• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Người trồng mai, dương thắc thỏm chờ Tết

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 09/02/2015
Ngày cập nhật: 10/2/2015

Hiện nay, không khí chuẩn bị tết đang lan tỏa khắp nơi. Cũng như nông dân các nơi khác, người trồng mai ở ấp Tân Hòa thuộc xã Xuân Đông và người trồng dương ở ấp Bình Hưng thuộc xã Bình Phan của huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) đang tất bật chuẩn bị sản phẩm của mình cung cấp cho thị trường cuối năm âm lịch, góp phần tăng thêm sắc xuân cho ngày tết.

Sau khi lặt lá xong, nhà vườn trồng mai ở ấp Tân Hòa, xã Xuân Đông thường xuyên kiểm tra quá trình hình thành nụ để xử lý kịp thời khi mai có biểu hiện trổ sớm hoặc trễ.

LÀNG MAI TÂN HÒA PHẬP PHỒNG DO DIỄN BIẾN THỜI TIẾT

Hơn 1 tuần qua, nhà vườn trồng mai ở ấp Tân Hòa (xã Xuân Đông) tất bật với công việc lặt lá, chăm sóc, xử lý để mai trổ bông đúng tết. Đến nay, công việc lặt lá đã hoàn tất, song quy trình chăm sóc, xử lý để cho mai trổ bông đúng tết chỉ mới bắt đầu.

Bà Huỳnh Thị Chơi cho biết, vườn mai của bà có 250 gốc bắt đầu lặt lá từ mùng 8, đến nay công việc này đã hoàn tất. Từ đây đến tết là giai đoạn quan trọng quyết định mai trổ đúng tết hay không. Tuy nhiên, hiện tại người trồng chưa thể biết được biểu hiện mai trổ sớm hay trễ tết mà phải chờ đến vài ngày nữa mới có thể biết được và xử lý nên ai nấy cũng thắc thỏm.

“Năm rồi, tôi cũng lặt lá khoảng thời gian này nhưng mai nở sớm rất nhiều. Năm nay, tình hình chưa biết thế nào? Đến ngày 18, 19 âm lịch, nếu mai chưa nứt vỏ nụ, tôi sẽ tăng cường tưới nước để mai bung búp vàng vào khoảng 28, 29 Tết” - bà Chơi cho biết.

Mai là cây hoa rất nhạy cảm với thời tiết, đòi hỏi người trồng phải xử lý, chăm sóc thật kỹ, kịp thời thì mới trổ đúng tết. Năm nay là năm nhuận cộng với thời tiết diễn biến bất thường đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc ra hoa của mai tết. Năm nay việc chăm sóc, xử lý mai trổ bông đẹp và đúng tết rất khó khăn nên không khỏi khiến cho nhà vườn phập phồng, lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Răng cho biết, những cơn mưa trái mùa vào đầu tháng 12-2014 làm cho khoảng 20% bông trên cây mai trổ sớm. Gần đây, thời tiết lạnh kéo dài, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch cao cũng ảnh hưởng đến quá trình ra hoa của mai tết. Càng lo lắng hơn khi mới đây trên đài dự báo có một đợt không khí lạnh mới đang tràn về.

Theo ông Răng, thời tiết lạnh kéo dài làm cho mai trổ chậm, còn nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch cao dễ làm cho cây bị sốc, trổ hoa không đúng thời gian ra hoa bình thường của cây. Và một khi cây mai đã bị tác động của thời tiết thì dù nhà vườn có xử lý để kéo giảm sự tác động đó cũng đạt hiệu quả không cao. Để hạn chế tình trạng mai bị sốc do thời tiết diễn biến bất thường, nhà vườn phải thường xuyên tưới nước, giữ độ ẩm cho cây.

Bên cạnh ảnh hưởng của thời tiết, năm nay mai bị bệnh khô bông cũng khá nhiều với tỷ lệ bị thiệt hại khoảng 30%, cộng với một số bông trổ sớm do mưa trái mùa nên làm giảm đáng kể tỷ lệ cho bông của mai trong tết này. Đó là chưa nói đến thời tiết từ nay cho đến tết thường diễn biến rất bất thường càng làm tăng thêm nỗi lo lắng cho nhà vườn trồng mai nơi đây.

“Mọi năm vào thời điểm này, lái đã đến đặt mua mai nhưng năm nay đến giờ lái chỉ đến xem và hẹn ngày trở lại. Bây giờ chưa thể nói điều gì về mai tết năm nay, nhưng nhiều khả năng tỷ lệ cho bông của mai sẽ không nhiều như mọi năm. Mấy ngày nay nhờ có gió chướng, chúng tôi cũng đỡ lo phần nào” - ông Răng nói.

Thu hoạch dương ở ấp Bình Hưng, xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo.

XÓM DƯƠNG CHỜ TẾT

“Hôm nay là ngày cúng lại gần tết nên dọc tuyến đường này người ta thu hoạch dương rất nhiều. Cây dương là cây dùng để chưng nên tiêu thụ mạnh vào các ngày rằm, mùng 1 và 30 âl, đặc biệt là ngày tết với thị trường chủ yếu ở TP. Hồ Chí Minh.

Những ngày qua, giá dương nhích lên so với ngày thường và không khí thu hoạch bắt đầu nhộn nhịp dần cho đến tết” - một nông dân ở ấp Bình Hưng (xã Bình Phan) cho biết như thế khi chúng tôi hỏi về cây dương mùa thu hoạch tết này.

Quả thật, trên dọc tuyến đường nhựa nông thôn qua ấp này, những ruộng dương nối tiếp nhau phủ xanh cả vùng. Trên đường, dương được các thương lái “tập kết” lại thành các điểm chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Cây dương gắn bó với người dân ở ấp Bình Hưng đã 20 năm và nhiều hộ giàu lên nhờ cây trồng này.

Vài năm trở lại đây, giá dương không còn cao như trước, lợi nhuận thu được từ cây trồng này cũng không còn như xưa, nhưng vẫn là cây mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. Do tác động của thị trường và nhu cầu tăng vào dịp tết, những ngày qua giá dương đã bắt đầu tăng lên so với trước đó nên người trồng rất phấn khởi.

Nắm bắt nhu cầu dương chưng tết tăng trong thời gian tới, nhiều hộ đã “neo” dương lại chờ bán tết. Chị Hồ Thị Khải cho biết, chị có 2 công ruộng trồng dương. Rằm vừa qua, chị đã thu hoạch 100 kg dương bán cho thương lái với giá 8.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với trước đó. Trước dự đoán giá dương sẽ còn tăng do tết đang đến gần, chị cũng như nhiều hộ trồng dương trong vùng “neo” dương lại đến ngày 25 tết mới thu hoạch với hy vọng giá sẽ còn cao hơn.

Tuy nhiên, cũng có hộ chọn giải pháp an toàn hơn. Anh Nguyễn Tấn Hòa cho biết, những năm gần đây, giá dương không có thay đổi lớn, thậm chí trong dịp tết. Dù hiện nay giá dương có nhích lên nhưng giá sắp tới thế nào rất khó biết. Vì thế, anh quyết định chia nhỏ đợt thu hoạch để bán từ nay đến tết, tránh rủi ro dội chợ vào những ngày giáp tết.

Tết Nguyên đán đang đến gần, người trồng mai ở Tân Hòa và người trồng dương ở Bình Hưng đang tất bật chăm sóc cây trồng của mình cho hoa, cây đạt yêu cầu đưa ra thị trường cuối năm âm lịch này với kỳ vọng về mùa vụ sản xuất tết thành công.

N.VĂN

Các tin mới:

31/12/2015
31/12/2015
31/12/2015
30/12/2015
30/12/2015
29/12/2015
29/12/2015
29/12/2015
26/12/2015

 

Các tin năm 2015: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37

Các tin năm 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang