dân mà không qua trung gian thương lái. Hiện nay, Công ty TNHH Tám Trình có nhà máy diện tích 5.000 m2 chế biến cà phê nhân tại Lâm Hà với công suất 20.000 tấn/năm và 1 xưởng rang xay đạt tiêu chuẩn với trang thiết bị hiện đại tại Tp.HCM. Công ty xây dựng vùng nông trại cà phê chất lượng cao có 207 hộ nông dân sản xuất trực tiếp và liên kết 2.000 hộ tại Lâm Hà; hiện công ty đang liên kết với 20 hộ nông dân Cầu Đất –Xuân Trường tuyển chọn giống cà phê Arabica để tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu.

Khách nước ngoài cắn thử một hạt cà phê Arabica

Trên con đường này, bạn còn có thể dùng thử cà phê nguyên chất của Thái Châu, VOCO, Hồ Phượng (Since 1994)… để hiểu vì sao cà phê Arabica đại diện cho 70% các sản phẩm cà phê cao cấp trên thế giới. Trên thị trường Arabica được đánh giá cao vì hương vị thơm ngon, giá cà phê Arabica thường gấp đôi Rubusta.

Lâm Đồng là địa phương sở hữu một vùng đất có cây cà phê Arabica chất lượng cao nhất Việt Nam từ trước đến nay, với tổng diện tích cà phê các loại hơn 160.000 ha, trong đó cà phê Arabica chiếm 11%. Nếu so sánh những năm trước đây, diện tích Arabica đã tăng lên đáng kể từ 8% lên 10% và nay 11% (năm 2017), được trồng ở nhiều địa phương như Đà Lạt, Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, Đam Rông. Dự kiến đến năm 2020, diện tích cà phê Arabica chiếm khoảng 20%. Một trong những mục tiêu chiến lược của tỉnh Lâm Đồng về phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới là xây dựng Lâm Đồng trở thành trung tâm cà phê Arabica của Việt Nam, là một trong những vùng cà phê Arabica có chất lượng cao trên thế giới.

Hiện thời, thưởng thức các loại cà phê ở cung đường Hồ Tùng Mậu, bạn có thể hy vọng trong tương lai sẽ có một thành phố thơm hương Arabica.

AN NHIÊN

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang