• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng rau trong nhà lưới, thu nhập cao

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 12/05/2024
Ngày cập nhật: 14/5/2024

Sau nhiều năm trồng lúa không mang lại hiệu quả kinh tế cao, ông Phạm Văn Lắm ở khu vực 3, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đã mạnh dạn phát triển mô hình trồng rau trong nhà lưới. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ông Lắm tiết kiệm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2023, ông Lắm là 1 trong 100 gương điển hình tiêu biểu được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố vì đã có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển TP Cần Thơ giai đoạn 2004-2024.

Với mô hình trồng rau trong nhà lưới, ông Lắm có thu nhập ổn định từ 30-50 triệu đồng/ tháng.

Tiết kiệm chi phí đầu vào

Khu trồng rau màu trong nhà lưới với diện tích 2.500m2 của ông Lắm gần như được phủ kín bởi một màu xanh của các loại rau cải. Trước đây, khi trồng rau cải bán ra thị trường, ông Lắm luôn thắc thỏm về tình hình thời tiết, sâu bệnh... Từ năm 2017 đến nay, nhờ ứng dụng mô hình trồng rau trong nhà lưới, năng suất cao gấp nhiều lần so với cách trồng truyền thống, lại chủ động được mùa vụ, hạn chế sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Ông Lắm cho biết: “Năm 2017, được địa phương hỗ trợ 30% chi phí đầu tư mô hình trồng rau sạch, tôi đầu tư thêm 30 triệu đồng mua cột bê tông, lưới cước trắng và hệ thống tưới phun tự động để làm nhà lưới trồng rau trên diện tích 2.500m2. Trồng rau theo phương pháp này, chi phí ban đầu khá lớn, nhưng sau một thời gian canh tác là nông dân sẽ thấy được những ưu điểm vượt trội so với phương pháp sản xuất truyền thống”. Theo ông Lắm, ưu điểm của việc trồng rau trong nhà lưới là người trồng điều tiết được nhiệt độ, khắc phục được dịch bệnh, không có sâu hại, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên các loại rau đạt năng suất cao, chất lượng đảm bảo.

Ngoài ra, ông Lắm trồng sử dụng tro trấu, phân rơm, phân bò ủ với chế phẩm vi sinh để bón cho rau nên phát triển xanh tốt, nhẹ công chăm sóc, hiệu quả kinh tế khá cao. Ông Lắm tuân thủ nghiêm ngặt các khâu trong quy trình canh tác rau, từ chọn giống, gieo trồng, ươm hạt giống đến chăm sóc hằng ngày... Theo ông Lắm, thời gian đầu, các nhà khoa học, cán bộ khuyến nông đến hướng dẫn, kiểm tra quy trình trồng rau, từ đó, đưa ra những khuyến cáo để ông tự làm chủ phương pháp trồng rau có kỹ thuật cao này. Nhờ được trồng và chăm sóc theo quy trình, các loại rau phát triển xanh tốt và năng suất từ 3- 4,5 tấn rau cải/1.000m2.

Xây dựng nhãn hiệu hàng hóa

“Rau ăn lá Lắm” là nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ nhãn hiệu năm 2019. Ông Lắm cho biết: “Năm 2019, tôi được Hội Nông dân phường Hưng Thạnh và các ngành chức năng quận hỗ trợ nộp đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa nông sản. Sau khi Cục Sở hữu trí tuệ xem xét và chấp nhận đơn, thông báo đơn hợp lệ và cấp chứng nhận. Khi có giấy chứng nhận, sản phẩm làm ra có nguồn gốc xuất xứ nên người tiêu dùng rất an tâm”.

Hiện nay, với diện tích 2.500m2, ông Lắm trồng chủ yếu là cải ngọt, cải thìa, cải xanh. Ðây là những loại rau có thời gian sinh trưởng thấp, bình quân khoảng 25 ngày có thể thu hoạch, mỗi đợt thu hoạch kéo dài 12-20 ngày. Ðặc biệt, trong quá trình canh tác, ông Lắm không xuống giống đồng loạt mà tiến hành rải vụ, nhờ vậy, mỗi ngày ông Lắm đều có rau cải để bán. Cứ thu hoạch xong đợt nào là ông Lắm tranh thủ vệ sinh bờ, liếp để trồng lại rau mới. Bình quân 1 ngày thu hoạch từ 100kg-200kg cải, bán ra thị trường với giá 7.000-15.000 đồng/kg. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng những tiến bộ khoa khọc kỹ thuật vào sản xuất đã giúp ông Lắm có thu nhập ổn định 30-50 triệu đồng/tháng.

Mô hình trồng rau trong nhà lưới của ông Lắm không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thay đổi tập quán sản xuất của nông dân mà còn mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp tại địa phương. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, nhiều nông dân trên địa bàn phường Hưng Thạnh đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình trồng rau trong nhà lưới, cung cấp rau sạch ra thị trường và giúp nông dân có thu nhập ổn định.

Bài, ảnh: T.T

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang