• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Hướng đến xuất khẩu nông sản bền vững

Nguồn tin:  Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 02/02/2023
Ngày cập nhật: 5/2/2023

Để hạn chế rủi ro trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, song song với việc nâng cao chất lượng, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch là con đường bắt buộc hiện nay.

Toàn tỉnh hiện có gần 94ha sầu riêng được cấp MSVT chính ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc.

*Nông dân chủ động

Thanh long là cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là tại huyện Chợ Gạo. Thời gian qua, loại cây này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giúp người dân thoát nghèo, có cuộc sống khá giả, sung túc. Dù hàng năm, sản lượng thanh long ở tỉnh được xuất khẩu rất lớn, nhưng hầu như là đi bằng đường tiểu ngạch sang, chủ yếu sang thị trường Trung Quốc. Do đó, khi dịch Covid-19 xảy ra, việc xuất khẩu sang thị trường này càng gặp khó khăn, chưa kể những hàng rào kỹ thuật phía Trung Quốc dựng lên ngày càng khắt khe hơn. Trong thời gian dài, nông dân trên địa bàn tỉnh gặp khó trong tiêu thụ thanh long. Trước thực tế này, việc xuất khẩu chính ngạch đang là con đường gần như phải đi đối với người trồng thanh long. Do đó, nông dân mà đầu tàu là các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng mã số vùng trồng (MSVT) để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch.

Thời điểm này, ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc HTX Thiên Phúc (xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo) đang khẩn trương bắt tay vào việc xây dựng MSVT cho những diện tích thanh long của HTX. Theo đó, HTX đang lập hồ sơ xây dựng MSVT cho khoảng 100 ha thanh long ruột đỏ áp dụng quy trình sản xuất VietGAP. Ông Tường cho biết: "Thời gian gần đây, xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc hầu như phải đi bằng đường chính ngạch. Do đó, HTX buộc phải xây dựng MSVT. Hy vọng rằng, hồ sơ xin cấp MSVT của HTX sẽ được sớm chấp thuận để tiến hành xuất khẩu chính ngạch, tháo gỡ khó khăn cho thành viên trong tiêu thụ".

Bên cạnh cây thanh long, sầu riêng cũng là cây trồng chủ lực của tỉnh và mang lại hiệu quả kinh tế rất cao cho nông dân. Hiện toàn tỉnh có khoảng hơn 19.400 ha sầu riêng. Hiệu ứng từ thông tin sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc khiến người dân trồng sầu riêng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất phấn khởi. Bởi điều này mở ra cơ hội lớn cho người trồng sầu riêng.

Ông Huỳnh Văn Lộc, Giám đốc HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp (xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy) cho biết, HTX và các thành viên rất phấn khởi khi sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Do đó, HTX đã chủ động bắt tay vào xây dựng MSVT. Hiện HTX đã xây dựng MSVT sầu riêng với diện tích gần 75 ha tại địa bàn xã Ngũ Hiệp. Về cơ bản, 06 vùng trồng của HTX đã đáp ứng Tiêu chuẩn cơ sở thiết lập và giám sát vùng trồng và quy định của Nghị định thư, đủ điều kiện để cấp MSVT xuất khẩu. Theo quy định của Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) sẽ gửi thông tin vùng trồng cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Sau khi nhận thông tin từ phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Cục BVTV sẽ thông báo và hướng dẫn cho ngành Nông nghiệp địa phương và HTX.

Hiện tại, toàn tỉnh đã có 93,27 ha sầu riêng tại huyện Cai Lậy được cấp MSVT (xã Hội Xuân: 80,4 ha; xã Tam Bình: 12,87 ha). Theo đó, Công ty TNHH Thương mại nông sản Thiện Tâm (huyện Cai Lậy) đang thu mua sầu riêng đã được cấp MSVT tại xã Hội Xuân với diện tích 80,4 ha để xuất khẩu chính ngạch. Ông Huỳnh Minh Thiện, đại diện Công ty TNHH Thương mại Nông sản Thiện Tâm chia sẻ: "Vào mùa thu hoạch, công ty xuất khẩu mỗi ngày hơn 100 tấn sầu riêng được thu mua từ diện tích đã cấp MSVT. Việc xuất khẩu sầu riêng theo đường chính ngạch sang Trung Quốc có nhiều thuận lợi hơn khi chi phí thấp hơn so với đi tiểu ngạch sang Thái Lan. Nhờ đó, giá thu mua sầu riêng của nông dân được nâng cao".

*Đẩy nhanh cấp MSVT

Trên thực tế, hiện tỉnh đang là địa phương có diện tích cây ăn trái đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Tuy nhiên, diện tích được cấp MSVT vẫn còn khá khiêm tốn. Do đó, để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, tạo đầu ra cho nông sản, việc cấp MSVT cần được đẩy nhanh.

Huyện Cai Lậy là địa phương có diện tích sầu riêng lớn nhất của tỉnh với khoảng 10.555 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 187.000 tấn. Theo ông Đinh Văn Tấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Cai Lậy, việc cấp MSVT giúp nâng cao giá trị cây sầu riêng và kinh tế của nông dân. Tuy nhiên, công việc này được huyện thực hiện thận trọng, nhằm đảm bảo công tác quản lý chất lượng được chặt chẽ, tránh việc sai sót để bị thu hồi MSVT gây ảnh hưởng đến vùng trồng. Cụ thể, UBND huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn cùng với doanh nghiệp hỗ trợ các HTX lấy ý kiến của nông dân lập hồ sơ và đề nghị cấp MSVT. Các địa phương chưa có HTX thì xem xét hỗ trợ cấp MSVT cho các HTX ở những địa bàn lân cận.

Đối với huyện Chợ Gạo, để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu thanh long, thời gian qua, địa phương đã tập trung triển khai xây dựng MSVT và đã đạt được những kết quả nhất định. Theo ông Cao Tấn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo, để việc xuất khẩu thanh long bền vững theo đường chính ngạch, việc xây dựng MSVT được huyện quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký. Đồng thời, phối hợp với sở, ngành tỉnh quản lý chặt chẽ các vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói thanh long đã được cấp mã số xuất khẩu trên địa bàn huyện. Địa phương sẽ xử lý nghiêm việc sử dụng MSVT, mã số đóng gói không đúng quy định. Huyện đang khuyến khích các doanh nghiệp, HTX đăng ký MSVT riêng. Bởi khi sử dụng MSVT chung của xã, chỉ cần 01 tổ chức hay cá nhân có sản phẩm vi phạm, toàn bộ MSVT của xã sẽ không xuất khẩu được.

Định hướng của ngành Nông nghiệp trong thời gian tới là sẽ mở rộng sản xuất theo hướng tập trung chuyên canh nhằm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và nhu cầu nguyên liệu của các nhà máy chế biến. Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, để thực hiện mục tiêu này, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát duy trì các diện tích cây ăn trái đã được cấp MSVT phục vụ xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn cho hộ sản xuất trong vùng được cấp MSVT áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn; sản xuất theo hướng GAP. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân mở rộng hoặc cấp mới MSVT cây ăn trái phục vụ xuất khẩu chính ngạch.

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Tiền Giang, đến nay, toàn tỉnh đã được cấp 187 MSVT trên cây ăn trái với diện tích 17.396 ha gồm: 54 MSVT mít (8.233 ha), 77 MSVT thanh long (6.090 ha), 32 MSVT xoài (1.579 ha), 12 MSVT vú sữa (73 ha), 05 MSVT dưa hấu (819 ha), 03 MSVT chôm chôm (389 ha), 02 MSVT nhãn (121 ha), 02 MSVT sầu riêng (93 ha). Đồng thời, có 203 mã số cơ sở đóng gói đang hoạt động phục vụ xuất khẩu. Riêng trên cây sầu riêng, đến nay tháng 11/2022, đã có 118 hồ sơ, với diện tích hơn 4.940 ha đăng ký xuất khẩu thị trường Trung Quốc. Trong đó, 02 vùng trồng được cấp mã số với diện tích 93,27 ha (02 công ty); 03 vùng trồng đang khắc phục với diện tích 117 ha; 94 hồ sơ đã gửi Cục BVTV chờ cấp mã số với diện tích hơn 3.938ha.

M. Thành - C. Thắng

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang