• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cùng nông dân bảo vệ môi trường

Nguồn tin: Báo Hậu Giang, 19/07/2017
Ngày cập nhật: 21/7/2017

Nhờ thường xuyên tuyên truyền, vận động mà Hội Nông dân xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, đã góp phần nâng cao nhận thức, dần thay đổi hành vi của hội viên trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Hội viên nông dân phân loại rác tại nguồn để ủ và bón cho cây trồng.

Ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn vẫn là vấn đề đau đầu của xã Tân Phú Thạnh. Rác thải do người dân không ý thức vứt ra khắp nơi... chỗ nào tiện và gần cũng có thể vứt rác, đổ chất thải sinh hoạt. Nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức bảo vệ môi trường của một bộ phận người dân chưa cao. Thêm vào đó, đa phần người dân không tự phân loại rác nên việc chôn lấp, thu gom, xử lý gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, điều kiện hạ tầng còn hạn chế nên chưa có cơ sở thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Đặc biệt, không chỉ có rác thải sinh hoạt, mà các loại chất thải phát sinh trong quá trình sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật (bao bì, vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật...) cũng chưa được thu gom triệt để, từ đó gây mất vệ sinh môi trường. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đồng thời cũng làm mất mỹ quan đường làng, ngõ xóm.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, Hội Nông dân xã Tân Phú Thạnh đã hỗ trợ và tổ chức nhiều lớp tập huấn và đợt tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn xã. Đến nay, ở các ấp đều đã xây dựng được hố chứa rác thải từ vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng. Song song đó, hội còn hướng dẫn xây dựng hố đốt rác thải sinh hoạt gia đình… tạo nên sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên nông dân trong việc bảo vệ và sống thân thiện với môi trường. Nhằm nâng cao vai trò nông dân trong bảo vệ môi trường, cũng như hoàn thành tiêu chí môi trường, trong năm nay, Hội Nông dân xã còn được tỉnh hỗ trợ 80 thùng ủ phân compost để giúp các hội viên nông dân tạo thói quen phân loại rác tại nguồn, cũng như tận dụng được rác vô cơ phân hủy để bón cho cây trồng.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, ông Hồ Văn Quyền, ở ấp Thạnh Lợi A, xã Tân Phú Thạnh, lại xách mấy túi nilon chứa đầy rác của gia đình ra phân loại. Túi nilon thì để riêng, rác nào không phân hủy được thì đem đốt; rau củ, quả thừa phân hủy được thì đổ vào chiếc thùng phuy to được hỗ trợ. Ông Quyền khoe: “Nghe trên tỉnh tập huấn, thùng này dùng để chứa rác sau thời gian thì phân hủy thành phân. Thấy tiện ích như vậy nên sau khi được hỗ trợ, gia đình tôi thực hiện ngay. Để thêm ít tháng nữa khi có phân ủ thì gia đình sẽ sử dụng để trồng rau sạch. Điều này không những cải thiện kinh tế gia đình, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tốt cho sức khỏe”.

Bà Nguyễn Thị Út, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Thạnh Lợi A, cho biết: Xác định bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chính vì thế, chi hội luôn duy trì họp tổ, nhóm thường xuyên để triển khai, phổ biến về các quy định của pháp luật. Với phương châm “Mưa dầm thấm đất”, từng buổi họp tổ, nhóm đã góp phần tạo nên sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên nông dân trong việc bảo vệ môi trường, sống thân thiện với môi trường. Hội viên và gia đình hội viên nông dân trong ấp đã tự giác, có những hành động cụ thể trong việc tham gia giữ gìn môi trường như thường xuyên dọn dẹp vệ sinh xung quanh nhà, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom xử lý rác thải đúng quy định, sử dụng hợp lý phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, xử lý đúng cách đối với các loại rác thải, bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật sau khi đã sử dụng…

Ông Võ Văn Sum, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phú Thạnh, cho biết: Có thể thấy, nhận thức của hội viên nông dân trong xã về công tác bảo vệ môi trường đã có những chuyển biến rõ rệt. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tuyên truyền để mọi người cùng hiểu, biết và hành động. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng tích cực, giúp địa phương sớm hoàn thành tiêu chí 17 về môi trường, đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay theo kế hoạch đã đề ra.

Thanh Thúy

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang