• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc Eliasson Jan Kenneth: Tất cả sẽ nỗ lực hết mình để giúp đỡ người dân bị thiên tai

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 05/05/2016
Ngày cập nhật: 7/5/2016

Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc Eliasson Jan Kenneth, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát (thứ 3 và 5 từ phải sang) khảo sát tình hình hạn mặn tại huyện Ba Tri. Ảnh: Mã Phương

Trưa 5-5-2016, đoàn công tác do Ngài Eliasson Jan Kenneth - Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) và ông Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai dẫn đầu đã đến làm việc tại tỉnh Bến Tre. Ông Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với đoàn.

Đại diện Bộ NN&PTNT báo cáo với đoàn thiên tai hạn mặn năm 2016 đã gây thiệt hại cho đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khoảng 208 ngàn héc-ta lúa Đông Xuân, 94 ngàn héc-ta cây ăn trái, 2 ngàn héc-ta nuôi trồng thủy sản và hàng triệu người thiếu nước ngọt… Nguyên nhân chính là khu vực này bị mất khoảng trên 40% lượng nước đổ về bởi 14 đập thủy điện Trung Quốc, Lào: 9 và Campuchia: 2. Trong khi tổng quy hoạch ở các nước thượng nguồn này lên đến 75 đập thủy điện, điều này sẽ khiến cho khu vực ĐBSCL bị ảnh hưởng xâm nhập mặn ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đến nay, Chính phủ đã hỗ trợ thiên tai hơn 1.008 tỷ đồng và hơn 4.500 tấn gạo; đồng thời đã ban hành nhiều chỉ thị, cơ chế ứng phó với thiên tai này. Để giải quyết triệt để vấn đề này ở khu vực ĐBSCL một cách bền vững, lâu dài phải cần tới 65 ngàn tỷ đồng, riêng Bến Tre sẽ cần 15 ngàn tỷ đồng.

Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc Eliasson Jan Kenneth (bìa trái) thăm gia đình bà Nguyễn Thị Nương. Ảnh: M. Phương

Trong chuyến thị sát thực tế tại huyện Ba Tri, đoàn đã đến khu vực kênh Lấp, khu vực cồn Ngoài và Nhà máy nước xã Bảo Thuận. Tại chân ruộng thực địa chứng kiến cảnh thất trắng của bà con, Ngài Eliasson Jan Kenneth đã quan tâm thăm hỏi và lắng nghe hoàn cảnh khó khăn của bà Nguyễn Thị Nương (45 tuổi, ấp Phú Thuận, xã Phú Ngãi). Gia đình bà Nương gồm 4 nhân khẩu, sống dựa vào 5 công lúa nhưng năm nay nước mặn quá, lúa thất trắng, cũng không cho thuê đất được, trong khi 2 người con lớn thiếu việc làm, người con nhỏ học lớp 10 đang định nghỉ học để đi làm thuê kiếm sống; nước ngọt sinh hoạt cũng bị thiếu hụt nghiêm trọng trong thời gian qua. Ngài Eliasson Jan Kenneth đã động viên bà Nương: “Chúng tôi đã hiểu rõ hoàn cảnh của các bạn. Các bạn sẽ không cô đơn chống đỡ với thiên tai”.

Ông Trương Duy Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông tin với đoàn: “Thời gian qua, chính quyền, người dân đã làm hết những gì có thể. Tôi mong rằng sau chuyến đi, uy tín của LHQ sẽ giúp chúng tôi giải quyết những khó khăn trước mắt và giải quyết vấn đề về sử dụng nguồn nước sông Mekong sao cho hài hòa theo đúng thông lệ quốc tế. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhất để giải quyết xâm nhập mặn, trong khi đó, chúng tôi cũng sẽ thực hiện các giải pháp về công trình và phi công trình trong điều kiện có thể hiện nay”.

Thay mặt đoàn của Tổ chức LHQ, Ngài Eliasson Jan Kenneth cảm ơn Bộ trưởng, Tỉnh ủy Bến Tre đã tạo điều kiện cho đoàn có chuyến đi thực tế để thu thập nhiều thông tin hơn về hậu quả của biến đổi khí hậu. Ngài Eliasson Jan Kenneth đánh giá rất cao những nỗ lực của Chính phủ và người dân Việt Nam; đồng thời bày tỏ rằng, ông thấy mình có trách nhiệm trong vấn đề này. “Chúng tôi cần thúc đẩy mối quan hệ hài hòa giữa các nước trong cùng khu vực có điều kiện nguồn nước sông thông nhau. Hệ thống của Tổ chức LHQ chúng tôi và cần nhiều đến vai trò của Ngài Pratbha Mehta - Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam, tất cả sẽ nỗ lực hết mình để giúp đỡ Chính phủ và người dân bị thiên tai, trong đó sẽ vận động các tổ chức quốc tế về môi trường, nhân đạo trên thế giới hướng về các bạn. Tôi cảm thấy vấn đề khoa học lọc nước biển rất quan trọng để giảm chi phí từ 2 USD xuống 2 Cent là vô cùng quan trọng để giải quyết vấn đề nước ngọt. Tôi sẽ chuyển thông điệp này đến Hội nghị cấp cao về Nhân đạo thế giới và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu diễn ra vào ngày 26-5-2016 tới tại Thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ”.

Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc Eliasson Jan Kenneth khảo sát tại Ba Tri. Ảnh: M. Phương

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo xúc động nói: “Tôi cảm giác như cả thế giới đang hướng đến chúng tôi trong khi chúng tôi đang gồng mình chống chọi với hậu quả của biến đổi khí hậu. Mọi vấn đề thực tế và tương lai của chúng tôi, các ngài chắc đã được thông tin đầy đủ thông qua chuyến đi thực tế và các báo cáo của Bộ NN&PTNT. Tôi xin nhấn mạnh thêm một điều, ngoài nguyên nhân thiên tai của biến đổi khí hậu thì nhân tai (con người) là hơn cả và nếu là con người thì cần từ hai phía, chứ không thể từ một phía mà giải quyết được”.

“Thực tế tại tỉnh tôi thôi, đã có hàng trăm ngàn con người đang thiếu nước ngọt và mất nguồn sinh kế nhưng chúng tôi vẫn đang kiên cường chống đỡ. Tôi cảm ơn các tổ chức quốc tế, Trung ương và các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng chúng tôi trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Chúng tôi cũng đã vạch ra kế hoạch thích ứng cho những năm sau nhưng đang “lực bất tòng tâm” do nhu cầu quá lớn trong khi nguồn lực thì nhỏ. Tôi tin, uy tín và vai trò quốc tế của LHQ sẽ góp tiếng nói tạo tính công bằng trong việc sử dụng nguồn nước trên sông Mekong giữa các quốc gia. Xin thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Bến Tre cảm ơn đoàn đã đến để chứng kiến nỗi khổ sở và lắng nghe những lời đề nghị hỗ trợ của chúng tôi” - Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ.

“Sau chuyến đi, tôi tin các ngài cũng đã nhìn thấy phần nào tình cảnh đất nước chúng tôi đang đối diện với thiên tai hết sức nặng nề. Chính phủ của chúng tôi thực hiện phương châm không để người dân nào đói, thiếu nước sinh hoạt và bệnh tật không được chữa trị. Việt Nam được xem là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất do biến đổi khí hậu và đây là một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đối với dân tộc Việt Nam trong thế kỷ này. Chúng tôi sẽ thực hiện tất cả những cam kết với LHQ. Cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác của LHQ”. (Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát)

Việt Phương

Các tin khác

27/12/2016
27/12/2016
16/12/2016
10/12/2016
2/12/2016
1/12/2016
1/12/2016
29/11/2016
28/11/2016

 

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18

Các tin cũ: năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang