• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tạo sức cạnh tranh từ sản phẩm OCOP

Nguồn tin:  Báo Cà Mau, 16/03/2023
Ngày cập nhật: 17/3/2023

Thời gian qua, với lợi thế về nguồn tôm nguyên liệu, nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, HTX trên địa bàn huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau) mạnh dạn phát triển đa dạng sản phẩm đặc sản của địa phương, nỗ lực đưa sản phẩm truyền thống đạt 3 sao và hướng đến nâng lên 4 sao, nhằm nâng tầm giá trị, tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tính đến nay, trên địa bàn huyện Ngọc Hiển có 17 sản phẩm của 5 chủ thể đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, gồm: DN tôm khô Chí Tâm với sản phẩm tôm khô; Cơ sở sản xuất Chí Nguyện với sản phẩm đũa đước; Cơ sở sản xuất Kim Tuyền với sản phẩm bánh phồng tôm; Công ty TNHH Con Tôm với 4 sản phẩm: tôm khô, mắm tôm chua, bánh phồng tôm, riêu tôm; HTX Tân Phát Lợi 10 sản phẩm: tôm khô tách vỏ, bánh phồng hàu, tôm chà bông, muối tôm, tôm khô nguyên vỏ, mắm ruốc tôm, mắm tôm chua, bánh phồng cua, bánh phồng tôm sú và bột tôm nêm canh.

HTX Tân Phát Lợi ngày càng đa dạng các sản phẩm OCOP từ con tôm để đáp ứng nhu cầu thị trường.

HTX Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, là một trong những chủ thể có nhiều sản phẩm được chứng nhận 3 sao. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX, đã tìm tòi nghiên cứu, sáng tạo khi tận dụng những phụ phẩm từ con tôm để tạo ra nhiều sản phẩm đặc sản có giá trị dinh dưỡng được khách hàng tin dùng, từ đó tăng lợi nhuận cho HTX.

Ngoài sản phẩm truyền thống là tôm khô, HTX Tân Phát Lợi còn sản xuất nhiều sản phẩm giá trị gia tăng như: bánh phồng tôm, chà bông tôm, mắm tôm chua, tôm ép lụi, chả tôm, bột tôm nêm canh… được người tiêu dùng quan tâm và ưa chuộng.

Ông Chương cho biết: “Với phương châm sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, HTX đã đầu tư máy móc, trang thiết bị cho quy trình sản xuất khép kín, vừa chủ động trong khâu lựa chọn nguyên liệu, vừa chủ động các khâu chế biến, đóng gói sản phẩm và đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Ðồng thời, HTX còn cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác sản phẩm và xây dựng mã vạch để khách hàng yên tâm tin dùng, góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Năm 2023, chúng tôi phấn đấu sẽ có thêm 4 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, riêng những sản phẩm đã được công nhận sẽ nâng lên 4 sao”.

Công ty TNHH Con Tôm, ấp Ông Quyền, xã Tân Ân Tây, có 4 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao. Các sản phẩm làm ra luôn đảm bảo sạch, chất lượng và được đóng gói cẩn thận, có thương hiệu uy tín trên thị trường. Trung bình mỗi tháng công ty phân phối cho các siêu thị, đại lý tại TP Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Hà Nội khoảng 1 tấn hàng, những tháng cao điểm lên đến 2 tấn. Trong các sản phẩm từ tôm thì tôm khô và tôm đông lạnh là mặt hàng chủ lực của công ty.

Ðối với tôm khô, công ty lựa chọn tôm đất làm nguyên liệu chính, bởi thịt tôm đất chắc và ngọt, mỗi mẻ tôm khoảng 8 kg tôm tươi cho ra được 1 kg tôm khô thành phẩm. Ông Phạm Xuân Thành, Giám đốc Công ty, cho biết: “Hiện nay, tôm khô và tôm đông lạnh bán rất chạy, bởi các sản phẩm này dễ sử dụng và chế biến được nhiều món ăn ngon nên khách hàng tìm mua. Nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, chúng tôi còn đẩy mạnh đăng tải các sản phẩm của công ty trên các trang thương mại điện tử, Facebook, Shopee… để khách hàng trong và ngoài nước có thể biết đến sản phẩm nhiều hơn. Ðối với những sản phẩm đã đạt 3 sao, chúng tôi luôn nâng cao chất lượng và cải tiến bao bì thân thiện với môi trường, nhằm giữ vững thương hiệu, uy tín cho sản phẩm OCOP”.

Sản phẩm đạt chuẩn OCOP sẽ nâng tầm giá trị và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm truyền thống và mở rộng thị trường tiêu thụ, hiện Cơ sở Giang Loan, ấp Ba Nhất, xã Tam Giang Tây, đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục, đầu tư máy móc sản xuất để sản phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn của chương trình OCOP, hướng đến đạt 3 sao đối với tôm khô, bánh phồng tôm trong năm 2023, nhằm giúp nâng cao sức cạnh tranh cho đặc sản truyền thống của địa phương, tiếp cận với thị trường khó tính.

“Qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình OCOP đã có tác động tích cực vào kết quả xây dựng NTM tại địa phương. Cụ thể, đã thúc đẩy phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa) sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh được người tiêu dùng quan tâm, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho Nhân dân. Song song đó, thông qua phối hợp tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia các hội chợ, diễn đàn, sự kiện quảng bá và các hoạt động xúc tiến thương mại… Từ đó hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm, thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm đã được công nhận OCOP và các sản phẩm tiềm năng. Sản phẩm OCOP cũng đã góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM”, ông Lê Hoài Phương, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ngọc Hiển, thông tin./.

Hồng My - Chí Hiểu

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang