• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ngắm “cụ cây” lớn nhất miền Tây

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 29/05/2017
Ngày cập nhật: 2/6/2017

Ở Dòng Cây Da (ấp Tân Thạnh, thị trấn Long Bình, H. An Phú, An Giang) có cây da cổ thụ lớn đến 22 người giang tay mới bao quanh hết gốc, được xem là cây da lớn nhất ở vùng ĐBSCL gần 400 năm tuổi. Dù không phải là điểm tham quan du lịch nhưng cây da này hấp dẫn những bước chân khám phá. Ngay cả người dân quanh vùng hay chạy xe đến gốc da ngồi hóng mát và ngắm nhìn nhiều loài chim lạ kéo về.

Ông Huỳnh Văn Hai, cho biết cây da này xưa kia cành lá xum xuê, trải qua chiến tranh nên bom đạn làm gãy nhiều cành lớn. Dù vậy nhưng tàn cây vẫn toả bóng mát vùng rộng khoảng 2.00m2. Ông Hai kể rằng, vào mùa cây da cho trái chín nơi đây như là ngày hội của các loài chim chóc khắp nơi đổ về. Chúng nhiều đến mức người ngồi dưới tán cây nói chuyện nhỏ không nghe được do tiếng chim lấn át. Nhiều nhất là loài cu xanh, từng đàn cả ngàn con tranh nhau gáy in ỏi, rồi chim tu hú, chim sáu, chim mèo... Mùa hè đồng quê vắng vẽ, chỉ có tiêng chim nơi này là rộn vang cả xóm. Ngoài ra còn nhiều loại chim quý khác như dơi quạ con hơn 1kg đeo đen cả nhánh cây, nhất là mùa trái chín. Ong mật về đóng trên cành tổ to bằng cái nia. Quanh gốc da ngày xưa cây cối còn um tùm nên có rất nhiều rắn hổ làm hang, đôi khi chung chui vào thân cây trú ngụ. Có cả loài trúc quý hiếm cũng về đây ăn trái chín rụng dưới mặt đất.

Anh Lê Văn Hu, nhà cạnh cây da cho biết, khi xưa ông cố anh về đây lập nghiệp đã thấy cây da to sừng sững, cây da thuộc phần đất của tổ tiên anh. Nhiều đoàn khách, trong đó có nhiều nhiếp anh gia, văn nghệ sĩ kéo về đây chiêm ngưỡng cây to. Trên cành da hiện vẫn còn nhiều chim chóc nhưng giảm đáng kể so với trước. Người dân sống quanh đây đang bức xúc khi có nhiều người dùng súng săn đến đây bắn chim, địa phương chưa có biện pháp nghiêm cấm hay xử phạt hiệu quả.

Đây là một trong những cây cổ thụ lâu năm nhất ĐBSCL cần được bảo tồn. Cụ cây này đang là nơi hập dẫn khách thập phương tìm về khám phá và chiêm ngưỡng.

Phương Duy

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang