• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đạ Huoai (Lâm Đồng): Tập trung phòng chống dịch bệnh trên cây sầu riêng

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 28/10/2023
Ngày cập nhật: 31/10/2023

Trong một tháng qua, người trồng sầu riêng trên địa bàn huyện Đạ Huoai như ngồi trên đống lửa khi dịch bệnh xì mủ, thối rễ và vàng lá trên cây sầu riêng lan rộng khắp các xã, thị trấn. Dịch bệnh đang khiến người dân ở “thủ phủ” sầu riêng Đạ Huoai đứng trước nguy cơ đối diện với một mùa sầu riêng thất thu.

Người dân huyện Đạ Huoai tập trung phun xịt phòng chống dịch bệnh trên cây sầu riêng

Hiện nay, toàn huyện Đạ Huoai hiện có 5.874 ha sầu riêng tập trung ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn. Trong đó, Hà Lâm là địa phương có diện tích sầu riêng lớn nhất với hơn 1.650 ha. Tiếp đến là thị trấn Đạ M’ri và các xã Phước Lộc, Đạ Oai, Đạ Tồn, Đạ P’Loa…

Theo thống kê của Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Huoai, toàn địa phương có hơn 2.465 nhiễm bệnh xì mủ, thối rễ, vàng lá. Cụ thể trong mỗi vườn sầu riêng nói trên có từ 4 – 15% số cây bị bệnh xì mủ, thối rễ dẫn đến vàng, rụng lá có nguy cơ chết cao nếu không được chữa trị kịp thời. Thống kê cụ thể đến hiện tại, diện tích sầu riêng bị nhiễm bệnh xì mủ, thối rễ và vàng lá trên địa bàn huyện Đạ Huoai đang có dấu hiệu da tăng, với diện tích nhiễm nặng là 587 ha, nhiễm trung bình 1.175 ha và diện tích nhiễm bệnh nhẹ là 783 ha. Trong đó, một số diện tích bị bệnh năng đã khiến cây sầu riêng bị chết từ 2 – 3% số cây mắc bệnh.

Trung bình mỗi ha sầu riêng nhiễm bệnh có từ 4 - 15% số cây trong vườn bị xì mủ, thối rễ, vàng lá

Ngành nông nghiệp huyện Đạ Huoai cho biết, bệnh xì mủ, thối rễ, vàng lá là bệnh gây hại chính trên cây sầu riêng đã xuất hiện tại huyện Đạ Huoai từ nhiều năm nay. So với những năm trước, thì mức độ dịch bệnh gây hại trên cây sầu riêng năm nay tăng cao và nghiệm trọng hơn nhiều. Nguyên nhân khiến bệnh xì mủ, thối rễ, vàng lá lan rộng là do năm nay, thời tiết có mưa kéo dài. Mưa khiến độ ẩm cao nên tạo điều kiện cho nấm Phytophthora palmivora phát triển gây hại. Cùng với đó, một bộ phận người dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh chưa đúng cách dẫn tới dịch bệnh ngày càng phát triển lan rộng.

Bệnh xì mủ là tác nhân gây hại của Phytophthora palmivora khiến cây bị mục mất sức đề kháng rồi chết nếu không được chữa trị kịp thời

Để phòng chống dịch bệnh xì mủ, thối rễ và vàng lá trên cây sầu riêng, huyện Đạ Huoai đã mời các chuyên gia và tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học – kỹ thuật phòng chống dịch bệnh cho người dân trên địa bàn các xã, thị trấn.

Trung tâm Nông nghiệp huyện Đạ Huoai cũng giao nhiệm vụ cho cán bộ khuyến nông phối hợp cùng chính quyền các địa phương bám địa bàn hỗ trợ người dân triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cấp phát tài liệu hướng dẫn để bà con chủ động phòng chống dịch bệnh. Đối với những cây bị nặng, ngành nông nghiệp huyện Đạ Huoai cũng khuyến cáo người dân nên bỏ bông vụ tới để đảm bảo cây phục hồi, sinh trưởng trở lại.

Để cứu cây sầu riêng bị xì mủ, thôi rễ, người dân sử dụng các loại thuốc đặc trị quét vào thân cây sau khi vệ sinh sạch

Ông Đặng Văn Chinh – Chủ tịch UBND thị trấn Đạ M’ri (huyện Đạ Huoai), cho biết: Qua thống kê, toàn thị trấn đang có hơn 270/911 ha sầu riêng nhiễm bệnh xì mủ, thối rễ, vàng lá. Hiện tại, địa phương đang hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Trong đó, tập trung sử dụng các loại thuốc đặc trị quét gốc tiêu diệt nấm gây hại; đồng thời, chủ động các loại phân vi sinh và chế phẩm sinh học thúc cây phát triển. Về cơ bản, bà con đã nắm được các quy trình, kỹ thuật phòng chống bệnh xì mủ, thối rễ, vàng lá và đang tập trung triển khai để phòng chống bệnh hiệu quả.

Nhiều cây bị bệnh nặng, người dân phải khoan lỗ bơm thuốc để cứu chữa

Ông Bùi Quang Trung – Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Lâm, cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã có xuất hiện bệnh xì mủ, thối rễ, vàng lá trên cây sầu riêng. Tuy nhiên, thực tế trong 1 ha sầu riêng chỉ 5 đến 7 cây nhiễm bệnh, chứ không phải bị nhiễm bệnh cả diện tích. Thời gian qua, Hội Nông dân xã cùng với các đơn vị liên quan đã tích cực hướng dẫn bà con biện pháp phòng chống bệnh xì mủ, thối rễ, vàng lá. Bên cạnh đó, các công ty nông nghiệp, các chuyên gia, kỹ sư nông nghiệp cũng đến tận vườn để hướng dẫn bà con giải pháp để trị bệnh cho cây sầu riêng.

Một cây sầu riêng đang có dấu hiệu hồi phục ra lá non sau khi được cứu chữa

KHÁNH PHÚC - ĐỨC TÚ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang