• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Vĩnh Châu sẵn sàng vụ hành tím sớm bán Tết

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 29/12/2023
Ngày cập nhật: 31/12/2023

Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) là địa phương có diện tích và sản lượng hành tím lớn nhất tỉnh Sóc Trăng. Hiện tại, nông dân trên địa bàn đã đẩy mạnh gieo trồng vụ hành tím sớm với kỳ vọng trúng mùa, bán được giá dịp tết Nguyên đán năm 2024.

Năm nay, ông Ngô Văn Lý, ngụ Phường 2 sử dụng một phần đất rẫy để trồng vụ hành sớm bán đón Tết 2024. Là người có nhiều năm kinh nghiệm trồng hành nên hằng năm năng suất thu hoạch của gia đình ông luôn ở mức cao. “Vụ hành tím năm rồi năng suất bình quân 1,5 - 2 tấn/1.000m2, giá bán từ 30.000 - 35.000 đồng/kg nên gia đình vô cùng phấn khởi. Năm nay, bước đầu tôi thấy thời tiết khá thuận lợi, trời ít mưa, đất khô ráo, cây hành ít sâu bệnh và phát triển nhanh. Tôi rất hy vọng có vụ hành bội thu và có giá cao để đón Tết thật trọn vẹn" - ông Lý cho biết.

Năm nào cũng vậy, gia đình ông Nguyễn Văn Phấn, ngụ Phường 2 cũng dành riêng 1.000m2 đất rẫy để trồng hành bán Tết. Ông Phấn chia sẻ: “Giống hành gia đình trồng tương đối ngắn ngày, dự kiến thời điểm thu hoạch vào khoảng giữa tháng 12/2023 (âm lịch), sẽ kịp bán phục vụ Tết. Năm vừa qua, với 1 công đất trồng hành dù đã có sự chuẩn bị rất kỹ, nhưng gặp mưa dầm làm giảm năng suất, ngoài ra còn do bệnh hại đã làm ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Năm nay thời tiết đầu vụ thuận lợi, tôi hy vọng từ nay đến ngày thu hoạch, rẫy hành sẽ phát triển tốt, có năng suất cao, giá ổn định”.

Nông dân ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng hành tím qua mô hình trồng trong nhà lưới. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Không chỉ trồng hành kiểu truyền thống, năm nay ông Thạch Soal, ngụ xã Vĩnh Hải còn mạnh dạn đổi mới khi dành riêng khoảng 1.000m2 đất để làm mô hình trồng trong nhà lưới. Hiện tại, hành tím của gia đình ông trồng được hơn 1 tháng và phát triển tốt. Ông Thạch Soal cho biết: “Qua theo dõi 2 phương pháp trồng này, tôi nhận thấy có sự khác biệt. Đối với 1.000m2 hành trồng trong nhà lưới thấy ít sâu hại, ít sử dụng phân, thuốc. Riêng 2.000m2 được trồng theo truyền thống, tuy chi phí có cao nhưng không nhiều, một phần có thể nhờ thời tiết năm nay cũng “ủng hộ” nông dân”.

Theo đồng chí Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, trong vụ hành tím năm 2023 - 2024, trên địa bàn thị xã dự kiến xuống giống khoảng 5.000 hécta; trong đó diện tích hành tím sớm có khoảng 1.300 hécta, hành chính vụ khoảng 3.700 hécta. Vào thời điểm giữa tháng 11/2023, giá bán hành tím thương phẩm được thương lái thu mua khoảng 40.000 - 50.000 đồng/kg, với mức giá này thì người trồng hành đảm bảo có được lợi nhuận sau khi trừ các khoản chi phí sản xuất. Đến thời điểm này, giá đã giảm so với trước. Ngành nông nghiệp cũng đã khuyến cáo nông dân xuống giống rải vụ, từ đó sản lượng thu hoạch được rải đều, không tập trung vào cùng một thời điểm như các năm trước, điều này sẽ giúp việc tiêu thụ hành tím trên thị trường tương đối ổn định. Bên cạnh đó, chính quyền và ngành chức năng thị xã Vĩnh Châu luôn nỗ lực trong việc tìm đầu ra cho nông sản hành tím thông qua việc liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị, công ty, chuỗi siêu thị cả trong và ngoài tỉnh để tránh tình trạng tồn đọng hành tím vào thời điểm thu hoạch rộ.

Hằng năm, trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu có 3 đợt trồng hành, gồm vụ hành sớm, hành chính vụ và vụ hành giống. Để giúp cho nông dân gia tăng giá trị kinh tế từ củ hành tím, ngay từ đầu vụ hành năm nay, ngành Nông nghiệp thị xã đã chủ động phối hợp với sở, ngành tỉnh đẩy mạnh việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với người dân trong khâu sản xuất, nhằm giảm thiểu những tác động bất lợi của yếu tố thời tiết. Đồng thời, xây dựng các mô hình trồng hành đạt hiệu quả cao như trồng hành tím trong nhà lưới, trồng theo hướng dùng phân bón hữu cơ. Qua đó, giúp giảm chi phí đầu tư và đảm bảo được khâu tiêu thụ ổn định, giúp cho nông dân tăng được lợi nhuận.

PHƯỚC LIÊU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang