• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đã tìm thấy người thu gom đỉa tại Quế Phong

Nguồn tin: Báo Nghệ An, 05/07/2017
Ngày cập nhật: 6/7/2017

Sau khi Báo Nghệ An phản ánh về tình trạng bà con huyện miền núi Quế Phong kéo nhau đi bắt đỉa bán cho thương lái, dư luận không khỏi băn khoăn trước thực trạng này.

Được sự hỗ trợ của một số người dân huyện Quế Phong, Báo Nghệ An tiếp tục tìm hiểu và thông tin thêm về thực trạng này.

Người dân Quế Phong rủ nhau đi bắt đỉa. Ảnh: Hùng Cường

Trong vai người đi thu mua đỉa, chúng tôi đi rất nhiều bản làng thuộc các xã Châu Kim, Châu Thôn, Tiền Phong, Hạnh Dịch... để tìm "nhân vật chính" - người thu mua đỉa lâu nay trên địa bàn huyện Quế Phong.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, cuối cùng người dân cũng hướng dẫn địa chỉ mà chúng tôi cần. Đó là nhà bà Quang Thị S. ở bản Pỏi, xã Châu Thôn. Sau khi biết mục đích của khách, bà S. nhắc khéo: "Đến đây chú đừng nói to, người ta biết".

Không hiểu bà chủ nhà lo lắng người ngoài biết mình thu mua đỉa hay lo lộ mất mối làm ăn mà trở nên kín đáo. Câu chuyện trở nên cởi mở, bà S. cho biết, mỗi kg đỉa được bà thu mua với giá 450.000 đồng, bán lại cho một mối tư thương đến từ miền Bắc với giá 550.000 - 600.000 đồng. Và người này cũng là "bạn hàng" nhiều năm nay của bà S.

Bà S. và 2,2kg đỉa vừa thu mua được. Ảnh: Hùng Cường

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn nhập đỉa của bà S. bà đồng ý nhưng chỉ bán một nửa số mình thu gom được và với điều kiện giá cao hơn mối hàng mà bà nhập lâu nay. Sở dĩ bà này không bán cả số đỉa mình thu mua được vì "phải giữ chữ tín với bạn hàng lâu năm".

Số đỉa 2,2kg được bà S. cất giữ trong nhà. Ảnh: Hùng Cường

Chúng tôi yêu cầu được xem "hàng" cho chắc ăn, bà S. vào nhà lấy ra một bọc nilon trong đó nhung nhúc những con đỉa trông phát khiếp. Bà S. cho biết số đỉa 2,2 kg này bà mới thu mua được trong ngày 4/7.

Chúng tôi sốt sắng muốn được mua ngay, nhưng bà S. nói phải chờ đến tối mới bán vì nếu để khách lấy "hàng" giữa trưa hàng xóm người ta sẽ biết và "mách" lại với đầu nậu miền Bắc, và vì thế bà sẽ mất uy tín và mất luôn mối làm ăn lâu năm. Chúng tôi cố hỏi tên người mua và thuộc tỉnh nào nhưng bà S. tỏ ra rất "kinh nghiệm", chỉ nói đó là người đến từ một tỉnh miền Bắc.

Không thể lay chuyển được chúng tôi buộc chào ra về và không quên để lại số điện thoại cũng như gửi bà ít tiền để làm tin.

Những con đỉa nhung nhúc được thu gom để bán cho tư thương. Ảnh: Hùng Cường

Qua tìm hiểu tại huyện Quế Phong, người dân bản xứ cho biết việc tư thương thu mua đỉa không phải năm nay mới xuất hiện mà nó diễn ra 3-4 năm nay rồi. Người dân không hiểu họ thu mua đỉa nhằm mục đích gì, nhưng thấy có tiền lại không phải là việc gì xấu nên người dân bắt đỉa bán. Điều này rất cần các cơ quan chức năng hướng dẫn, tuyên truyền cho bà con.

Thực tế tại huyện Quế Phong gần đây cũng cho thấy, nhiều đối tượng ngoại tỉnh thâm nhập địa bàn tìm cách thu mua các loại cây dược liệu như: mú từn, lá chua ke, sâm đất... thậm chí có thời điểm thu mua cả gốc của cây chè hoa vàng - một trong những loài dược liệu quý có giá trị đặc biệt của địa phương này./.

Hùng Cường

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang