• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triển vọng từ mô hình nuôi hươu sao lấy nhung

Nguồn tin: Báo Long An, 27/01/2022
Ngày cập nhật: 28/1/2022

Với niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, anh Huỳnh Văn Dân (xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) tìm tòi, nghiên cứu và thành công với mô hình nuôi hươu sao, mở ra triển vọng mới cho ngành Nông nghiệp địa phương.

Thức ăn cho hươu sao chủ yếu là cỏ, còn trong giai đoạn lấy nhung thì bổ sung thêm cám, bắp, chuối cây

Trước đây, hươu sao thường được nuôi nhiều ở miền Bắc, miền Trung và những năm gần đây phát triển mạnh ở các tỉnh miền Nam, mang lại giá trị kinh tế cao hơn so với các vật nuôi khác như trâu, bò, dê,... Nắm bắt xu hướng này cùng với niềm đam mê làm nông nghiệp sạch, anh Huỳnh Văn Dân bắt đầu tìm hiểu và tham quan, học hỏi mô hình nuôi hươu sao.

Năm 2018, anh nhập 11 con hươu sao giống tại tỉnh Hà Tĩnh với giá 25 triệu đồng/con để nuôi thử nghiệm. Tuy nhiên, đàn hươu phát triển không như mong muốn. Không nản lòng, anh tiếp tục ra Đà Lạt tìm con giống mới. Tại đây, anh được một công ty giới thiệu về giống hươu sao và cam kết bao tiêu nhung, từ đó anh quyết định nhập thêm 10 con giống với giá 30 triệu đồng/con. Sau 2 năm chăm sóc, hiện đàn hươu sao của anh phát triển tốt và mang về giá trị kinh tế cao từ việc lấy nhung. Bình quân một con hươu sao sẽ cho khoảng 1kg nhung/năm với giá bán từ 18-22 triệu đồng/kg. Cách chăm sóc hươu sao cũng rất đơn giản, cho ăn 2 lần/ngày, thức ăn chỉ là cỏ, còn trong giai đoạn lấy nhung thì bổ sung thêm cám, bắp, chuối cây. Bình quân, chi phí chăm sóc hươu sao khoảng 3 triệu đồng/con/năm.

Diện tích chuồng được thiết kế thoáng mát, bình quân 4m2/chuồng. Khâu khó nhất trong nuôi hươu sao chính là việc lấy nhung. Theo đó, để lấy được nhung có chất lượng, bán được giá, người nuôi phải canh thời gian cho phù hợp, không được lấy quá sớm cũng không quá trễ. Cụ thể, hươu sao thường cho nhung vào khoảng tháng 8, thời gian lấy nhung từ 45-50 ngày sau khi nhung mọc.

Anh Dân trải lòng: “Nhung hươu là loại dược liệu quý hiếm dùng để chế biến dược phẩm, nhất là trong sản xuất các loại thuốc Đông y và Tây y. Ngày nay, nhung hươu được sử dụng phổ biến trong gia đình như món ăn dùng bồi bổ sức khỏe cho mọi lứa tuổi,... Do đó, đầu ra của nhung hươu rất ổn định. Dự kiến, thời gian tới, tôi sẽ mở rộng trang trại nuôi hươu sao lên 100 con”. Nhằm chủ động về con giống và giảm chi phí đầu vào, anh Dân không chỉ nuôi hươu sao lấy nhung mà còn chú ý đến việc nuôi hươu sao sinh sản. Được biết, hiện nay, anh phát triển được 4 con hươu sao sinh sản, hơn 7 tháng hươu sao đẻ 1 lần. Thời gian nuôi hươu giống từ 18-20 tháng là có thể lấy nhung.

Ngoài mô hình nuôi hươu sao lấy nhung, anh Dân còn phát triển mô hình nuôi heo rừng kết hợp nuôi vịt trời. Tất cả mô hình của anh Dân được chăn nuôi khép kín. Anh Dân cho biết: “Với mong muốn cung cấp cho thị trường những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là không muốn đi theo lối mòn nên tôi quyết định nuôi hươu sao, heo rừng và vịt trời. Các sản phẩm đều chăn nuôi theo hướng sạch, được khách hàng ưa chuộng. Hướng tới, tôi sẽ mở rộng trang trại và đem nông sản xuất khẩu chứ không dừng lại ở việc tiêu thụ nội địa. Nông dân muốn học hỏi mô hình nuôi hươu sao, heo rừng và vịt trời, tôi sẵn sàng tạo điều kiện tham quan mô hình và hướng dẫn kỹ thuật”.

Được biết, anh Dân tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản trị kinh doanh, đang làm việc cho một ngân hàng tại TP.HCM. Thế nhưng với niềm đam mê làm nông nghiệp, anh không ngại đầu tư công sức, thời gian để thực hiện các mô hình chăn nuôi sạch. Qua thời gian thực hiện, anh Dân không chỉ theo đuổi được niềm đam mê của mình mà còn mở ra triển vọng mới cho ngành Nông nghiệp địa phương./.

Kim Ngọc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang