• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trở thành tỷ phú từ chăn nuôi heo

Nguồn tin: Báo Kon Tum, 23/12/2022
Ngày cập nhật: 26/12/2022

Sau khi nghỉ hưu (năm 2013), cựu chiến binh Đặng Văn Phùng ở xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) mạnh dạn đầu tư vốn để phát triển trang trại chăn nuôi heo. Qua 9 năm gắn bó với nghề nuôi heo và trải qua không ít khó khăn, đến nay mỗi năm gia đình ông Phùng thu về trên 10 tỷ đồng.

Được sự giới thiệu của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ngọc Hồi -Ngô Đình Đợi, chúng tôi đến thăm gia đình ông Đặng Văn Phùng ở thôn 2, xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi) vào một ngày cuối tháng 11 trong tiết trời se lạnh. Thấy chúng tôi đến, ông Phùng vui vẻ ra tận cổng đón bằng những cái bắt tay và những cái ôm thật là ấm áp giống như những người thân trong gia đình đi xa mới về.

Bên chén trà nóng, ông Đặng Văn Phùng phấn khởi chia sẻ: Sau khi nghỉ hưu vào năm 2013, nhận thấy bản thân vẫn còn sức khỏe và tinh thần của “Bộ đội Cụ Hồ” còn sức là còn lao động nên tôi quyết định đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Nghĩ là làm, tôi đã tìm hiểu thị trường và quyết định đầu tư chăn nuôi gia súc. Lúc đầu tôi định đầu tư chăn nuôi bò, nhưng qua tìm hiểu thị trường cho thấy lượng thịt bò tiêu thụ hàng ngày trong dân không nhiều nên tôi quyết định xây dựng chuồng trại đầu tư nuôi heo thương phẩm.

Mỗi năm ông Phùng thu từ 12 - 14 tỷ đồng từ nuôi heo. Ảnh: Đ.V

Thời gian đầu do chưa có kinh nghiệm nên ông Phùng chỉ nuôi 20 con heo giống và 100 con heo thịt nhằm tích lũy kinh nghiệm và nguồn vốn để đầu tư tiếp. Thấy có lợi nhuận, ông Phùng cầm cố tài sản nhà cửa và vay mượn của người thân 3 tỷ đồng mở rộng quy mô chăn nuôi. Với tinh thần nỗ lực, chịu khó học hỏi và được sự giúp đỡ của chính quyền và các đoàn thể địa phương, trang trại nuôi heo của ông Phùng ngày một phát triển ổn định và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, trang trại ông xuất ra thị trường bán khoảng 3.000 con heo với trên 300 tấn heo hơi, đem về doanh thu từ 12 - 14 tỷ đồng.

Đưa chúng tôi đi xem mô hình nuôi heo khép kín cơ sở 2 tại thôn Ngọc Yên Phúc (xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi) của mình trên chiếc xe Ford Everest đời 2022 mới coóng tiền tỷ vừa mua cách đây vài tháng, ông Phùng cho biết: Giá heo những năm gần đây luôn ổn định ở mức cao nên đầu năm 2022 ông mạnh dạn đầu tư mở rộng thêm cơ sở 2 với kinh phí hơn 5 tỷ đồng trên diện tích gần 2ha đất tại thôn Ngọc Yên Phúc. Toàn bộ heo giống năm nay đẻ khoảng 3.400 con ông đều giữ lại nuôi để bán thịt. Với diện tích chuồng xây dựng khép kín của 2 cơ sở rộng hơn 3.600m2, trước khi vào mục sở thị chuồng trại, những công nhân trong trang trại yêu cầu tôi phải thay dày dép, mang ủng và phun xịt thuốc khử khuẩn toàn thân để đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh cho đàn heo.

Khác với dự đoán trước đó của chúng tôi, có “mục sở thị” mới thấy trang trại nuôi heo khép kín của ông Phùng tuy rất quy mô nhưng rất sạch sẽ, bố trí chuồng trại khoa học. Có khu chăn thả cách ly riêng 21 ngày đối với những con heo giống được nhập từ nơi khác về sau đó mới đưa vào chuồng. Khu vực chuồng nuôi khô ráo, thoáng mát được khử mùi nhờ những chiếc quạt hút lớn. Toàn bộ phân chuồng được xử lý bằng hệ thống biogas và hầm lọc.

Trang trại ông Đặng Văn Phùng tạo việc làm ổn định cho 6 lao động, lương từ 7-10 triệu đồng/người/tháng bao cả ăn, ở.

Ngoài phát triển, mở rộng quy mô trang trại chăn nuôi heo khép kín, ông Đặng Văn Phùng còn trồng thêm 6ha cà phê và cao su xung quanh trang trại ở cơ sở 1 (xã Đăk Kan) và rất nhiều loại cây ăn trái có múi ở cơ sở 2 (xã Đăk Xú). Việc này vừa giúp ông tận dụng diện tích đất trống, vừa tạo thêm thu nhập ổn định cho gia đình. Mỗi năm, chỉ tính riêng cà phê, cao su đã mang lại nguồn thu cho gia đình ông khoảng 700 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Phùng còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ các hội viên Cựu chiến binh trong thôn, xã cùng sản xuất phát triển kinh tế; giúp đỡ tiền cho các hộ khó khăn vươn lên giảm nghèo và thường xuyên làm công tác xã hội, từ thiện ở địa phương.

Ông Ngô Đình Đợi - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ngọc Hồi cho biết: Ông Đặng Văn Phùng là một trong những hội viên tiêu biểu của Hội Cựu chiến binh huyện Ngọc Hồi. Ông Phùng không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn sống rất gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Hội, tích cực tham gia đóng góp vào các quỹ và các phong trào của các cấp, các ngành phát động. Mô hình trang trại chăn nuôi heo khép kín của ông nhiều năm liền được chọn làm mô hình kinh tế tiêu biểu để chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng đến các tỉnh trong khu vực.Với những nỗ lực không biết mệt mỏi của mình, nhiều năm liền ông Đặng Văn Phùng được các cấp chính quyền, Hội Cựu chiến binh tỉnh và Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng nhiều giấy khen, bằng khen.

Đắc Vinh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang