• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bảo vệ vườn cây ăn trái trong mùa khô

Nguồn tin: Báo Báo Long An, 20/03/2023
Ngày cập nhật: 24/3/2023

Toàn tỉnh Long An hiện có trên 28.000ha cây ăn trái, trong đó, có trên 22.000ha đang trong giai đoạn cho trái, chủ yếu là cây lâu năm, nhiều loại có khả năng chống chịu cao với khô hạn và nắng nóng. Song, ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân không nên chủ quan mà cần thường xuyên chăm sóc vườn cây nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra trong mùa khô năm nay.

Nông dân cần thường xuyên thăm vườn để kịp thời phòng, trừ các loại dịch hại trên cây ăn trái

Nông dân cần chủ động chăm sóc cây trồng

Năm nay, dù hạn, xâm nhập mặn được dự báo sẽ không gay gắt như mùa khô năm 2016-2017 và 2019-2020 nhưng cũng gây nhiều tác động tiêu cực cho sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân. Hiện nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn khá thuận lợi và đầy đủ. Tuy nhiên, các địa phương phải đối mặt tình trạng nắng nóng xảy ra với cường độ cao trong những ngày qua. Trong điều kiện thời tiết như vậy, nhiều loại cây ăn trái có thể giảm năng suất, bị chết nếu không được cung cấp đủ nước và có biện pháp chăm sóc, bảo vệ phù hợp.

Ông Nguyễn Văn Xuân (xã Bình Lãng, huyện Tân Trụ) có 0,4ha vườn trồng bưởi da xanh, cho biết: “Năm nay, nắng nóng khá gay gắt. Vì vậy, tôi sử dụng rơm rạ, cỏ cây để che gốc cây và tưới nước thường xuyên”. Theo ông Xuân, những năm gần đây, thời tiết ngày càng thất thường nên nhà vườn phải thực hiện nhiều biện pháp để tránh thiệt hại.

Nhiều nông dân tăng cường bón phân hữu cơ, sử dụng sình bùn và cây cỏ, rơm rạ che chắn, bảo vệ vườn cây ăn trái trong mùa nắng nóng. Các biện pháp này tuy khá đơn giản những đã phát huy hiệu quả, cây ít bị thiệt hại.

Bên cạnh đó, nhiều nông dân trồng cây ăn trái cũng đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động cho vườn cây nhanh chóng, đều khắp, giúp tiết kiệm nhân công và chi phí.

Ông Trần Văn Chính (xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh) đang trồng 1,5ha sầu riêng chia sẻ: “Để tiết kiệm nước tưới, tôi đã đầu tư hệ thống tưới tự động cho vườn sầu riêng của gia đình. Đồng thời, tôi chủ động tưới nước cho vườn vào thời điểm sáng sớm nhằm tránh tình trạng oi nước. Trong quá trình canh tác, tôi sử dụng các chế phẩm sinh học nhằm giúp cây phát triển tốt”.

Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Tân Thạnh - Trần Văn Bưởi cho biết: “Mùa khô năm nay, nắng nóng khá gay gắt. Vì vậy, để bảo vệ vườn cây ăn trái, nhất là cây có múi, nông dân cần chú ý các thông tin diễn biến của thời tiết trên phương tiện thông tin đại chúng, tùy vào tình hình để có biện pháp ứng phó phù hợp. Cụ thể, khi nhiệt độ cao thì không nên tưới ra hoa vì cây sẽ khó thụ phấn, rụng hoa. Nông dân cần tích cực chăm sóc, thảm cỏ từng gốc cây, thường xuyên tưới bảo đảm cây không bị

thiếu nước; sử dụng phân bón hữu cơ trong phòng trừ dịch hại trên cây trồng;...”.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản tỉnh - Nguyễn Văn Cường thông tin: “Thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh có nhiều hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ nông dân trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, ngành phối hợp các địa phương khuyến khích, hỗ trợ nông dân cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng và địa phương; hỗ trợ nông dân xây dựng các vùng chuyên canh cây ăn trái chất lượng cao, nhất là đầu tư hệ thống giao thông, thủy lợi và giống cây trồng”.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện, ngành Nông nghiệp tỉnh đã và đang chú trọng hỗ trợ nông dân sản xuất trái cây theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP) và tích cực hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trong các điều kiện thời tiết bất lợi. Đặc biệt, ngành hướng dẫn nông dân áp dụng các giải pháp tưới nước tiết kiệm như tưới phun, tưới nhỏ giọt tự động, ít sử dụng nước và hạn chế việc rửa trôi phù sa, dinh dưỡng trong đất; tỉa cành, cắt bỏ nhánh già, yếu để “trẻ hóa” và điều chỉnh chiều cao của cây thuận lợi trong các khâu chăm sóc, thu hoạch.

“Để phòng, chống hạn, xâm nhập mặn cho vườn cây ăn trái, nông dân cần quan tâm củng cố hệ thống đê bao của mỗi vườn cho chắc chắn, dự trữ nước ngọt để tưới cho cây. Nhà vườn nên tỉa cành, tạo tán, tỉa bớt hoa và trái trong giai đoạn này nhằm giảm thoát hơi nước và nhu cầu nước của cây; không nên xử lý cây ra hoa trong giai đoạn nguồn nước tưới không bảo đảm cung cấp đầy đủ cho cây khi đậu trái và phát triển trái. Bên cạnh đó, nhà vườn cần tăng cường bón phân hữu cơ, kali,... nhằm tăng khả năng chịu đựng của rễ cây với các yếu tố bất lợi như hạn, mặn, phèn, ngộ độc đất và ức chế xâm nhiễm vi sinh vật gây bệnh. Đặc biệt, khi gặp điều kiện môi trường bất lợi, nông dân cần lưu ý chủ động phòng trị các loại dịch hại dễ phát sinh như thối rễ, thối trái, nhện đỏ, thán thư,...” - ông Thiện khuyến cáo./.

Bùi Tùng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang