• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ghép vải u trứng trắng, người dân Hải Dương thu trăm triệu một năm

Nguồn tin: Lao Động, 05/06/2023
Ngày cập nhật: 7/6/2023

Từ kỹ thuật ghép vải u trứng trắng đặc biệt, nhiều năm nay, người dân Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) có vườn vải sai trĩu quả, thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Ghép vải u trứng trắng giúp người dân Hải Dương thu trăm triệu một năm. Ảnh: Lương Hà

Được biết, mùa vải năm nay, anh Đỗ Văn Đại (sinh năm 1987, ở xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà) vừa thu lãi hơn 300 triệu đồng từ vườn vải “đặc biệt” nhờ kỹ thuật ghép vải thành công.

Hiện tại, vải u trứng trắng tại vườn, nhà anh Đại bẻ bán cho thương lái với giá 30.000 đồng/kg.

"Thời điểm này, vải u hồng, tàu lai cũng đang cho thu hoạch nhưng vải u trứng trắng của gia đình tôi vẫn bán với giá cao vì ngon hơn hẳn. Vườn vải này được tôi ghép từ giống u trứng trắng (loại vải cho thu hoạch sớm nhất) với vải thiều chính vụ (loại vải cho thu hoạch muộn nhất) để có được chất lượng quả ngon nhất" - anh Đại nói.

Theo đó, vải u trứng trắng lai với vải thiều chính vụ, ra quả có chất lượng vượt trội so với vải u trứng trắng thông thường. Vải trứng trắng ghép to, tròn, mã đẹp, cùi dầy, ăn có vị thơm, ngọt của vải thiều chính vụ, không chua, mã đỏ tươi, đẹp hơn hẳn các loại vải khác.

Anh Đại cũng cho biết thêm, 8 sào vải anh ước thu được 5 tấn, nay đã thu hoạch hơn 3 tấn. Loại vải này, đầu mùa, gia đình anh bán 80.000 đồng/kg, sau đó, giá giảm dần nhưng đến nay vẫn được 30.000 đồng/kg.

Cũng giống với gia đình anh Đại, ông Hoàng Thế Lượng (người dân xã Thanh Cường, huyện Thanh Hà) cho biết: "Năm nay nhà tôi trồng 1 mẫu vải, hầu hết là vải u trứng trắng được tôi ghép cùng với vải thiều chính vụ.

Từ đầu mùa đến giờ, giá vải nhà tôi bán tại vườn nên bình ổn, đầu mùa có khi bán được đến 90.000 đồng/kg, giờ vào chính vụ được 30.000 - 35.000 đồng/kg, cho thu nhập cao hơn so với đổ tại điểm cân vải tập trung".

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, hiện nay, toàn huyện có khoảng 3.200 ha vải. Vùng vải sớm khoảng 1.700 ha tập trung ở các xã khu Hà Đông, còn lại là vải thiều chính vụ ở các xã khu Hà Nam của huyện.

Năm 2022, sản lượng vải Thanh Hà sớm đạt 31.000 tấn; vải chính vụ đạt 11.060 tấn. Năm nay, dự báo sản lượng giảm so với năm ngoái.

LƯƠNG HÀ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang