• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng - Thành phố Hồ Chí Minh: Liên kết tiêu thụ hoa lâu dài và bền vững

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 16/11/2015
Ngày cập nhật: 18/11/2015

Theo thông tin từ Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng là một trong những địa phương cung cấp nông sản lớn nhất cho thành phố, trong đó có mặt hàng hoa. Mỗi năm, Lâm Đồng cung cấp xấp xỉ 1 tỷ hoa cắt cành các loại cho nhu cầu tiêu dùng của cư dân thành phố. Làm sao để mối liên kết sản xuất - tiêu thụ hoa ngày càng bền vững là mối quan tâm chung của cả hai địa phương.

Hoạt động tại Doanh nghiệp Hoa Mặt Trời. Ảnh: Thụy Trang

Ông Phạm Thành Kiên, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh cho biết, lượng hoa trên thị trường thành phố chủ yếu được nhập về từ Lâm Đồng, mỗi ngày riêng chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ có tới 80% lượng hoa có nguồn gốc Đà Lạt. Tuy nhiên, dù là thị trường cung cấp chủ yếu nhưng mối liên kết giữa hai địa phương còn chưa chặt chẽ, dẫn tới quyền lợi của hai bên bị ảnh hưởng. Hiện tại, vấn đề lớn nhất trong mối quan hệ giữa hai bên là chưa tìm được tiếng nói chung trên tầm vĩ mô, vẫn chỉ là mối quan hệ làm ăn nhỏ lẻ giữa các nhà vườn Lâm Đồng và tiểu thương, chủ các vựa hoa tại thành phố Hồ Chí Minh. Điều này dẫn đến thiệt hại cho người nông dân trồng hoa là phụ thuộc hoàn toàn vào chủ vựa, không chủ động trong sản xuất. Ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, Đà Lạt, nơi có làng hoa Thái Phiên chia sẻ: “Nông dân làm hoa, đưa xuống thành phố, chủ vựa bán xong trả bao nhiêu thì trả, chúng tôi không tham gia vào được quy trình nên rất khó chủ động, thu nhập bấp bênh”. Còn với thị trường thành phố, đó là có những thời điểm nhiều loại hoa hút hàng, được ưa chuộng, tiểu thương không có đủ hàng để cung cấp, lãng phí cơ hội kinh doanh.

Để mối liên kết trong việc sản xuất - tiêu thụ hoa giữa Lâm Đồng - thành phố Hồ Chí Minh, về phía các cơ quan chính quyền bắt đầu có những động thái tích cực ở tầm vĩ mô. Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm hoa với Sở Công thương Lâm Đồng. Theo đó, Sở Công thương Lâm Đồng rà soát, tổng hợp và cung cấp thông tin về sản lượng, diện tích sản xuất, danh sách doanh nghiệp, nhà vườn cung ứng, chủng loại hoa…, tất cả những vấn đề liên quan tới nguồn cung. Phía thành phố Hồ Chí Minh, sẽ tiến hành dự báo nhu cầu tiêu thụ hoa của thị trường, cung cấp danh sách nhà phân phối - tiêu thụ, nhu cầu về chủng loại, số lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật để các nhà sản xuất, cung ứng hoa tại Lâm Đồng tổ chức sản xuất phù hợp. Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Gắn bó chặt chẽ giữa vùng cung cấp hoa và vùng tiêu thụ là nhiệm vụ của chúng tôi để ổn định nhu cầu của thị trường. Chúng tôi xác định phải kết hợp với nhau thật tốt, đưa hoa Lâm Đồng ngày càng gần hơn với thị trường thành phố”.

Tín hiệu đầu tiên là Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đang nghiên cứu khả thi Dự án trung tâm giao dịch hoa, cây kiểng, cá cảnh tại Khu thương mại Bình Điền và mô hình thí điểm cho chuỗi cung ứng hoa cắt cành từ Đà Lạt đến thành phố Hồ Chí Minh. Đại diện của SATRA cho hay, đây sẽ là trung tâm phân phối hoa đầu mối của thành phố, bao gồm cả chợ hoa Hồ Thị Kỷ và chợ hoa Đầm Sen. Trung tâm giao dịch hoa sẽ dành một số lượng đáng kể cho hoa Đà Lạt, đặc biệt hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà vườn tham gia chuỗi cung ứng hoa cắt cành. Đây sẽ là đầu mối giao dịch mua bán, giúp lượng hoa tập trung, thông tin nhanh nhạy, giúp nhà vườn Lâm Đồng được trực tiếp tham gia vào chuỗi giao dịch hoa từ nhà vườn - người tiêu dùng.

Ý kiến của những người trong cuộc

* Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh: Chúng tôi hoan nghênh các doanh nghiệp, nhà vườn Lâm Đồng tham gia chuỗi giao dịch hoa Lâm Đồng - TP Hồ Chí Minh. Tham gia chuỗi giao dịch, người trồng hoa sẽ xác định được nhu cầu của thị trường cũng như tiêu chuẩn phải theo để có hướng điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp Lâm Đồng đã tham gia chương trình bình ổn giá với TP Hồ Chí Minh và chúng tôi luôn chào đón các bạn hợp tác với chúng tôi, tạo nên mối quan hệ cung - cầu chặt chẽ, mang lại quyền lợi chính đáng cho cả hai phía.

* Ông Huỳnh Ngọc Hải, Giám đốc Sở Công thương Lâm Đồng: Tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, nông dân Lâm Đồng cần thay đổi tư duy, không làm ăn nhỏ lẻ mà phải tập trung thành những tập thể. Chỉ có sức mạnh tập thể, bà con mới áp dụng được khoa học kỹ thuật, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, đòi hỏi về số lượng cũng như nhiều yêu cầu khác của đối tác. Làm ăn riêng lẻ, phần thiệt sẽ luôn là người nông dân, bà con cần thay đổi cách làm để hòa nhập kịp đòi hỏi của thị trường.

* Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Giám đốc Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền: Chúng tôi tổ chức trung tâm giao dịch hoa, cây kiểng, cá cảnh tại Khu thương mại Bình Điền với mục tiêu chính là tập trung tất cả đầu mối phân phối hoa về một nơi. Doanh nghiệp và nhà vườn cần chú ý, hoa vào trung tâm chúng tôi đòi hỏi phải đồng đều về chất lượng, lượng hàng về phải theo kế hoạch, không như bà con quen làm xưa nay. Nhà vườn phải chấp nhận việc sản xuất chủng loại hoa nào, thời điểm, sản lượng, chất lượng theo yêu cầu mới có khả năng cung cấp hoa vào trung tâm giao dịch. Hiện chúng tôi đã ký văn bản ghi nhớ hợp tác với một số làng hoa ở Đà Lạt, rất mong mối quan hệ làm ăn này ngày càng hiệu quả với cả hai bên.

Diệp Quỳnh

Các tin mới:

31/12/2015
31/12/2015
31/12/2015
30/12/2015
30/12/2015
29/12/2015
29/12/2015
29/12/2015
26/12/2015

 

Các tin năm 2015: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37

Các tin năm 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang