• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Định: An Toàn phát huy thế mạnh từ cây quế

Nguồn tin: Báo Bình Định, 06/05/2024
Ngày cập nhật: 8/5/2024

Cây quế đang trở thành một trong những loại cây trồng chủ lực cho phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp bà con vùng cao xã An Toàn, huyện An Lão (Bình Định) giảm nghèo, góp phần chống sạt lở đất, bảo vệ môi trường, phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Với hơn 180 ha, An Toàn là địa phương đang dẫn đầu huyện về phát triển diện tích cây quế, cũng nhờ cây trồng này mà nhiều hộ dân trên địa bàn có cuộc sống ổn định, khấm khá hơn.

Cây quế đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân xã An Toàn. Ảnh: D.T.D

Ông Đinh Văn Trai, ở thôn 1, xã An Toàn là hộ điển hình có thu nhập khá từ việc trồng quế. Từ năm 2010, khi Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng, ông Trai tiên phong đưa cây quế về trồng tại địa phương, trong khi không ít người còn hoài nghi. Giống quế hợp với đất đồi và khí hậu An Toàn, phát triển nhanh, chỉ hơn 10 năm, gia đình đã thu hoạch xuất bán. Nhận thấy đây là cây có tiềm năng, ông Trai mạnh dạn mở rộng thêm diện tích, đồng thời vận động các hộ trong vùng cùng làm theo. Đến nay, ông Trai đã có gần 10 ha quế, thu về hàng trăm triệu đồng. Nhờ đó, ông có tiền xây nhà cửa, nuôi các con ăn học. “Nếu không có cây quế thì việc phát triển kinh tế gia đình tôi cũng như các hộ dân ở đây sẽ rất khó khăn. Nhờ cây trồng này mà đời sống ở thôn, xã cải thiện rõ rệt, nhiều hộ xây dựng được nhà cửa cũng từ bán quế”, ông Trai cho biết.

Theo những người trồng quế lâu năm thì cây quế dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với thời tiết ở An Toàn, cây chỉ mất 3 năm đầu trồng, chăm sóc, đến năm thứ 5 trở đi cây khép tán, không phải làm cỏ. Giá vỏ quế thị trường mua khá cao, năm cao điểm bà con bán được 30.000 đồng/kg, thấp gần 20.000 đồng/kg.

Nhận thấy hiệu quả từ cây quế, người dân An Toàn đã tận dụng mọi địa hình, quỹ đất trống để trồng, diện tích cây quế trên địa bàn xã đang ngày càng mở rộng và dần trở thành cây trồng chủ lực tại địa phương trong giảm nghèo. UBND xã đã thành lập Chi hội nghề nghiệp trồng cây quế với 26 hộ tham gia.

Ông Lê Minh Tín, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Toàn, cho biết: Khi bắt đầu phát triển cây quế, chúng tôi không nghĩ diện tích cây quế lại phát triển nhanh đến vậy. Thấy có hiệu quả kinh tế cao nên bà con cũng chỉ cho nhau nhân rộng mô hình trồng quế đến tất cả thôn trong xã để cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

DIỆP THỊ DIỆU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang