• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình sẽ xây dựng công viên động vật hoang dã quốc gia đầu tiên tại Việt Nam

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 01/07/2016
Ngày cập nhật: 4/7/2016

Công viên động vật hoang dã quốc gia tại Ninh Bình là dự án bảo tồn, cứu hộ, phát triển các loài động vật hoang dã đầu tiên tại Việt Nam. Dự án được xây dựng, phát triển, hoạt động theo tiêu chuẩn Quốc tế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 154/QĐ-TTg.

Dự án được xây dựng tại xã Kỳ Phú và Phú Long, huyện Nho Quan, với tổng diện tích quy hoạch 1.155,43ha. Mục tiêu của dự án là bảo tồn, cứu hộ, phát triển và lưu trữ nguồn gen các loài động vật hoang dã, ưu tiên các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm; phục vụ nghiên cứu khoa học, đào tạo, giáo dục môi trường kết hợp với du lịch sinh thái; tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Theo ông Phạm Văn Thành, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Công viên động vật hoang dã Quốc gia: Dự án sẽ bảo tồn, cứu hộ, phát triển khoảng 3.000 cá thể thuộc 250 loài động vật; tổ chức gây nuôi các loài động vật trong môi trường bán tự nhiên; tạo hiện trường và cơ sở phục vụ nghiên cứu khoa học; đào tạo học sinh, sinh viên trong nước và quốc tế về bảo tồn và phát triển các loài động vật hoang dã; phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, giáo dục môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Dự kiến, khi hoàn thành công viên sẽ thu hút khoảng 5 triệu lượt khách/năm, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Dự án Công viên động vật hoang dã quốc gia tại Ninh Bình bao gồm 6 phân khu được phân chia trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ của các khu bảo tồn.

Theo đó, phân khu động vật hoang dã, phân khu này có vị trí tại phía Tây khu công viên, tiếp giáp với Vườn quốc gia Cúc Phương. Các hoạt động tại đây có tính chất gần gũi với thiên nhiên, gồm các công trình: Nhà điều hành, quản lý, nghiên cứu khoa học; công trình phục vụ chăm sóc, triển lãm động vật hoang dã, các công trình dịch vụ phục vụ khách tham quan…

Phân khu vui chơi giải trí theo chủ đề, vị trí tại phía Đông khu công viên, cách xa Phân khu động vật hoang dã, gồm các cụm công trình TDTT (trường đua ngựa, nhà luyện tập, thi đấu TDTT); các cụm công trình giải trí (thế giới nước, trò chơi cảm giác mạnh, biểu diễn nghệ thuật, khu mô hình các công trình nổi tiếng thế giới, mê cung cây xanh, phim trường...) và các dịch vụ hỗ trợ.

Phân khu trung tâm - dịch vụ có vị trí tại trung tâm khu công viên, là trục chuyển tiếp, kết nối giữa hoạt động thiên nhiên (Công viên động vật hoang dã) và hoạt động con người (các khu dịch vụ, vui chơi giải trí). Có các công trình dịch vụ văn phòng, dịch vụ thương mại, khu dịch vụ ăn uống và dịch vụ nghỉ dưỡng.

Phân khu tái định cư và nhà công vụ, cung cấp quỹ đất cho nhà ở kiểu biệt thự; chung cư và các công trình công cộng như trạm y tế, siêu thị, trường học… cho công tác tái định cư và cán bộ, nhân viên làm việc lâu dài của Dự án.

Phân khu cây xanh sinh thái, là trục cảnh quan rừng của Dự án, tiếp nối với Vườn quốc gia Cúc Phương. Một số khu vực phù hợp sẽ được trồng mới rừng tự nhiên theo dạng ngẫu nhiên tạo nên cảnh quan rừng tương tự các khu rừng nguyên sinh và theo các chủ đề nhất định.

Khu vực này có thể bố trí các mô hình nghỉ dưỡng để thu hút đầu tư. Các vị trí có địa hình thuận lợi bố trí các khu trang trại nông lâm, các khu nghỉ dưỡng sinh thái Bungalow. Khu này như vùng đệm có chức năng cách ly khu động vật hoang dã với các hoạt động bên ngoài công viên.

Phân khu chăm sóc - nghiên cứu phát triển, phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và cứu hộ động vật trong công viên có nhiệm vụ nghiên cứu nhân giống các loài động vật hoang dã, cung cấp thú cho các vườn thú, cung cấp giống cho các trang trại chăn nuôi động vật hoang dã.

Phân khu này bố trí góc Tây Bắc khu công viên, tiếp giáp với tỉnh lộ 479D, liên kết với phân khu động vật hoang dã bằng tuyến đường nội bộ phục vụ cho công tác chăm sóc – nghiên cứu phát triển.

Tại đây xây dựng các công trình chức năng như nhà làm việc, nhà xưởng chế biến thức ăn, nhà cứu hộ, trung tâm nghiên cứu khoa học và khu cách ly động vật, khu nuôi thả động vật phục vụ nghiên cứu bảo tồn….

Ông Phạm Văn Thành cũng cho biết: Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 7.368 tỷ đồng, trong đó: Vốn xã hội hóa khoảng 5.247 tỷ đồng (71,2%) đầu tư cho các hạng mục: Xây dựng hạ tầng các phân khu và các dự án, công trình dịch vụ, du lịch trong phạm vi công viên.

Ngân sách nhà nước khoảng 2.121 tỷ đồng (28,8%) đầu tư cho các hạng mục: Giải phóng mặt bằng; các trục đường trong công viên; các trạm cấp nước, cấp điện, xử lý nước thải, rác thải; cơ sở hạ tầng Phân khu động vật hoang dã, Phân khu chăm sóc - nghiên cứu phát triển động vật hoang dã.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, tỉnh Ninh Bình đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào từng phân khu hoặc các hạng mục công viên động vật hoang dã.

Nguyễn Thơm

Các tin khác

27/12/2016
27/12/2016
16/12/2016
10/12/2016
2/12/2016
1/12/2016
1/12/2016
29/11/2016
28/11/2016

 

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18

Các tin cũ: năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang