• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khống chế sâu hại dừa bằng bọ đuôi kìm

Nguồn tin: Báo Vĩnh Long, 05/12/2023
Ngày cập nhật: 10/12/2023

Trước ảnh hưởng của sâu bệnh gây hại cho cây dừa, thời gian qua, ngành chức năng và người dân tập trung đẩy mạnh các giải pháp sinh học, trong đó, việc nhân nuôi bọ đuôi kìm đã mang lại hiệu quả tích cực.

Theo ngành nông nghiệp, thời gian qua, không ít vườn dừa trong tỉnh Vĩnh Long bị thiệt hại do bọ cánh cứng, mới nhất là sâu đầu đen, gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế của nhà vườn.

Ngành nông nghiệp cũng đã tiến hành nhiều biện pháp, triển khai mô hình thử nghiệm để phòng trừ sâu bệnh gây hại. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng và gió như hiện nay là điều kiện gây hại và lây lan mạnh của những loại sâu hại này.

Theo đó, để bảo vệ và nâng cao năng suất vườn dừa, thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và BVTV đã chú trọng thực hiện công tác nhân nuôi, phóng thích các loại ong ký sinh có lợi và bọ đuôi kìm nhằm phòng trừ có hiệu quả các loại dịch hại như bọ cánh cứng và sâu đầu đen trên vườn dừa.

Việc phóng thích các loại thiên địch vào vườn dừa được xem là biện pháp hữu hiệu tiêu diệt các loại sâu bệnh, dịch hại. Đây cũng là biện pháp được ngành nông nghiệp áp dụng nhằm hạn chế sử dụng thuốc BVTV gây ô nhiễm môi trường cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe nhà vườn và người tiêu dùng.

Mới đây, tại huyện Vũng Liêm, Chi cục Trồng trọt và BVTV đã phối hợp với địa phương phát động phong trào diệt sâu đầu đen gây hại trên vườn dừa bằng biện pháp sinh học, thả bọ đuôi kìm vào vườn dừa. Bọ đuôi kìm là thiên địch bắt mồi. Chúng đi săn ấu trùng bọ cánh cứng, sâu đầu đen để làm thức ăn.

Được cán bộ nông nghiệp đến để tuyên truyền lợi ích của thiên địch và phóng thích bọ đuôi kìm trên vườn dừa, chú Nguyễn Văn Hoàng (ấp Tân Trung, xã Trung Thành Tây, huyện Vũng Liêm) cho biết:

“Một số vườn dừa xung quanh có xuất hiện sâu đầu đen nên tôi rất lo lây sang vườn dừa của tôi. Khi được biết bọ đuôi kìm là thiên địch có thể hạn chế sâu đầu đen và bọ cánh cứng gây hại, tôi rất mừng. Tôi cũng sẽ tuân thủ theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp trong phòng trừ sâu bệnh và giới thiệu cho nhiều người cùng biết về biện pháp sinh học này”.

Có 2 công trồng dừa, chú Nguyễn Phúc Tâm (ấp Trường Thọ, xã Trung Thành Tây) cũng cho biết: Phóng thích bọ đuôi kìm vào vườn dừa không chỉ có chi phí thấp, tiết kiệm được thuốc BVTV mà còn an toàn cho sức khỏe, môi trường.

Ông Nguyễn Văn Sáu- Trưởng Trạm Trồng trọt và BVTV huyện Vũng Liêm, cho biết: Thả bọ đuôi kìm vào vườn dừa là biện pháp sinh học dùng thiên địch để phòng tránh sâu bệnh gây hại trên cây dừa và đã mang lại hiệu quả cao.

Bọ đuôi kìm là loài thiên địch có lợi, có thể tiêu diệt bọ cánh cứng, sâu đầu đen hại dừa. Nhờ đó, việc quản lý sâu hại trên dừa đã có chuyển biến rất tích cực, giúp nhà vườn tiết kiệm chi phí, an toàn.

Ông Dương Ái Đạo- Phó Phòng Nông nghiệp-PTNT huyện Vũng Liêm, cho biết: Toàn huyện có hơn 5.100ha dừa, trồng nhiều ở xã Hiếu Nhơn, Trung Thành Đông, Trung Thành Tây, Trung Nghĩa, Hiếu Phụng…

Thời gian qua, để phòng trừ một số loại sâu hại trên dừa, địa phương cũng đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp. Trong đó, thông qua việc sử dụng ong ký sinh và bọ đuôi kìm, nông dân đã hạn chế sử dụng thuốc BVTV để phòng trừ sâu hại, góp phần giảm thuốc hóa học, từ đó, hướng tới xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu dừa hữu cơ, nâng cao giá trị sản phẩm dừa.

Phóng thích bọ đuôi kìm từ vườn dừa

Bà Nguyễn Thị Kim Vui- Chi cục Trồng trọt và BVTV, cho biết: Từ đầu năm đến nay, chi cục đã thả hơn 14.000 con bọ đuôi kìm tại các vườn dừa trên địa bàn tỉnh. Ngành nông nghiệp khuyến cáo, để phòng trừ sâu hại trên dừa hiệu quả, nhà vườn cần kết hợp nhiều biện pháp.

Cụ thể, cần thăm vườn thường xuyên, phát hiện sớm sâu bệnh gây hại, nhất là sâu đầu đen, để có biện pháp quản lý kịp thời. Đặc biệt, khi xuất hiện sâu đầu đen hại dừa, nhà vườn cần thực hiện cắt tỉa tàu lá hoặc lá chét bị sâu gây hại trên cây dừa và cây ký chủ, tiến hành tiêu hủy bằng cách đốt hoặc vùi xuống nước nhằm làm giảm mật số sâu hại.

Bên cạnh đó, cần áp dụng các biện pháp sinh học, tạo điều kiện để các loại thiên địch như ong ký sinh, kiến vàng, bọ xít hoa gai, bọ đuôi kìm… sinh sống và phát triển bằng cách nhân nuôi, phóng thích.

Đồng thời, chỉ sử dụng biện pháp hóa học khi thật cần thiết, khi dập dịch ở mật số cao, cần chú ý sử dụng các loại thuốc phòng trị gốc sinh học ít ảnh hưởng đến môi trường và vật nuôi. Bên cạnh đó, khuyến cáo tại các vườn dừa thả bọ đuôi kìm, nhà vườn không phun thuốc BVTV để đạt hiệu quả cao trong việc diệt sâu đầu đen, bọ cánh cứng gây hại vườn dừa.

Bài, ảnh: NGUYÊN KHANG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang