• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lỡ vụ bưởi tết

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 30/10/2023
Ngày cập nhật: 1/11/2023

Khoảng hơn 3 tháng nữa là đến tết Nguyên đán, hiện các nhà vườn trồng cây ăn trái đang tất bật chuẩn bị cho kịp vụ tết. Thế nhưng năm nay, các nhà vườn trồng bưởi da xanh ở thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) có thể sẽ không kịp mùa vụ, bởi thời tiết diễn biến thất thường gây nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến quy trình làm trái của cây.

Như mọi năm, thời điểm này vườn bưởi da xanh gần 600 cây của gia đình ông Trần Văn Dũng, xã Minh Thắng, thị xã Chơn Thành nuôi trái để chuẩn bị vào vụ tết. Thế nhưng năm nay, vườn bưởi này đang phải cắt trái để trông chờ vào vụ sau. “Được trái nào là tôi cắt bán vì trái xấu và năng suất không đạt. Một số cây chất lượng trái đạt thì để đến tết, còn lại cắt bán để chuẩn bị cho vụ sau” - ông Dũng cho hay.

Thời tiết thất thường đã khiến gia đình ông phải lỡ hẹn với vụ bưởi tết năm nay bởi sản lượng và chất lượng trái sụt giảm. “Sản lượng giảm chỉ còn khoảng 20% so với mọi năm. Trái to, nhỏ không đều nên tôi cũng không muốn bán tết, vì rất khó bán” - ông Dũng cho biết thêm.

Số bưởi không kịp vụ tết được nhà vườn cắt bán dần cho các mối nhỏ lẻ

Không chỉ gia đình ông Dũng mà nhiều vườn bưởi khác ở xã Minh Thắng cũng trong tình trạng tương tự. Đa phần các hộ chăm sóc cho cây ra trái từ khoảng tháng 4, 5 âm lịch và hiện là thời kỳ nuôi trái, chống sâu bệnh, bọc trái để tránh bị nám vỏ… Tuy nhiên, khung cảnh tại các vườn bưởi có phần trầm lặng so với mọi năm. Các nhà vườn cho biết, mưa quá nhiều trong năm đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình làm trái, nuôi trái của cây. Không chỉ vậy, mưa nhiều kéo dài làm xuất hiện tình trạng nám trái. Nhà vườn nào thiệt hại ít thì còn cầm cự cho vụ tết. Những nhà vườn thiệt hại nhiều buộc phải cắt trái, trông chờ vào vụ sau.

Anh Trần Hữu Việt, nhà vườn trồng bưởi ở xã Minh Thắng cho biết: “Mưa nhiều thì bị lạnh rễ; cây đâm chồi nảy lộc, mình cũng không làm bông được. Vụ này, lượng bông ra rất ít”. Thời điểm cây bưởi ra bông cũng là lúc thời tiết chịu ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới. Vườn bưởi của gia đình anh Việt chỉ cố gắng làm bông được một nửa…

Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Chơn Thành NGUYỄN THỊ HẬU: Với các vườn diện tích nhỏ, thị trường tiêu thụ đa số là bán lẻ cho các chợ nên cần phân bổ thời gian thu hoạch hợp lý, tránh tình trạng không kịp tiêu thụ dẫn đến hỏng trái.

Để chuẩn bị cho thị trường tết, thông thường các nhà vườn sẽ bắt đầu vào vụ từ tháng 4, 5 âm lịch và kéo dài đến tháng Chạp sẽ cho thu hoạch. Nhận định về thị trường bưởi tết, nhà vườn dự đoán với thời tiết không mấy thuận lợi, giá bưởi tết Nguyên đán sắp tới sẽ tăng cao và hút hàng. Hiện giá bưởi da xanh ở mức khá ổn định, khoảng 20-22 ngàn đồng/kg tại vườn.

“Trồng bưởi đầu tư cũng khá nhiều, tiền vật tư, phân bón “nặng” hơn một số loại cây khác. Năm nay, bưởi bị ảnh hưởng bởi thời tiết nên tôi hy vọng giá ổn định để người trồng có thu nhập đỡ hơn” - anh Nguyễn Văn Nam, nhà vườn trồng bưởi ở xã Minh Lập, thị xã Chơn Thành tâm sự.

Với số lượng trái còn lại cho vụ tết, người trồng bưởi ở Chơn Thành cũng đang hết sức thận trọng, không chăm trái để thu hoạch ồ ạt trong một thời gian ngắn. Bên cạnh đó, để ứng phó với thời tiết thất thường, nông dân đã chú ý thoát nước, tránh ngập úng cho cây, có biện pháp giằng, chống kịp thời để tránh tình trạng cây đổ ngã, rụng trái khi vào mùa mưa bão cuối năm.

Thu Thảo

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang