• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

EU chính thức cấm sử dụng Ethoxyquin từ tháng 8/2022

Nguồn tin: Vasep, 18/11/2022
Ngày cập nhật: 20/11/2022

Ngày 5/8/2022, Quy định (EU) 2022/1375 của Ủy ban Châu Âu có hiệu lực, liên quan đến việc từ chối cấp phép ethoxyquin như một chất phụ gia thức ăn chăn nuôi thuộc nhóm chức năng của chất chống oxy hóa.

Vào năm 2015, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) đã gây ra một làn sóng chấn động trong ngành sau khi cơ quan này cho biết ethoxyquin, chất bảo quản được sử dụng rộng rãi nhất, có thể không an toàn cho con người. Phát hiện này dựa vào việc có tạp chất p-Phenetidine - một chất gây ung thư - có khả năng gây hại cho động vật sống lâu hơn, như bò sữa và con người.

Với quy định mới này, Quy định 2017/962 bị bãi bỏ, liên quan việc đình chỉ việc cấp phép ethoxyquin làm phụ gia thức ăn chăn nuôi cho tất cả các loài và chủng loại động vật.

Vào năm 2017, EU đã đưa ra quyết định này do thiếu dữ liệu để có thể đánh giá mức độ an toàn của chất phụ gia tổng hợp này, và thời hạn đã được đưa ra để thực hiện và trình bày các nghiên cứu mới.

Theo Quy định thực hiện (EU) 2017/962, biện pháp đình chỉ sẽ được xem xét lại trước ngày 31/12/2022 và trong bất kỳ trường hợp nào sau khi Cơ quan có ý kiến không thuận lợi thông qua về tính an toàn và hiệu quả của chất phụ gia ethoxyquin.

Vào ngày 27/1/2022, Cơ quan có thẩm quyền đã thông qua ý kiến sau khi đánh giá dữ liệu bổ sung do người nộp đơn gửi, đặc biệt có tính đến các thông số kỹ thuật được sửa đổi của phụ gia ethoxyquin, trong đó hàm lượng tạp chất p- phenetidine đã được giảm xuống mức thấp hơn 2,5 ppm và xem xét mức đưa vào đề xuất là 50 mg phụ gia trên mỗi kg trong thức ăn hỗn hợp.

Cơ quan có thẩm quyền không thể kết luận về độ an toàn của phụ gia ethoxyquin ở bất kỳ mức độ nào đối với động vật sinh sản và sống lâu, vì chất phụ gia này có chứa p-phenetidine, một chất gây đột biến có thể được công nhận vẫn là một tạp chất trong chất phụ gia, nhưng liên quan đến việc người nộp đơn đã không cung cấp thêm thông tin giải quyết mối lo ngại về an toàn này.

Liên quan đến sự an toàn của việc sử dụng ethoxyquin cho người tiêu dùng, không thể đưa ra kết luận do sự hiện diện của p-phenetidine và do không có dữ liệu về dư lượng của p-phenetidine trong mô và sản phẩm có nguồn gốc động vật. Ngoài ra, do không có dữ liệu về dư lượng trong sữa, Cơ quan chức năng không thể kết luận về mức độ an toàn của ethoxyquin đối với người tiêu dùng khi được sử dụng trong thức ăn cho động vật sản xuất sữa.

Liên quan đến sự an toàn cho người dùng, Cơ quan đã kết luận rằng cần giảm thiểu sự phơi nhiễm của người dùng để giảm nguy cơ tiếp xúc với p-phenetidine khi hít phải. Về sự an toàn đối với môi trường, Cơ quan chức năng tuyên bố rằng cần có dữ liệu bổ sung để kết luận về mức độ an toàn của ethoxyquin đối với khoang trên cạn khi cho động vật trên cạn ăn.

Ngoài ra, Cơ quan quản lý cho rằng không thể loại trừ rủi ro đối với ngăn thủy sinh khi chất phụ gia này được sử dụng cho động vật trên cạn và cũng không thể loại trừ nguy cơ ngộ độc thứ cấp qua chuỗi thức ăn thủy sản. Hơn nữa, Cơ quan chức năng kết luận rằng không thể loại trừ rủi ro đối với ethoxyquin được sử dụng trong lồng biển cho các sinh vật sống trong trầm tích biển.

Ý kiến của Cơ quan chức năng ngày 27/1/2022 cho thấy không có cơ sở tin rằng ethoxyquin không có tác dụng phụ đối với sức khỏe động vật, sức khỏe con người hoặc môi trường, khi được sử dụng làm phụ gia thức ăn trong nhóm chức năng 'chống oxy hóa'.

Do đó, việc đánh giá ethoxyquin cho thấy rằng, các điều kiện để được cấp phép, như quy định tại Điều 5 của Quy định (EC) số 1831/2003, không được đáp ứng, vì thế việc cho phép ethoxyquin như một phụ gia thức ăn chăn nuôi thuộc nhóm chức 'chất chống oxy hóa' bị từ chối.

Lê Hằng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang