• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng mô hình hợp tác xã trồng cây ăn trái có múi

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Đồng Nai, 28/12/2023
Ngày cập nhật: 30/12/2023

Nhờ vị trí, thời tiết thuận lợi mà tỉnh Đồng Nai ngày càng phát huy thế mạnh về cây ăn trái. Trong đó, có nhiều loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao có diện tích thuộc tốp đầu cả nước. Hiện cây ăn trái có múi đang có dấu hiệu phát triển tích cực.

Anh Hà Thắng bên vườn quýt của HTX thương mại dịch vụ Bình Minh

Tại xã Phú Lý, H.Vĩnh Cửu có Hợp tác xã (HTX) Thương mại dịch vụ Bình Minh chuyên trồng 3 loại cây ăn trái có múi theo hướng hữu cơ là cam sành, bưởi da xanh, quýt đường với tổng diện tích khoảng 50ha.

Bắt đầu từ tổ hợp tác nhỏ

Những năm gần đây, nhu cầu của người dân về nông sản sạch, an toàn ngày càng tăng cao, rất nhiều nông dân đã chủ động chuyển đổi phương thức sản xuất từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hữu cơ. Là lớp nông dân trẻ, được đào tạo bài bản, đồng thời là người đứng đầu HTX nên anh Hà Thắng, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ Bình Minh đã chủ động xây dựng mô hình sản xuất quýt đường theo hướng hữu cơ sinh học để từ đó nhân rộng cho các xã viên.

Cũng giống như đa số hộ dân ở xã Phú Lý, cuộc sống của gia đình anh Hà Thắng từ lâu đã gắn liền với cây xoài và cây điều. Tuy nhiên, 9 năm trước, giá xoài sụt giảm, anh Thắng đã tính đến chuyện chuyển đổi cây trồng. Sau khi trực tiếp đi tìm hiểu, anh quyết định chuyển sang trồng quýt.

Những cây quýt cành lá khẳng khiu nhưng vẫn cho thu hoạch cảm tạ quả, so sánh với cây xoài thì lợi nhuận cao hơn hẳn, nên anh quyết định chuyển đổi hơn 3 ha đất vườn sang trồng cam, quýt, bưởi. Từ những bước đi ban đầu, anh đứng ra thành lập Câu lạc bộ cây trồng có múi xã Phú Lý và vận động nông dân tham gia, liên kết cùng nhau trồng theo hướng hữu cơ. Đây cũng là tiền thân của HTX Nông nghiệp Thương mại Dịch vụ Bình Minh bây giờ. Đến nay, tổng diện tích vườn cây ăn trái của HTX khoảng 50ha, trồng các loại cây ăn trái có múi như bưởi da xanh, cam sành, quýt đường...

Liên kết làm nông nghiệp sạch

Theo anh Hà Thắng, với vốn đầu tư không quá cao, nhà vườn có thể thu hoạch khoảng 50 đến 60 tấn/ha, có những năm trúng mùa thì sản lượng thu được 80 tấn/ha. Sau đó, HTX nhập cho các bên thương lái, các cửa hàng, đại lý kinh doanh sản phẩm hữu cơ Ngoài tiêu thụ trong nước thì HTX cũng đang tích cực để tìm hướng xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Trước đây đã có một số thị trường đón nhận, tuy nhiên hiện nay tình hình kinh tế khó khăn nên việc xuất khẩu chưa được như ý muốn.

Theo Phó Chủ tịch Hội Nông Dân xã Phú Lý Nguyễn Quang Chiến, hiện trên địa bàn xã sản phẩm quýt đường sản phẩm OCOP đạt 3 sao. Tuy sản phẩm đạt chất lượng tốt nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng thị trường tiêu thụ lớn hơn như siêu thị, chỉ có thể nhập cho các thương lái.

Ông Chiến cũng mong muốn, HTX thương mại dịch vụ Bình Minh có thể phát triển mạnh mẽ hơn, thu hút thêm nhiều đối tượng tham gia vào HTX để tăng thêm diện tích, chất lượng sản phẩm. Trong thời gian tới, Hội sẽ có những đề xuất về chính sách hỗ trợ người dân để phát triển tốt hơn nhất là về phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, kỷ thuật chăm sóc cây trồng, ngoài ra con hỗ trợ máy băm để tận dụng phụ phế phẩm từ các loại rau cỏ ngoài chợ về làm phân bón hữu cơ.

Bảo Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang