• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lâm Đồng: Gà ‘tiến vua’ trên đất Đạ Tẻh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 23/01/2022
Ngày cập nhật: 25/1/2022

Gà Đông Tảo từng được biết đến là sản vật “tiến vua” của đất Hưng Yên; đến nay một số hộ dân trên địa bàn thị trấn Đạ Tẻh (huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) đã thành công với loại gà nổi tiếng này. Dịp Tết Nhâm Dần 2022, hầu như các hộ nuôi gà Đông Tảo đều “cháy hàng” khi được người mua săn đón.

Gà “tiến vua” được nuôi trên đất Đạ Tẻh

Là một trong những người đầu tiên nuôi gà Đông Tảo ở Đạ Tẻh, chị Nguyễn Thị Hằng (Tổ dân phố 4A, thị trấn Đạ Tẻh) cho biết rằng hơn 200 con gà thương phẩm của gia đình đã được khách hàng đặt hết trong dịp Tết cổ truyền này. Điều đặt biệt là các thương lái ở tỉnh Bình Phước, Đồng Nai đã đến địa phương và đặt hàng số lượng lớn.

Chị Hằng tâm sự rằng chị bén duyên với nuôi gà Đông Tảo từ 3 năm trước, khi đó chị mua một ít con giống thuần chủng tại tỉnh Hưng Yên. Thời gian đầu gà sinh trưởng và phát triển tốt, nhưng khó khăn nhất là quá trình ấp nở, vì đôi chân ngoại cỡ của gà mẹ thường xuyên giẫm vỡ trứng. Nếu cho gà ấp nở tự nhiên thì tỷ lệ chỉ đạt khoảng 10%. Từ đó, chị đầu tư một máy ấp trứng mini để phục vụ nhu cầu chăn nuôi cho gia đình, tỷ lệ ấp nở bằng máy cho kết quả thành công trên 90 %. Đến nay, gia đình chị Hằng đã có khoảng 30 gà giống bố mẹ Đông Tảo, trong năm chị thường xuyên cung cấp giống cho các hộ dân ở địa phương nhất là nhu cầu nuôi để phục vụ Tết của các gia đình.

Theo một số hộ chăn nuôi gà Đông Tảo tại địa phương thì việc nuôi giống gà này cũng không phải là khó khăn vì thức ăn chủ yếu là cám gạo, ngô, chuối cây thái lát; bổ sung thêm vitamin và giá đỗ để kích thích sự tăng trưởng. Ngoài ra, gà Đông Tảo rất mẫn cảm với dư tồn của thuốc bảo vệ thực vật nên cần phải nấu chín các loại thức ăn. Theo đó, thức ăn như ngô, cám gạo phải nấu chín để giúp gà dễ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn. Nước uống phải thật sự sạch và bố trí cao ráo. Còn riêng phần nền thì phải sử dụng men vi sinh làm đệm lót sinh học để xử lý triệt để mùi hôi và các loại vi khuẩn, nấm mốc.

Phần giữ giống thuần chủng cho gà Đông Tảo thì một số hộ chăn nuôi chia sẻ rằng phải trải qua một quá trình chọn lựa, sàng lọc rất kỹ càng. Thông thường nuôi theo tỷ lệ 1 gà trống, 4 gà mái và số gà giống này phải có một khu vực nuôi nhốt riêng. Tuyệt đối không nuôi chung với gà thương phẩm và các giống gà khác.

Hiện nay, giá bán của gà Đông Tảo tại Đạ Tẻh là 200 nghìn đồng/1kg. Trung bình một con gà thương phẩm nặng từ 3,5 kg đến 4,5 kg. Hầu hết sản phẩm đều được các thương lái đặt hàng với số lượng lớn từ trước đó. Theo chị Hằng, nếu nuôi 200 con gà Đông Tảo trừ hết mọi chi phí có thể thu từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Phạm Xuân Tiện - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đạ Đạ Tẻh cho biết: Hiện nay trên địa bàn đã có một số hộ dân nuôi gà Đông Tảo để phục vụ cho thị trường, nhất là dịp Tết Nguyên đán nhưng đa phần quy mô còn nhỏ lẻ. Hiện nay ngành nông nghiệp của địa phương cũng đang nghiên cứu về mô hình nuôi gà Đông Tảo để đánh giá về hiệu quả mang lại, nhất là mức độ thuần chủng của giống.

ĐỨC TÚ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang