• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vang Đà Lạt hội nhập

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 30/11/2016
Ngày cập nhật: 1/12/2016

Với thành phố ngàn hoa, vang Đà Lạt đã trở thành thương hiệu đặc trưng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Và rồi vang Đà Lạt vẫn tiếp tục khẳng định mình trong những bước tiến mới, những bước “dài hơi” trong thời kỳ hội nhập. Nhắc tới rượu vang Việt Nam, mặc nhiên người ta nghĩ ngay đến Đà Lạt - nơi được mệnh danh là thủ phủ của những chai vang “Made in Vietnam”.

Vang Đà Lạt ngày càng khẳng định mình trong thời kỳ hội nhập kinh tế. Ảnh V. Báu

Để những ly rượu vang sánh đỏ hay thơm thanh thoát vị vang trắng đến mỗi bữa ăn, tiệc khách của người tiêu dùng là bao nhiêu tâm huyết của những người làm vang Đà Lạt, có cả thất bại và thành công để mỗi chai vang đứng vững trên thị trường. Khảo sát một vài công ty sản xuất rượu vang mới thấy được những câu chuyện đằng sau mỗi chai vang, mỗi thương hiệu.

Không ngừng khẳng định chất lượng

Một trong những thương hiệu vang “sinh sau đẻ muộn” nhưng lại nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần nội địa phải nói đến vang Dalat Beco. Bắt đầu bước vào thị trường vang từ năm 2001, Công ty Dalat Beco đã đưa ra thị trường những chai vang được người tiêu dùng trong tỉnh và tại các thành phố lớn trong nước chấp nhận. Năm 2003, Công ty tiếp tục nghiên cứu, cải tiến mẫu mã và đưa ra thị trường 3 dòng sản phẩm mới với hàng chục loại rượu vang và rượu chát, đặc biệt là vang trắng và vang đỏ đã được giới tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Nhờ vậy mà hàng năm tổng doanh thu của đơn vị đều tăng từ 5-10%.

Với tổng diện tích nhà máy là 8.700 m2, công suất 2,5 triệu lít/năm và được hoàn thành, đưa vào sử dụng vào đầu năm 2007. Ông Trần Phú Lộc - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Rượu bia Đà Lạt cho biết: “Sản phẩm rượu vang của Dalat Beco là sản phẩm chất lượng cao được sản xuất theo công nghệ hiện đại đạt tiêu chuẩn châu Âu. Do vậy, việc quản lý chất lượng sản phẩm phải được tuân thủ nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn đã được công bố. Tất cả các loại sản phẩm của Công ty trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ đều được kiểm tra từ khâu sơ chế cho đến khâu thành phẩm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ từng bước đầu tư công nghệ sản xuất chế biến hiện đại để tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng cao hơn”.

Với một chiến lược kinh doanh khác, hướng đến phát triển bền vững, Công ty Ladofoods là một trong những doanh nghiệp đầu tiên quan tâm đến việc phát triển vùng nguyên liệu sạch. Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods) đã quyết định thành lập “Dự án phát triển vùng nguyên liệu tỉnh Ninh Thuận” với chức năng phát triển vùng nguyên liệu phục vụ cho chế biến các sản phẩm rượu vang Đà Lạt của công ty; triển khai mô hình trồng nho rượu theo phương pháp BIO của châu Âu; đào tạo đội ngũ tư vấn, kỹ thuật viên; tổ chức hội nghị, hội thảo đồng ruộng và hướng dẫn nông hộ tỉnh Ninh Thuận phát triển canh tác, nhân rộng mô hình trồng nho rượu theo công nghệ mới của công ty ra các hộ nông dân trồng nho.

Ông Nguyễn Hữu Thụy - Phó Tổng Giám đốc Ladofoods cho biết: Mô hình trồng nho rượu theo phương pháp làm giàn hàng rào và mô hình trình diễn trồng nho rượu thử nghiệm BIO trên vườn nho theo công nghệ của châu Âu, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của chuyên gia người Áo, thử nghiệm cải tiến quy trình chăm sóc để từng bước nâng cao năng suất và chất lượng nho rượu, tiết giảm chi phí sản xuất, tuyển chọn các giống nho phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Ninh Thuận. Với sản lượng cao từ nguồn nguyên liệu tốt này, hàng năm, công ty tổ chức bao tiêu sản phẩm từ các hộ nông dân từ 3 - 4 nghìn tấn/năm, đủ để nâng công suất Nhà máy rượu Vang Đà Lạt lên từ 4 đến 5 triệu lít/năm, trong đó có những dòng sản phẩm chất lượng cao, có thể sánh vai với các loại vang nhập ngoại cao cấp đang có trên thị trường Việt Nam. Qua thử nghiệm, đã có 7 giống nho rượu nhập khẩu được trồng tại Đà Lạt - Lâm Đồng. Đến nay, cho thấy có 2 giống nho syrah & sauvignon blanc đã cho kết quả tốt, thích nghi với điều kiện tự nhiên tại Lâm Đồng.

Ðưa hương vị vang Ðà Lạt bay xa

Rượu Vang Đà Lạt mang hương vị đậm đà, thơm ngon và nồng nàn nhưng lại phù hợp với khẩu vị của người Việt. Tuy nhiên, cùng với sự hội nhập kinh tế của đất nước mà gần đây nhất là Việt Nam gia nhập Hiệp định Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP), Vang Đà Lạt lại một lần nữa đứng giữa cơ hội và thách thức. Bởi vì, tuy đã trở thành thương hiệu vang nội được người tiêu dùng tin cậy và ủng hộ nhưng chưa đủ để cạnh tranh với vang trên thị trường thế giới vì vang nội chất lượng chưa đủ sức cạnh tranh được với vang ngoại nhập. Nhất là khi gia nhập TPP, hàng rào thuế quan được dỡ bỏ, sẽ có rất nhiều thương hiệu vang danh tiếng từ nước ngoài dễ dàng vào Việt Nam, và vang Đà Lạt càng cần phải khẳng định mình.

Là thương hiệu được xây dựng hơn 20 năm, Vĩnh Tiến được đánh giá là thương hiệu mạnh của vang Đà Lạt trên thị trường. Bà Nguyễn Thị Bích Huệ - Giám đốc Công ty chia sẻ: Điều mà các thương hiệu vang Đà Lạt cần hướng đến hàng đầu hiện nay đó chính là chất lượng thì mới có thể tồn tại bền vững. Như tại công ty chúng tôi quy trình sản xuất vang sạch, được sản xuất từ giống nho nhập từ Pháp, trồng tại Đà Lạt, qua quy trình sản xuất với công nghệ lên men truyền thống của Pháp, cho ra đời sản phẩm vang chất lượng cao. Được sự tài trợ của Chính phủ Đan Mạch, từ năm 2009 Công ty Vĩnh Tiến đã áp dụng VietGAP (quy trình quản lý chất lượng nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ trang trại tới bàn ăn) vào quy trình sản xuất. VietGAP là quy trình đảm bảo từ việc chọn giống nho, trồng, thu hoạch và sản xuất ra thành phẩm rượu vang theo tiêu chuẩn. Sản phẩm đa dạng cũng cần phải đa dạng các loại sản phẩm rượu vang từ vang nhẹ 11 độ - 11,5 độ, 12 độ tới 12,5 độ, và vang bịch loại 3 - 5 lít.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng cũng cho rằng: Từ kinh nghiệm của các chương trình xúc tiến thương mại cho thấy, thị trường rượu vang Việt Nam phát triển ngày càng đa dạng, phong phú với hàng chục nhà sản xuất vang trong nước và sự ồ ạt xuất hiện của các hãng vang nước ngoài. So sánh giữa vang Việt và vang ngoại, điều dễ thấy là rượu vang ngoại có giá thành cao hơn nhiều trong khi chất lượng của những chai rượu vang ngoại (loại trung) có khi còn thua xa vang trong nước.

Hội nhập, cơ hội và thách thức luôn song hành đối với vang Đà Lạt, không chỉ phải luôn đổi mới, nâng cao chất lượng mà còn phải đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt của vang ngoại nhập. Với chiến lược quan tâm hàng đầu đến thị trường nội địa và khách hàng Việt, nhiều hãng vang Đà Lạt cũng đã bắt đầu tiến ra thị trường thế giới với những dòng vang cao cấp.

Với một thị trường dần trưởng thành, những người tiêu dùng ngày càng hiểu biết, đời sống thu nhập, mức sống ngày một nâng cao và các vấn đề chính sách đang thuận lợi hơn là những yếu tố hứa hẹn cho một sân chơi đầy sôi động của các thương hiệu vang. Và trong sân chơi đó, tin rằng vang Đà Lạt sẽ không ngừng thay đổi mình, bắt kịp xu hướng để khẳng định vị thế của mình và đưa vang Đà Lạt lên những tầm cao mới, bằng những chiến lược, bước tiến dài hơi. Để mỗi chai vang đến tay người tiêu dùng, người ta không chỉ thích vì vị ngọt đặc biệt của vang Đà Lạt mà còn nhớ đến những câu chuyện làm vang, những thương hiệu vang đến từ Đà Lạt.

DIỄM THƯƠNG

Các tin khác

27/12/2016
27/12/2016
16/12/2016
10/12/2016
2/12/2016
1/12/2016
1/12/2016
29/11/2016
28/11/2016

 

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18

Các tin cũ: năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang