• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Chợ quê online” giữa lòng chung cư

Nguồn tin: Kinh Tế Đô Thị, 13/04/2016
Ngày cập nhật: 14/4/2016

Trước nỗi lo thực phẩm “bẩn” tràn lan ngoài chợ, nhiều hộ dân tại các khu chung cư Hà Nội nảy sinh ý tưởng kinh doanh “nông sản quê” trên mạng xã hội, vừa tự phục vụ mình, lại thuận lợi cho hàng xóm láng giềng.

Theo đại bộ phận người dân chung cư từ cao cấp đến bình dân, những "sạp" tạp hóa nhỏ với đa dạng mặt hàng sạch được bày biện ngăn nắp trong các “chợ ảo” vẫn ngày ngày thu hút đông đảo kẻ bán người mua.

Lợi thì có lợi...

Theo anh N. - quản trị viên của “Chợ cư dân Hapulico Complex”, đây là nhóm kín dành riêng cho những hộ gia đình sống tại chung cư Hapulico Complex, với tiêu chí cùng chia sẻ những đặc sản quê, thực phẩm sạch, chất lượng, giá cả phải chăng. Do đó, mọi tin bài đăng bán hàng trong nhóm đều được kiểm duyệt rõ ràng, chặt chẽ. Ngoài các thông tin về xuất xứ, giá bán của sản phẩm, người bán phải cung cấp tối thiểu thông tin cụ thể về số phòng tại Hapulico Complex và điện thoại liên hệ để tránh tình trạng thực phẩm “bẩn” tuồn vào khu chung cư. Chính những quy định chặt chẽ này đã phần nào chiếm được niềm tin của nhiều bà nội trợ.

Hàng hóa trên “chợ online” trong các khu chung cư đa dạng về mặt hàng, phong phú về chủng loại chẳng kém gì chợ…thật.

Theo đánh giá khách quan của các hộ gia đình, hình thức kinh doanh “chợ online” khá tiện lợi, vì chẳng phải ra ngoài đường hít khói bụi khi đi chợ mà vẫn có thể mua được những thực phẩm sạch, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng chỉ bằng vài cú click chuột.

Chị Mai, một thành viên buôn bán trong “Chợ cư xá Linh Đàm” cho biết: “Lúc đầu chỉ là vài con gà, ít thịt lợn đen, rồi dăm chục cân gạo để lại cho bạn bè, hàng xóm. Sau này, biết cư dân ở đây cũng có nhu cầu mua sắm tiện lợi, thực phẩm an toàn nên tôi đã lấy thêm hàng ở quê về rao bán trên chợ online. Các thực phẩm chủ yếu là rau xanh, củ, quả, thịt, cá, tôm… Khách hàng cần gì, tôi đều đáp ứng".

Anh Nam - một cư dân sống ở tầng 5 một chung cư tại Linh Đàm cho biết: “Việc chợ online hình thành trong từng khu chung cư rất tiện lợi. Tôi chỉ cần comment hoặc nhắn tin loại thực phẩm muốn mua thì 15 phút sau được nhận hàng ngay tại nhà. Mua thực phẩm từ các "chợ ảo" này chủ yếu là hàng xóm láng giềng nên gia đình tôi rất tin tưởng về chất lượng. Toàn đồ sạch, ngon, lại không mất thời gian ra chợ, giá cả thì chỉ nhỉnh hơn một chút”.

Trong khi đó, cầm hơn chục quả mướp tươi rói, chị Hương trong tư thế sẵn sàng đi giao hàng cho khách tại khu chung cư Thăng Long Victory chia sẻ: “Tùy theo nhu cầu của khách hàng mà số lượng thực phẩm lấy nhiều hay ít. Chợ online hoạt động từ 8 giờ đến 18 giờ hàng ngày, đông và nhộn nhịp nhất là những ngày cuối tuần”.

…Nhưng còn thấp thỏm

Anh N.P.T - một cư dân tại chung cư Ecohome 1 bức xúc: “Phần lớn người dân trong Ecohome 1 đều ủng hộ, tán thành các hoạt động kinh doanh, buôn bán của hộ gia đình có sản vật địa phương, đặc sản quê nhà “sạch, bổ, rẻ” cung cấp đến bà con trong khu. Nhưng nhiều cá nhân vì lợi nhuận khi xuất, nhập hàng hóa lại không tuân thủ theo đúng yêu cầu sử dụng của thang máy tòa nhà. Ai đời ba bốn tải gạo, rau, củ, quả các loại đến cả gà, vịt đều đi chung bằng thang máy chở người thì không thể chấp nhận được”.

Theo ông Trần Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Công ty Thang máy Thái Bình, trong các tòa nhà chung cư, hệ thống thang máy là phương tiện vận chuyển quan trọng nhất, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của toàn bộ cư dân nơi đây. Thang máy chở người được thiết kế với những đặc điểm về kết cấu khung, sàn, các cơ cấu treo, phanh hãm, vách, cửa tay nắm, trần khác hẳn với thang máy chở hàng. Các cư dân trong khu chung cư lại thường qua loa, sử dụng lẫn lộn giữa 2 loại thang máy mà không lường được tiềm ẩn rủi ro. Đây là một trong những nguyên nhân khiến thang máy hư hỏng, rơi tự do. Mỗi hệ thống thang máy có mức tải trọng khác nhau, do đó không nên chở hàng hóa trong thang máy chở người.

“Dù các biển cấm, nội quy dán khắp nơi nhưng vào giờ cao điểm, nhiều cư dân vẫn vô tư chuyển hàng hóa bằng thang người do thang chở hàng đang báo bận. Tình trạng này dẫn đến tắc nghẽn, ùn ứ tại chân cầu thang máy. Lên nhanh mấy phút cũng đâu bán được hàng nhanh hơn? Đến khi bị nhắc nhở thì họ lại chuyển sang tập kết hàng vào tối muộn” - đại diện ban quản lý tòa nhà một chung cư cám cảnh.

Vân Hằng

Các tin khác

27/12/2016
27/12/2016
16/12/2016
10/12/2016
2/12/2016
1/12/2016
1/12/2016
29/11/2016
28/11/2016

 

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18

Các tin cũ: năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang