• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tất bật chăm sóc cây ăn trái cung ứng thị trường Tết

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 15/12/2023
Ngày cập nhật: 19/12/2023

Theo thông lệ, mỗi dịp Tết đến, xuân về, sức mua một số loại trái cây như: bưởi, xoài, mãng cầu, đu đủ… tăng hơn so ngày thường từ 10 - 20%. Vì đây là những loại trái cây thường được sử dụng trưng bày trong mâm ngũ quả.

Những loại trái cây được chưng trong ngày Tết có giá thành cao, nông dân được lợi nhuận hơn. Vì vậy, nhà vườn ra sức chăm sóc cây để có trái bán phục vụ thị trường ngày Tết. “Thường vào dịp tết Nguyên đán, người tiêu dùng rất thích mua trái mãng cầu cùng một số loại trái cây khác để chưng với ý nghĩa cầu mọi điều may mắn đến với gia đình. Nên vào dịp Tết, giá bán trái mãng cầu chưng cao hơn so ngày thường từ 12.000 đồng/kg trở lên. Vì thế mà tôi tích cực chăm sóc vườn cây trái, bằng cách định kỳ bổ sung thêm phân hữu cơ, các loại thuốc sinh học và phòng chống sâu hại tấn công trái, đảm bảo trái sạch, đẹp đưa đến tay người tiêu dùng”, ông Ngô Vũ Hùng, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) cho biết.

Cũng theo ông Hùng, cây mãng cầu cho trái 1 vụ trong năm và thời gian thu hoạch trái kéo dài khoảng 6 tháng mới kết thúc. Cận Tết, trái mãng cầu có đủ kích cỡ, từ non tới già đều có thể cung cấp ra thị trường, nếu như người tiêu dùng cần mua chưng Tết. Vườn mãng cầu nhà ông Hùng được 0,9ha, mỗi năm thu hoạch trái hơn 27 tấn, trong đó bán dịp tết Nguyên đán hơn 1 tấn trái, tổng thu nhập hơn 250 triệu đồng/năm.

Ông Ngô Vũ Hùng, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) bên vườn mãng cầu gai chuẩn bị bán trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ảnh: THÚY LIỄU

Ngoài trái mãng cầu thì trái đu đủ cũng được mua nhiều trong những ngày cận Tết. Nắm bắt được nhu cầu thị trường, ông Phan Thanh Dạng, xã Trường Khánh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã canh thời điểm xuống giống đu đủ, khi thu hoạch trái đúng lúc sức mua tăng cao. Ông Dạng chia sẻ: "Nhận thấy cây đu đủ dễ trồng, nhẹ công chăm sóc nên tôi đã chuyển đổi 2,4ha đất trồng lúa sang trồng đu đủ. Đây là vụ trồng đầu tiên cũng là mùa vụ đu đủ bán trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đu đủ trồng 8 tháng đã cho thu hoạch và thời gian lấy trái kéo dài hơn 2 năm, 1ha cho sản lượng hơn 40 tấn trái/năm. Giá đu đủ từ 4.000 đồng/kg trở lên là hộ dân có lợi nhuận 50%. Hiện tại, đu đủ đang bắt đầu cho trái, đến những ngày cận tết Nguyên đán, đu đủ sẽ có đủ trọng lượng từ 100g - 2,5kg/trái. Ước sản lượng đu đủ bán dịp Tết từ 9 - 10 tấn trái, giá bán ước 5.000 đồng/kg, trừ chi phí lợi nhuận thu về hàng chục triệu đồng/vụ mùa Tết. Nhằm đảm bảo trái đu đủ bóng đẹp, phục vụ người tiêu dùng mua chưng Tết, tôi đang tích cực chăm bón cho khu vườn, phòng tránh các dịch hại tấn công trái, ảnh hưởng đến mẫu mã trái”.

Loại trái cây chưng trong dịp tết Nguyên đán cũng được nhiều người dân “chuộng mua” là trái bưởi. Bởi trái bưởi có thời gian bảo quản được lâu, màu sắc đẹp. Hiện chủ vườn bưởi đang tất bật chăm sóc cây, dưỡng trái có hình dạng bắt mắt. Ông Lư Văn Biển, xã Châu Khánh, huyện Long Phú cho biết: "Để chuẩn bị bưởi bán Tết, trước đó vài tháng tôi đã dưỡng cây, dưỡng lá bằng phân bón hữu cơ và sử dụng các loại thuốc sinh học kích thích cây ra hoa kết trái. Khi cây có trái, tôi chăm sóc cẩn thận, chỉ lựa chọn những trái đẹp, loại bỏ bớt số lượng trái trên để cây tập trung nuôi trái đạt trọng lượng tốt nhất cung cấp đến người tiêu dùng. Tôi có diện tích 1ha trồng bưởi đã thu hoạch trái hơn 10 năm qua, bưởi bán trái quanh năm. Riêng dịp tết Nguyên đán năm 2024 này, ước sản lượng bưởi bán ra thị trường khoảng 2 tấn, dự kiến giá bán từ 35.000 đồng/kg trở lên, lợi nhuận thu về hàng chục triệu đồng/vụ bưởi Tết.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, diện tích trồng cây ăn trái trên địa bàn tỉnh hơn 29.000ha, bao gồm các loại như: bưởi, cam, xoài, chanh, nhãn, mít, măng cụt… trong đó, diện tích trồng bưởi hơn 1.740ha, mãng cầu hơn 398ha, xoài hơn 2.747ha. Đây là những loại cây ăn trái có sức mua tăng lên từ 10 - 30% vào dịp Tết, giá bán các loại trái cây này cũng tăng từ 10 - 20% (tùy loại). Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, để chăm sóc tốt trái cây bán dịp tết Nguyên đán sắp đến, nhà vườn cần phòng tránh các loại sâu bệnh thường gặp trên các loại cây ăn trái; đồng thời, sử dụng các biện pháp sinh học để phòng trị khi sâu bệnh tấn công trái, nhằm không ảnh hưởng đến chất lượng, mẫu mã trái, đặc biệt là đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng và góp phần bảo vệ môi trường.

THÚY LIỄU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang