• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Giang: Nhân rộng những cánh đồng hoa Tết

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 16/12/2015
Ngày cập nhật: 17/12/2015

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nên thời điểm này những nhà vườn trồng hoa trong tỉnh đang tất bật chăm sóc để có sản phẩm đẹp, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Do giá bán cao gấp nhiều lần so với ngày thường nên không ít gia đình có cuộc sống khấm khá hơn sau những vụ hoa Tết.

Người dân phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) chăm sóc hoa đón Tết. Ảnh: Đại La

Giữ nghề

Mấy năm gần đây, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh khiến nhiều nông dân của TP Bắc Giang không còn diện tích đất để trồng hoa. Yêu nghề và muốn giữ giống đào Dĩnh Kế từng gắn bó với nhiều thế hệ trong gia đình, chị Trịnh Thị Hương, tổ dân phố Vĩnh Ninh, phường Hoàng Văn Thụ đã đem loài hoa này về quê nội tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) trồng. Ở vùng trồng mới, chị dày công cải tạo đất, tôn cao ruộng, lên luống, đào rãnh để cây thoát nước thuận lợi.

Theo chị Hương, đào có ưu điểm thời gian sinh trưởng kéo dài, thường sau khi trồng bón đủ phân, giữ ẩm thì đến cuối năm mới phải tuốt lá, điều chỉnh thời gian ra hoa bởi vậy dù ở cách khá xa vùng sản xuất chị cũng không gặp nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc. Việc trông nom vườn tược được bà con bên nội giúp đỡ nên thi thoảng vợ chồng chị mới phải về quê thăm vườn. Với gần 200 gốc đào, trừ chi phí chị có lãi chừng 50 triệu đồng mỗi vụ. Từ mô hình của gia đình chị Hương, nhiều bà con ở quê nội đã làm theo, mở rộng diện tích trồng đào Dĩnh Kế.

Cùng với hộ chị Hương, những người ở làng hoa Vĩnh Ninh cũ nay thuộc phường Hoàng Văn Thụ đều chọn cho mình cách đi riêng để giữ nghề trồng hoa. Người trồng hoa chậu, người tìm thuê đất mới. Gia đình anh Trần Văn Lượng thuê hơn 1,3 mẫu ruộng của người dân thôn Nguộn, phường Dĩnh Kế trồng đào, cúc, lay ơn, loa kèn. Quanh năm suốt tháng, anh trồng gối hết lứa hoa này đến lứa khác, bình quân thu lãi khoảng 10 triệu đồng/sào/lứa. Đón Tết Bính Thân tới, anh có 5 sào cúc, 2 sào lay ơn và 3 sào đào.

Hiện nay, các loại hoa đều sinh trưởng tốt, dự kiến được thu hoạch vào dịp trung tuần tháng Chạp. Nếu thời tiết thuận lợi, giá ổn định, gia đình anh Lượng ước thu được khoảng 100 triệu đồng từ vụ hoa này. Nâng niu nhánh hoa cúc còn ướt đẫm sương đêm, anh Lượng cho biết: “Gần hai chục năm gắn bó với nghề trồng hoa đã giúp gia đình có cuộc sống ổn định nên khi không còn đất sản xuất tôi thấy tiếc lắm. Để giữ nghề, vợ chồng tôi đi thuê ruộng. Hiện nay, dù chăm sóc hoa cách nhà vài cây số nhưng tôi vẫn cảm thấy may mắn vì thuê được đất. Hơn nữa ruộng lại ở gần đường rộng, thoáng thuận tiện cho khách đến thu mua”.

Tăng diện tích thâm canh

Vụ hoa Tết năm nay, ngoài các giống hoa truyền thống, nhiều nhà vườn trong tỉnh còn đưa các loại hoa cao cấp như ly, lan vào trồng đáp ứng nhu cầu thị trường. Cánh đồng nằm ven quốc lộ 31, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) trước đây thường bỏ trống trong vụ đông để gốc rạ xơ xác thì nay xuất hiện nhiều nhà lưới trồng hoa ly đón Tết. Theo cán bộ khuyến nông xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang), vụ này, toàn xã trồng 10 ha hoa ly, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Để khuyến khích người dân sản xuất, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, xã trợ giá giống, hướng dẫn kỹ thuật cho một số hộ trồng hoa ly.

Vùng trồng hoa Tết tại thị trấn Bích Động (Việt Yên).

Ngoài nguồn vốn được hỗ trợ, gia đình chị Nguyễn Thị Sâm, thôn Đồi Nên đầu tư hơn 100 triệu đồng làm nhà lưới, khoan giếng trồng gần một vạn cây ly hồng, vàng. Là vụ đầu tiên sản xuất chị không khỏi lo lắng nên thường xuyên nhờ cán bộ khuyến nông thăm đồng để được hướng dẫn biện pháp chăm sóc hoa phù hợp. Đến nay, cây sống đạt tỷ lệ cao, khỏe và nhiều nụ. Để hoa đẹp, bông to đều, cánh dày, dịp này ngày nào chị cũng ở trên đồng ruộng vun luống, tưới nước, loại bỏ lá cỗi và phòng trừ sâu bệnh cho cây.

Tương tự, xã Thái Đào (Lạng Giang) - vùng hoa lâu năm cũng có 26 ha hoa các loại, tập trung tại 3 thôn: Then, Ghép, Đồ, tăng 6 ha so với năm trước. Năm 2014, giá trị thu nhập bình quân mỗi ha hoa của xã đạt hơn 200 triệu đồng. Tại huyện Việt Yên, để mở rộng diện tích, UBND huyện trích ngân sách 130 triệu đồng hỗ trợ xây dựng mô hình trồng hoa ly, cúc, lay ơn tập trung hơn 8 ha tại xã Nghĩa Trung, đưa tổng diện tích hoa toàn huyện lên gần 20 ha.

Giá trị thu nhập từ hoa cao gấp nhiều lần so với một số cây trồng khác nên đã thúc đẩy người dân mở rộng diện tích, đầu tư thâm canh. Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, vụ đông này toàn tỉnh có khoảng 300 ha hoa các loại, tăng 50 ha so với năm ngoái. Trong đó lay ơn, hồng gần 60 ha còn lại là các loại hoa khác như: Ly, lan, tuy líp... Chủng loại hoa đa dạng nên dịp Tết này người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn.

Tuy nhiên, với nền nhiệt độ mùa đông năm nay cao hơn trung bình nhiều năm, mưa nhiều hơn so với cùng kỳ khiến sản xuất hoa gặp không ít khó khăn (hoa có thể nở sớm, màu sắc, độ đồng đều kém). Do đó, bà con cần theo dõi sát thời tiết để áp dụng biện pháp kỹ thuật hãm hoa phù hợp, kịp thu hoạch đúng dịp Tết. Với hoa cúc, nhiều nhà vườn có kinh nghiệm chia sẻ cần thắp điện vào buổi tối để kích thích cây cao. Hoa ly cần duy trì độ ẩm cho đất, che lưới để hạn chế tác động bất lợi của ngoại cảnh.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, Bắc Giang có quỹ đất rộng, gần với Hà Nội nên có nhiều thuận lợi để hình thành các vùng chuyên canh hoa. Do vậy, trong đề án tái cơ cấu của ngành, Sở Nông nghiệp và PTNT định hướng chuyển những vùng canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng hoa. Trước tiên là mở rộng vùng trồng hoa có sẵn tại các huyện Việt Yên, Lục Ngạn, Lạng Giang, TP Bắc Giang.

Trịnh Lan

Các tin mới:

31/12/2015
31/12/2015
31/12/2015
30/12/2015
30/12/2015
29/12/2015
29/12/2015
29/12/2015
26/12/2015

 

Các tin năm 2015: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37

Các tin năm 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang