• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giúp nông dân cùng làm giàu

Nguồn tin:  Báo Cần Thơ, 23/12/2023
Ngày cập nhật: 27/12/2023

Luôn trăn trở về cách làm nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2009, ông Nguyễn Ngọc Huấn, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Khiết Tâm (ấp D2, xã Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh, Tp. Cần Thơ) cùng 6 người bạn đi học tập kinh nghiệm làm ăn tập thể, áp dụng tiến bộ khoa kỹ thuật vào đồng ruộng… Đến nay, HTX do ông Huấn làm Giám đốc đã hỗ trợ nhiều nông dân địa phương tăng thu nhập, trở thành 1 trong 63 HTX tiêu biểu trong cả nước.

Ông Nguyễn Ngọc Huấn là 1 trong 100 nông dân Việt Nam tiêu biểu năm 2023.

Hiện nay, Khiết Tâm là một trong những HTX trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp làm ăn có hiệu quả của huyện Vĩnh Thạnh. Đây được xem là hình mẫu của HTX kiểu mới, từng đón nhiều đoàn công tác trong và ngoài nước đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Hôm chúng tôi đến, HTX đang xuống giống vụ lúa đông xuân nên ông Huấn tất bật trên đồng ruộng. “Mỗi năm, HTX cung cấp cho Viện lúa ĐBSCL khoảng 3.000 tấn lúa giống. Vụ hè thu vừa qua, giá lúa cao, chúng tôi thu lãi hơn 40 triệu đồng/ha. Nông dân trong HTX rất phấn khởi” - ông Nguyễn Ngọc Huấn chia sẻ.

Trước đây, gia đình ông Huấn có 20 công ruộng. Tuy làm lụng vất vả, nhưng năng suất lúa không cao. Ông Huấn và 6 người bạn cùng là nông dân trong ấp D2 đã đi học tập tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng trên đồng ruộng, nâng cao hiệu quả canh tác. Năm 2012, ông Huấn thành lập Tổ hợp tác D2, đến năm 2015 phát triển thành HTX. Hiện nay, HTX Khiết Tâm có 40 thành viên, tổng diện tích đất 340ha. HTX Khiết Tâm hiện sản xuất lúa giống và lúa hàng hóa. Ngoài ra, HTX còn tổ chức dịch vụ sau thu hoạch, dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái, cung ứng phân bón cho các thành viên…

Trong vai trò Giám đốc HTX, ông Nguyễn Ngọc Huấn không ngừng trau dồi kinh nghiệm và tiếp cận khoa học kỹ thuật để áp dụng trên những cánh đồng lúa quê nhà. Đồng thời góp phần thay đổi tư duy sản xuất của nông dân trong HTX. Chỉ 1 năm sau khi thành lập HTX, ông Huấn đã mạnh dạn áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GLOBALGAP) cho toàn bộ diện tích sản xuất lúa với hàng loạt tiêu chí khắt khe liên quan đến sinh hoạt, sức khỏe của người tham gia sản xuất. Đặc biệt là các tiêu chí như kho chứa thuốc bảo vệ thực vật; sử dụng phân bón đúng lúc, đúng chỗ, đúng lượng, đúng loại… Từ khi áp dụng mô hình sản xuất lúa theo hướng GLOBALGAP, thu nhập của nông dân trồng lúa trong HTX Khiết Tâm đã tăng lên so với trước đây. Trình độ canh tác của các thành viên trong HTX cũng được nâng lên. Song song đó, chất lượng lúa làm ra tốt hơn, lúa bán được giá do không bị thương lái ép giá…

Hiện nay, các thành viên của HTX Khiết Tâm đều được bao tiêu sản phẩm. Trong quá trình sản xuất, các nông dân được HTX hỗ trợ bằng cách giảm giá cày, xới; thuê máy gặt đập liên hợp với giá thấp hơn so với giá thị trường; mua lúa giống rẻ hơn từ 100-200 đồng/kg… Để tạo thêm việc làm, giúp các thành viên có thêm thu nhập, HTX đã thuê máy nông nghiệp từ Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc phục vụ cánh đồng của HTX và làm dịch vụ cho bà con trong và ngoài huyện Vĩnh Thạnh. Hiện nay, HTX Khiết Tâm còn triển khai mô hình cấy mô với mục tiêu giảm tới mức thấp nhất lượng giống gieo sạ. Ông Phạm Minh Được, 58 tuổi, thành viên HTX Khiết Tâm, cho biết: “Lúc trước, tôi làm lúa sạ dày, tốn nhiều chi phí. Bây giờ, lúa được sạ thưa, ít sâu bệnh, thuốc bảo vệ thực vật. Khi thu hoạch lúa cũng ít thất thoát vì làm bằng máy. Hiện nay, thu nhập của gia đình tôi tăng hơn 30 triệu đồng/năm/ha so với trước năm 2015”.

HTX Khiết Tâm là 1 trong 11 HTX nông nghiệp tại TP Cần Thơ được dự án VnSat đầu tư với kinh phí khoảng 10 tỉ đồng. HTX đã đầu tư cơ sở hạ tầng gồm nhà kho với khả năng lưu trữ 1.000 tấn lúa, lò sấy lúa công suất 40 tấn/mẻ, 2 trạm bơm điện phục vụ tưới tiêu 600ha đất sản xuất, máy tách hạt... Sự hỗ trợ này giúp các hoạt động của HTX từng bước đi vào nền nếp, kế hoạch được hoạch định rõ ràng. Đời sống của thành viên HTX từ đây cũng được cải thiện đáng kể. Cơ sở vật chất được đầu tư hoàn chỉnh đã tạo lợi thế cạnh tranh cho HTX khi thực hiện các dịch vụ hậu cần nông nghiệp cho thành viên trong HTX và thành viên liên kết. Đặc biệt, năm 2022, HTX mua máy không người lái để phun xịt thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Trước đây, nông dân phải mất 7-8 tiếng đồng hồ cho việc phun thuốc bảo vệ thực vật trên diện tích 1ha, còn giờ thì chỉ cần khoảng 3 phút. Máy bay không người lái cũng giúp tiết kiệm chi phí nhân công, bảo đảm sức khỏe nông dân và bảo vệ môi trường…

Trong 8 năm hình thành và phát triển, từ một HTX với các loại hình liên kết giản đơn, đến nay, HTX Khiết Tâm đã khẳng định được hiệu quả của việc phát triển kinh tế tập thể, trở thành hình mẫu HTX làm ăn có hiệu quả. Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên làm giàu, hình thành và phát triển kinh tế tập thể, tháng 10-2023, ông Nguyễn Ngọc Huấn được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương tôn vinh là 1 trong 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023. Dịp này, HTX Khiết Tâm được biểu dương là 1 trong 63 HTX tiêu biểu toàn quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Huấn cho biết: “Sự phát triển của HTX không những gắn liền với thu nhập của nông dân được tăng lên mà ý thức ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất gắn với bảo vệ môi trường của các thành viên HTX cũng nâng cao. Sắp tới, chúng tôi sẽ phát triển diện tích trồng lúa giống, lúa hàng hóa của HTX lên khoảng 3.000ha, đồng thời tham gia lĩnh vực sản xuất gạo…”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang