• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

‘Hộ chiếu’ để sầu riêng xuất ngoại chính ngạch

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 23/03/2023
Ngày cập nhật: 26/3/2023

Việc được cấp mã số vùng trồng là điều kiện cần để sầu riêng xuất khẩu chính ngạch, tăng thu nhập cho nông dân.

Ông Đoàn Đức Hòa, Tổ sản xuất sầu riêng Liên Đức - Xà Bang chăm sóc trang trại sầu riêng của gia đình đã được cấp mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đầu ra ổn định

Trang trại sầu riêng của Tổ sản xuất sầu riêng Liên Đức - Xà Bang (ấp Liên Đức, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa được cấp mã số vùng trồng do tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác. Ông Đoàn Đức Hòa, Tổ sản xuất sầu riêng Liên Đức - Xà Bang cho biết, tổng diện tích sầu riêng được cấp mã vùng trồng của tổ sản xuất là 87ha, chủ yếu là Ri6 và Mongthong. Trang trại sầu riêng đã bước vào năm thứ tư và chuẩn bị cho trái mùa đầu tiên, dự kiến sản lượng đạt khoảng 1.000 tấn và một DN tại Lâm Đồng đã bao tiêu toàn bộ.

Theo ông Hòa, để sầu riêng đạt tiêu chuẩn vùng trồng xuất khẩu cần phải tuân thủ nghiêm quá trình canh tác theo từng giai đoạn. Hiện trang trại đều canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ, phân thuốc được kiểm soát nghiêm, hệ thống nước tưới sử dụng phương pháp tưới pec tự động và ghi nhật ký canh tác theo từng giai đoạn từ kiến thiết đến khi thu hoạch. Bông, trái non cũng tỉa thường xuyên để bảo đảm về chất lượng, độ đồng đều sản phẩm. Từ tháng 9/2022, Tổ sản xuất đã làm hồ sơ xin cấp mã vùng trồng và đến 23/2/2023 đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) phê duyệt mã số đối với 4 vùng trồng gồm: VN-BVOR-0009, VN-BVOR-0010, VN-BVOR-0011, VN-BVOR-0012.

“Việc cấp mã số vùng trồng được xem điều kiện bắt buộc để sầu riêng có đầu ra ổn định, nhất là xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc”, ông Hòa nói.

Cũng vừa được cấp mã số vùng trồng sầu riêng xuất khẩu đi Trung Quốc, HTX sầu riêng 9 Bê (ấp Sông Xoài 2, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) đang canh tác trên diện tích 36,9ha. Ông Nguyễn Hữu Bê, Giám đốc HTX sầu riêng 9 Bê cho biết, nhờ áp dụng mô hình trồng theo hướng hữu cơ nên sầu riêng cho năng suất cao, đầu ra ổn định. Vụ sầu riêng năm nay, dự kiến thu khoảng 200 tấn.

“Trước đây, khi chưa có mã số vùng trồng, gần đến giai đoạn thu hoạch thì thương lái mới vào tận vườn hỏi mua. Còn hiện nay cây mới trong giai đoạn đơm hoa kết trái, một số DN đã đến tìm hiểu và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Việc được cấp mã số vùng trồng giúp nâng giá trị trái sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước. Lợi nhuận cũng cao gấp 5-6 lần so với trồng tiêu, cao su”, ông Bê nhấn mạnh.

Hướng đi bền vững

Cùng với các loại nông sản khác, sầu riêng Bà Rịa-Vũng Tàu là loại nông sản mới nhất có được “hộ chiếu” xuất ngoại chính ngạch. Ông Đỗ Chí Khởi, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Đức cho biết, vài năm gần đây, cây sầu riêng có giá trị kinh tế nên nhiều người dân chuyển sang trồng, đặc biệt khi Trung Quốc mở cửa xuất khẩu. So với nhiều địa phương khác ở miền Tây, Tây Nguyên, Bà Rịa-Vũng Tàu không có tình trạng tăng nóng diện tích cây sầu riêng. Tuy nhiên, địa phương cũng khuyến cáo người dân không nên tăng diện tích ồ ạt và trồng trên những diện tích đất phù hợp với cây sầu riêng để tránh trường hợp cung vượt quá cầu, giá thành giảm xuống.

Mới đây, huyện Châu Đức đã có 5 vùng trồng được công nhận mã vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó có 4 mã ở xã Xà Bang, một mã ở xã Láng Lớn với diện tích 124,2ha. Đây là điều kiện thuận lợi để trái sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Phòng NN-PTNT huyện đã có các chính sách để hỗ trợ cho người dân như hỗ trợ một phần đầu tư đầu vào, chứng nhận VietGAP cho các vùng trồng này.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, để việc xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc được thuận lợi, bền vững và không ảnh hưởng đến uy tín của sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam, Chi cục phối hợp với các địa phương, vùng trồng triển khai tập huấn, hướng dẫn và giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm soát sinh vật gây hại, ghi chép lưu trữ hồ sơ nhật ký điện tử...

Bên cạnh đó, tăng cường hướng dẫn nông dân đầu tư chăm sóc đúng kỹ thuật đối với các vườn sầu riêng giai đoạn kinh doanh ổn định; áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt (GAP) hoặc sản xuất hữu cơ. Đồng thời, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc cấp, quản lý, sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Bà Rịa-Vũng Tàu có tổng diện tích sản xuất sầu riêng là 1.149,8ha, phân bố chủ yếu tại các huyện Châu Đức, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, TX. Phú Mỹ. Giống sầu riêng sản xuất chủ yếu là sầu riêng Ri6, sầu riêng Thái... Cây sầu riêng cho năng suất trung bình 6-8 tấn/ha, với sản lượng ước tính khoảng 4.937 tấn.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang