• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng ổi an toàn cho hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 01/06/2023
Ngày cập nhật: 5/6/2023

Những năm qua, xã Tân Quang (TP. Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) đã khuyến khích, vận động nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, phù hợp với thực tế địa phương. Trong đó, mô hình trồng ổi theo hướng an toàn đang được nhân dân trong xã phát triển và nhân rộng, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập.

Bình quân 1ha trồng ổi cho thu hoạch trên 40 tấn/năm, với giá bán dao động từ 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Là một trong những người đầu tiên đưa giống ổi lê Đài Loan về trồng tại địa phương, anh Doãn Văn Nguyên, ở xóm Bài Lài, xã Tân Quang, cho biết: Trồng ổi nhanh cho thu hoạch, giá bán lại ổn định nên hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với một số loại cây ăn quả khác. Đặc biệt, giống ổi lê Đài Loan dễ trồng, ít bị sâu bệnh, cho năng suất cao và có thể thu hoạch quanh năm nếu được chăm sóc tốt.

Với diện tích hơn 1ha ổi, hằng năm, gia đình anh Nguyên thu về trên 100 triệu đồng. Hiện nay, anh cũng đã cải tạo một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả để mở rộng diện tích trồng ổi lên thêm hơn 4.000m2.

Nói về cây ổi trên đất Tân Quang, ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Cách đây chừng 10 năm, cây ổi đã được trồng rải rác trên địa bàn xã, tuy nhiên, phát triển mạnh thì phải từ năm 2018. Đến nay, toàn xã có khoảng 6ha ổi, chủ yếu là giống ổi lê Đài Loan, ổi Nữ Hoàng, ổi Đông Dư… Đặc biệt, nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển đổi những chân ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang trồng ổi nhằm nâng cao thu nhập. Từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cùng kỹ thuật chăm sóc tốt, cây ổi trên vùng đất Tân Quang được đánh giá có chất lượng ngon, giòn, đậm vị, mang lại thu nhập khá cho người dân.

Nhận thấy việc trồng ổi mang lại hiệu quả, năm 2021, Tổ hợp tác (THT) trồng cây ăn quả xã Tân Quang được thành lập, thu hút 13 thành viên ở các xóm Bài Lài, Tân Mỹ 1 và Tân Mỹ 2 tham gia sản xuất ổi, với quy mô 5ha. Khi tham gia THT, người dân được tư vấn, hướng dẫn kỹ hơn về kỹ thuật trồng, chăm sóc ổi theo hướng an toàn, quy trình VietGAP.

Theo đó, sản phẩm ổi được kiểm soát chặt chẽ, tỉ mỉ ở từng khâu, từ khi ra hoa đến lúc thu hoạch quả. Quá trình chăm sóc, người dân đều sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học. Không chỉ sản xuất ổi chính vụ, bà con trong xã đã học hỏi được kỹ thuật sản xuất trái vụ cho thu hoạch quả quanh năm. Nhờ đó, giá trị cây trồng được nâng cao.

Đến nay, sản phẩm ổi của xã Tân Quang đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Bình quân mỗi ha trồng ổi cho thu hoạch trên 40 tấn/năm, với giá bán dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg, người dân thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với anh Nguyễn Văn Nghìn, ở xóm Tân Mỹ 1, từ 5 năm nay, hơn 2.500m2 trồng ổi đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình. Chia sẻ về kinh nghiệm trồng ổi, anh Nghìn cho biết: Quả ổi khi bằng ngón tay cần được bọc 2 lớp, lớp ngoài là nilon chống sâu và côn trùng phá hoại, lớp trong là xốp mỏng để giữ cho quả được bóng đẹp, không bị trầy xước. Việc này cũng hạn chế sâu bệnh xâm nhập, côn trùng đẻ trứng và tránh thuốc bảo vệ thực vật không may bị vướng vào. Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tuy phải tuân thủ quy trình chăm sóc khắt khe, song đầu ra thuận lợi hơn rất nhiều. Ổi của gia đình thu hoạch đến đâu đều được tiểu thương, người dân trên địa bàn thành phố tiêu thụ hết đến đó.

Tân Quang hiện có trên 15ha cây ăn quả các loại. Những năm gần đây, xã xác định cây ổi là một trong những cây trồng mũi nhọn tại địa phương, mang lại thu nhập khá cho bà con. Từ những hiệu quả kinh tế mang lại, Tân Quang đang tập trung xây dựng sản phẩm ổi đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Trịnh Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang