• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiền Giang: Hiệu quả kinh tế từ máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật

Nguồn tin:  Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 07/06/2023
Ngày cập nhật: 8/6/2023

Suốt một thời gian dài nông dân sử dụng các phương pháp phun xịt thuốc bảo vệ thực vật truyền thống như bình đeo, máy xịt dây hay dàn xịt… với áp suất cao và mức tiêu thụ lượng nước thuốc rất lớn. Hiện nay, trên địa bàn xã Tân Hòa Tây, huyện Tân Phước (Tiền Giang) nhiều nông dân đã đầu tư mua sắm thiết bị bay không người lái (gọi tắt là máy bay không người lái) nhằm phục vụ cho nông dân làm nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Ngô Văn Sơn, ấp Tân Hưng Tây, xã Tân Hòa Tây khởi nghiệp và sử dụng thiết bị này đến nay đã 03 năm. Năm 2021, anh mạnh dạn đầu tư mua 01 máy hiệu MR 1P, bình chứa nước và thuốc 10 lít với giá 420 triệu đồng để làm dịch vụ phun thuốc bảo vệ thực vật. Nhận thấy hiệu quả rất cao, nên giữa năm 2022, anh mua thêm 01 máy hiệu T30, bình chứa lớn hơn, trọng lượng 30 lít với giá 510 triệu đồng. Công suất hoạt động từ 20 - 25 ha/ngày. Nhờ định vị ban đầu, 01 người điều khiển từ xa, 01 người pha thuốc, hoạt động từ 05 giờ sáng đến 09 giờ 30 phút; chiều từ 13 giờ đến 20 giờ; mỗi công ruộng (1.000m2) với giá 17.000 đồng. Sau khi trừ chi phí (điện sạt bình, dầu, tiền nhân công), anh Sơn còn lãi 03 triệu đồng.

Qua đánh giá, hiệu quả mang lại khi sử dụng máy bay không người lái là giảm lượng thuốc sử dụng, tránh tồn dư hóa chất trên sản phẩm lúa sau thu hoạch, không giẫm đạp lúa trong quá trình phun nên tăng thêm sản lượng lúa từ 150 - 200 kg/ha và ít tốn công lao động, hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động do không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.

Là một trong những nông dân thuê máy bay xịt thuốc từ nhiều năm nay, anh Trần Văn Được, ấp Tân Hưng Tây, xã Tân Hòa Tây bộc bạch: "Người dân mua được máy bay xịt thuốc đạt hiệu quả rất cao, lợi ích rất nhiều ở các khâu. Tôi mong rằng xã Tân Hòa Tây sẽ có nhiều người dân đầu tư mua sắm máy bay xịt thuốc, nhằm kịp thời phục vụ nông dân địa phương và các vùng lân cận".

Với thời gian trong vòng 08 - 10 phút, máy bay sẽ bơm và rải đủ lượng nước đã xác định cho một hecta, đảm bảo lượng phun chính xác, không chồng lấn hay bỏ sót đường bay, mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, đảm bảo lượng thuốc tiếp xúc được với cây lúa ở tất cả mọi hướng.

Trên địa bàn xã Tân Hòa Tây hiện có khoảng 10 máy bay xịt thuốc không người lái, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nông dân khi đến mùa vụ. Ông Hoàng Ngọc Thoảng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hòa Tây cho biết: "Đây là công nghệ 4.0, giúp nông dân xã Tân Hòa Tây nói riêng, huyện Tân Phước nói chung làm nông nghiệp rất hiệu quả, đạt lợi ích trên mỗi đơn vị diện tích".

Ngày nay, nông dân đã sẵn sàng sử dụng các công nghệ mới để tối đa hóa năng suất trong quá trình phun thuốc, bón phân hoặc gieo sạ. Máy bay không người lái mang lại hiệu quả kinh tế cao, khi nông nghiệp ngày càng đối mặt với nhiều thách thức trước diễn biến khôn lường của thời tiết và khí hậu.

Khánh Quỳnh - Thanh Nhàng

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang