• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản phẩm OCOP từ biển

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 21/12/2023
Ngày cập nhật: 25/12/2023

HTX Dịch vụ - Khai thác thủy sản Quyết Thắng (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế từ nguồn lợi thủy hải sản, tạo ra những sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP cho địa phương.

Làm giàu từ biển

Những ngày trung tuần tháng 12, trời yên biển lặng, tàu thuyền tấp nập ra vào cảng cá Phước Tỉnh. Bên chiếc tàu công suất 500CV, ông Nguyễn Trính, Giám đốc HTX Quyết Thắng cho biết, trước đây đi biển bằng thuyền nhỏ, công suất dưới 100CV, sức lao động bỏ ra nhiều nhưng hiệu quả thấp. Nhờ chính sách hỗ trợ, khuyến khích của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và cũng để tận dụng lợi thế của vùng ven biển, HTX đã mạnh dạn đầu tư, nâng đội tàu cá lên 18 chiếc với tổng công suất 10.200CV, tạo việc làm ổn định cho 120 thành viên, với mức thu nhập từ 11-12 triệu đồng/thuyền viên/tháng.

Ngư dân Nguyễn Lưu ở ấp Phước Thái, xã Phước Tỉnh, thành viên HTX vui vẻ cho biết, từ khi được địa phương và HTX hỗ trợ cho tham gia học các lớp nghề máy tàu và thuyền trưởng, công việc của anh ổn định và cảm thấy vững tâm hơn khi vươn khơi bám biển.

Thời gian qua, giá xăng dầu liên tục tăng cao, hải sản xuất khẩu chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động đánh bắt, khai thác thủy sản, nhưng HTX Dịch vụ - Khai thác thủy sản Quyết Thắng vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, kiên trì vươn khơi bám biển.

“Bên cạnh tổ chức tốt hoạt động sản xuất kinh doanh, HTX chúng tôi còn thay đổi phương thức đánh bắt đơn lẻ, tham gia thành lập các tổ, đội đánh bắt tập trung trên biển nhằm tiết giảm chi phí, giữ vững ngư trường truyền thống, quyết tâm làm giàu từ biển. Đặc biệt, HTX cam kết không đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài, theo quy định IUU, đây cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để giữ chân ngư dân gắn bó với HTX lâu dài”, ông Trính cho biết thêm.

Xây dựng sản phẩm OCOP

Hơn 20 năm gắn bó với biển, uy tín và thị trường của HTX đã được nhiều nơi biết đến và ký kết hợp đồng phân phối hàng hải sản lâu dài. Sản lượng cá, mực, tôm các loại đã tăng lên đáng kể, tạo cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn.

Đầu năm 2023, được sự khuyến khích và hỗ trợ của UBND xã Phước Tỉnh, ông Trính cùng các thành viên HTX đã mạnh dạn xây dựng bộ hồ sơ tham gia sản phẩm OCOP với các sản phẩm đặc trưng mang đậm truyền thống làng biển Phước Tỉnh như mực khô, cá chỉ vàng khô, mực 1 nắng, bạch tuộc tươi phi lê… Kết quả, sản phẩm mực khô đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Sản phẩm mực khô của HTX Quyết Thắng được công nhận OCOP 3 sao.

Ông Trính cho hay, mực ống sau khi đánh bắt, đem mổ bỏ hết nội tạng và nang mực, chỉ để lại phần đầu, phần thân rồi phơi ngay tại tàu. Sức nóng giữa biển khơi cộng với hơi sương mặn phảng phất, mực khô có vị mặn ngọt đặc trưng khó có thể lẫn với các vùng khác. Mực khô được đóng gói đưa vào bảo quản trong kho lạnh, khoảng 15 ngày sau, tàu hậu cần ra vận chuyển vào bờ tiêu thụ. Sản phẩm mực khô của HTX có giá bán từ 700 ngàn đến hơn 1 triệu đồng/kg (tùy theo loại mực lớn nhỏ).

Để sản phẩm được người tiêu dùng tín nhiệm, HTX đã chú trọng đến chất lượng đảm bảo an toàn. HTX đã được Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh hỗ trợ 2,5 tỷ đồng để đầu tư hệ thống làm lạnh, máy móc sơ chế biến hải sản, xây dựng nhà trưng bày (10m x 40m) các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của HTX và của huyện Long Điền. Dự kiến, đầu năm 2024, điểm trưng bày hải sản của HTX sẽ chính thức đi vào hoạt động tại ấp Phước Thái, xã Phước Tỉnh (trên tuyến đường ven biển từ huyện Long Điền qua TP.Vũng Tàu).

Theo UBND xã Phước Tỉnh, người dân trên địa bàn sinh sống chủ yếu từ nghề đánh bắt thủy hải sản, hậu cần nghề cá với 1.042 tàu cá, tổng công suất 273.004CV. “Từ nguồn lợi hải sản, đến nay, Phước Tỉnh đã xây dựng được 5 sản phẩm OCOP như mực khô, tôm khô, chả mực, qua đó khẳng định lợi thế trên thị trường. Việc các sản phẩm được xếp hạng, sẽ là nguồn lực mới để địa phương khai thác, tạo sức bật cho phát triển kinh tế, góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho người dân địa phương”, ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang