• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phất lên nhờ mô hình nuôi trâu

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 29/11/2022
Ngày cập nhật: 1/12/2022

Thời gian qua, phong trào thi đua lao động sản xuất ở một số địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống đã có sức lan tỏa và phát triển sâu rộng, góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt đời sống nông thôn. Theo đó, chị Sơn Thị Von ở ấp Trung Thống, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) là hộ điển hình trong việc chịu khó, cần cù lao động vươn lên thoát nghèo bền vững nhờ thực hiện mô hình nuôi trâu, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Trần Minh Tâm - Trưởng Ban Nhân dân ấp Trung Thống cho biết: “Ở xứ này, giờ chỉ còn chị Sơn Thị Von nuôi trâu nhiều và làm giàu từ con trâu. Chị chịu khó làm ăn và có kỹ thuật chăm sóc đàn trâu rất tốt nên quanh năm, đàn trâu khỏe mạnh, không hề bị bệnh, đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho gia đình”.

Chị Sơn Thị Von, ấp Trung Thống, xã Tuân Tức, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đang để rơm cho trâu ăn. Ảnh: ĐA LIN

Khi đến nhà thì thấy chị Sơn Thị Von đang tắm cho 16 con trâu, trong đó, có cả con bê và con trâu lớn. Vừa tắm xong cho trâu, chị vội vả quét dọn sạch sẽ máng để thức ăn dài hơn 10m cho trâu ăn. Chị Von cho biết: “Tôi nuôi trâu hơn 20 năm nay, thấy nuôi trâu dễ hơn so với nuôi heo, bò và mang lại lợi nhuận khá cao. Cứ 1 năm thì con trâu đẻ một lần nên trong 5 con trâu cái thì đẻ 5 con/năm. Mới đây, tôi bán 4 con trâu, giá từ 28 đến 38 triệu đồng/con và cứ cách 2 đến 3 năm thì tôi bán một lần”. Theo chị Von, trước đây gia đình chị nuôi trâu là để cày và kéo lúa nhưng khi có máy cày thì nuôi để bán trâu thịt. Vì vậy, để nuôi trâu mau lớn, bán được giá cao thì chị đặc biệt quan tâm khâu chăm sóc. Con trâu luôn được tiêm ngừa đầy đủ, chuồng trại giữ khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát và cho trâu ngủ mùng. Chị Von chia sẻ: “Nuôi trâu chỉ cần cho thức ăn, nước uống đầy đủ, nhất là cho trâu đi ngâm mình trong nước ao xong thì phải tắm sạch sẽ để tránh một số côn trùng, vi sinh bám vào da trâu gây bệnh. Trong một ngày, tôi cho trâu ăn và ngâm nước 2 lần, còn máng để nước cho trâu uống nước phải vệ sinh sạch sẽ; chuồng trại thì phải tiêu độc khử trùng theo định kỳ. Đối với tôi, khi trâu gần xuất chuồng thì mua cám về trộn với rơm, cỏ cho ăn để vỗ béo, bán được giá hơn”. Để có thức ăn đầy đủ cho trâu, chị Von đã dành 3 công đất trồng cỏ và hàng năm đến mùa thu hoạch lúa thì mua rơm ở địa phương về trữ làm thức ăn cho trâu.

Suốt hơn 20 năm nuôi trâu, ngoài kinh nghiệm bản thân, chị Von thường xuyên tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi trâu, bò ở địa phương để nắm rõ hơn trong việc chăm sóc vật nuôi, nhất là biết cách phòng một số bệnh thường gặp như: tiêu chảy, lở mồm long móng, bệnh tụ huyết trùng.

ĐA LIN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang