• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ổn định thu nhập từ canh tác nối vụ

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 05/12/2023
Ngày cập nhật: 8/12/2023

Một trong những khó khăn cho người nông dân chính là cảnh thị trường “mất mùa được giá”, thu nhập thấp sau một mùa vụ chăm sóc, đầu tư vất vả. Và, một người phụ nữ đã ứng dụng phương pháp canh tác nối vụ để thoát khỏi cảnh phụ thuộc vào thị trường.

Chị Thảo chuẩn bị thu hoạch cà phê

Chị Nguyễn Thị Thảo, nông dân Thôn 5-7, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng), người đã gắn bó với mảnh đất mới từ năm 1993, cho biết, với nông dân, sợ nhất là cảnh được mùa mất giá. Quanh năm trồng cà phê, tiêu, bơ, tới vụ thu hoạch, giá giảm thấp khiến người nông dân thua lỗ. Đặc biệt có những thời điểm, nông sản xuống giá, thương lái không thu khiến người nông dân thiệt hại rất lớn. Chính vì vậy, rút kinh nghiệm từ bản thân, chị Thảo đã chọn phương thức canh tác nối vụ. Trong vườn, chị trồng nhiều loại cây như cà phê, sầu riêng, bơ, dâu tằm, măng cụt, tiêu và chuối. Việc trồng nhiều loại cây đã giãn vụ thu hoạch ra quanh năm, giúp gia đình chị không còn phụ thuộc vào thu nhập từ một loại cây nhất định như các vườn độc canh.

Chị Nguyễn Thị Thảo cho biết, niên vụ sầu riêng 2023, gia đình vừa thu hoạch được 5 tấn trái bói trên tổng số 300 cây. Vụ tới đây, khi diện tích sầu riêng cho trái đồng loạt sẽ là nguồn thu tăng đáng kể cho gia đình. Sau khi thu hoạch sầu riêng là đến giai đoạn bón phân, tỉa cành, chị Thảo lại chuẩn bị thu hoạch cà phê trong vườn. Dự kiến năm nay, vườn cà phê của nhà chị sẽ thu được khoảng 4 tấn nhân xanh, thu nhập khoảng 250 triệu đồng. Trong vườn của gia đình chị, mùa nối mùa, vụ nối vụ, có thu hoạch quanh năm. Đồng thời, nối vụ giúp việc chăm sóc các loại cây trồng cũng hiệu quả hơn do có nguồn thu để mua phân bón, vật tư nông nghiệp, không phải chịu cảnh mua nợ, mua chịu.

Chị Thảo chia sẻ, khu vườn rộng 2,7 ha của gia đình chị được trồng rất nhiều loại cây. Mỗi loài cây có chu kỳ thu hoạch khác nhau. Ngay sau tết, gia đình bắt đầu thu hoạch tiêu, kế tiếp là thu hoạch bơ và sau đó đến măng cụt. Hết măng cụt, sầu riêng chín và cà phê sẽ là cây trồng thu cuối cùng trong năm. Tuy là tốn nhiều công chăm sóc, vất vả hơn trồng thuần một loại cây nhưng nguồn thu nhập mang lại từ khu vườn canh tác nối vụ như của gia đình chị cao hơn từ 1,5 - 2 lần so với các khu vườn trồng độc canh.

Tuy nhiên, để trồng nối vụ như gia đình chị Thảo đòi hỏi cách quy hoạch vườn cũng như canh tác kĩ thuật riêng. Với chị Thảo, đó là trồng thưa, đảm bảo ánh sáng cho từng loại cây trồng. Chị Thảo cho biết: “Cây trồng nào cũng cần lượng ánh sáng đủ để sinh trưởng và tránh sâu bệnh. Những cây như sầu riêng, bơ, măng cụt cần lượng ánh sáng khá lớn, vì vậy phải trồng thưa. Ngược lại, cây cà phê lại ưa ánh sáng tán xạ, ánh sáng dưới bóng của các cây lớn khác cho nên trồng xen trong vườn cây ăn trái khá phù hợp, cây mát, năng suất tốt, bộ rễ khỏe, cho năng suất ổn định”. Để cung cấp lượng dinh dưỡng cho cây trồng, chị Thảo chú trọng tới việc cung cấp phân hữu cơ vi sinh dồi dào và bón phân NPK, lân, kali vào những dịp cây kết trái, trổ đọt, những thời điểm cần dinh dưỡng tập trung. Chị Thảo cũng để cỏ phủ kín mặt đất, chỉ làm sạch bằng máy cắt, sau đó tủ cỏ vào gốc cây để tạo lớp mùn xanh. Theo chị, đất phủ cỏ tạo môi trường giống tự nhiên, đất mát, các loài cây đều phát triển tốt, nhất là trong những mùa nắng nóng thiếu nước.

Bà Đinh Thị Hà Trang - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lộc Thành đánh giá, gia đình chị Nguyễn Thị Thảo là gia đình rất tiêu biểu, bản thân chị Thảo là phụ nữ sản xuất giỏi. Chị có kinh nghiệm canh tác nối vụ, đa dạng hóa cây trồng trong vườn, giúp không phụ thuộc vào một cây trồng nhất định, tránh được cảnh được mùa mất giá. Không chỉ là phụ nữ sản xuất giỏi, chị còn là người mẹ nuôi con giỏi, dạy con ngoan, người phụ nữ nhiệt tình với công tác xã hội. Chị là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn, luôn vận động các chị em cùng nhau phát triển kinh tế, chăm lo gia đình, hăng say làm công tác xã hội. Những con đường hoa đẹp, những mảnh vườn xanh, những công trình công cộng được dọn dẹp sạch sẽ có bàn tay của chị Thảo và những chị em trong thôn. Con cái ngoan, giỏi, kinh tế ổn định, người phụ nữ vùng sâu Lộc Thành đang đóng góp sức mình vào xây dựng quê hương mới tươi đẹp.

DIỆP QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang