• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cát xanh

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 25/01/2016
Ngày cập nhật: 26/1/2016

Rời quân ngũ, ông Nguyễn Quang Don (sinh 1949, ở đường Thánh Gióng, phường Tây Lộc) đã chọn vùng cát trắng thôn Hà Lạc, xã Quảng Lợi (Quảng Điền - Thừa Thiên Huế) để lập trang trại và trồng rừng phát triển kinh tế. Hiện, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông thu về gần 1 tỷ đồng tiền lãi mỗi năm.

Chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi vùng cát trắng được phủ màu xanh bạt ngàn của những rừng tràm, do chính tay ông Don trồng.

Màu xanh vùng cát trắng

Đến với vùng cát Hòa Lạc như một cơ duyên, năm 1998 ông cùng một số hộ gia đình từ TP Huế ra vùng đất này theo chủ trương thành lập vùng trồng mía nguyên liệu cho nhà máy KCP của tỉnh. Nhưng chỉ một năm sau, nhà máy chuyển đi nơi khác, cây mía cũng điêu đứng theo, nhiều hộ gia đình cũng bỏ mía chạy lấy người. Riêng ông Don vẫn quyết tâm tìm hướng bám trụ với vùng cát trắng. Sau nhiều đêm trăn trở tìm hướng đi mới, ông quyết định bắt đầu lại với cây tràm, bởi chỉ có loại cây này mới có thể sống khỏe trên vùng đất cát.

“Nhiều người còn bảo tôi bị điên, đến cây còn khó sống trên cát huống gì là người. Trồng tràm có sống thì cũng chục năm sau mới thu hoạch. Tất cả vốn liếng, sổ lương hưu cũng cầm để vay tiền mua cây giống, thuê nhân công, ra đây ở thì lấy gì mà ăn. Nhưng tôi đã tính trước cả rồi, mình cứ chăm chỉ thì sỏi đá cũng thành cơm”, ông Don tâm sự.

Để lấy ngắn nuôi dài, ông trồng thêm một số cây ngắn ngày như ném, sắn... tạo nguồn thu. Với khả năng thích nghi, sinh trưởng phát triển tốt trên đất cát nghèo dinh dưỡng, khô hạn, trải qua nhiều trận gió bão nhưng rừng tràm hơn 20 héc ta của ông chưa đầy hai năm tuổi đã xanh ngút ngàn. Cây tràm phát triển, nhiều cây cỏ dại cũng sinh sôi theo. Ông bắt đầu nảy sinh thêm ý tưởng mở trang trại nuôi bò. Lúc đầu, vì không có vốn ông chỉ mua bốn con bò mẹ về nuôi thả để gây giống. Chỉ sau một năm, bò mẹ sinh sản số lượng đàn bò cứ nhân lên theo từng năm. Có lúc, trang trại lên đến gần 20 con bò mẹ sinh sản và hàng chục con bò thịt. Hằng năm, ông thu về gần 200 triệu đồng tiền lãi từ bán bò. “Tất cả tiền lãi từ nuôi bò tôi dồn hết vào để trồng thêm rừng tràm. Mỗi năm, tôi trồng thêm khoảng 5 ha. Đến nay diện tích rừng trồng đã là 72ha. Trung bình mỗi ha khi thu hoạch cho lãi khoảng 30 triệu. Rừng sau khi thu hoạch được dọn dẹp sạch sẽ mới trồng lại”, ông cho biết.

Hướng phát triển mới

Không những là ông chủ của hàng chục ha rừng tràm, trang trại bò đưa lại giá trị kinh tế cao mà ông Don đang hiện thực hóa ý tưởng sản xuất dầu tràm bằng nguyên liệu tự nhiên ngay chính trên vùng cát. Ông kể, trong quá trình trồng rừng ông phát hiện ra rất nhiều bãi tràm gió mọc tự nhiên. Sẵn có nguồn nguyên liệu, ông tìm hiểu về phương pháp chế biến dầu tràm và được các giảng viên Bộ môn chế biến lâm sản, Khoa Lâm nghiệp, Trường đại học Nông lâm Huế hỗ trợ về kỹ thuật, ông mạnh dạn đầu tư xây dựng lò đốt để sản xuất dầu tràm. Nhờ nắm vững phương pháp chế biến, những mẻ dầu tràm đầu tiên của ông đều đạt chất lượng. Ông bắt đầu đưa dầu tràm nguyên chất của mình đến “gõ cửa” những đại lý mua bán dầu tràm ở thành phố. Với những người có kinh nghiệm thì việc nhận ra chất lượng của dầu tràm nguyên chất không khó nên dầu tràm do ông Don sản xuất đã được chào đón ở rất nhiều nơi.

Theo ông Don, mỗi năm tràm gió chỉ cho thu hoạch tối đa 8 tháng mùa nắng, mùa mưa thì cây xơ xác rất ít lá. Ngoài việc khai thác nguồn nguyên liệu sẵn có ông cũng đang tiến hành bảo tồn và trồng thêm loại nguyên liệu này. Ông Don cho biết, để nấu được dầu tràm nhìn thì đơn giản nhưng thực tế phải trải qua một quá trình vất vả, công phu. Dầu tràm được chiết xuất từ 100% từ cây tràm gió có mùi rất thơm và công dụng cũng tốt hơn so với tràm gió lẫn lộn với tràm chổi. Nhờ công nghệ và nguyên liệu thiên nhiên có sẵn, việc sản xuất dầu tràm của ông cho thu lãi gần 50 triệu đồng/tháng.

Từ hai bàn tay trắng, bằng ý chí của người lính giờ ông Don đã là tỷ phú trên vùng đất cát. Mô hình kinh tế tổng hợp của ông cũng giải quyết việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương với thu nhập bình quân 4 triệu đồng/tháng. “Đất cát thì bao la, chỉ sợ con người không có nghị lực và quyết tâm. Tôi đã làm được và cũng mong có nhiều người mạnh dạn chinh phục, đánh thức vùng đất cát đầy tiềm năng, làm giàu cho bản thân và quê hương”, ông Don trải lòng.

Phương Sanh - Trần Thanh Thảo

Các tin khác

27/12/2016
27/12/2016
16/12/2016
10/12/2016
2/12/2016
1/12/2016
1/12/2016
29/11/2016
28/11/2016

 

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18

Các tin cũ: năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang