• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vườn trái cây ‘khó tính’ nơi vùng ven

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 29/09/2022
Ngày cập nhật: 1/10/2022

Yêu thích nông sản sạch và đam mê trải nghiệm các mô hình sinh thái vườn, anh Hồ Quốc Trạng (Ấp 6, xã Tân Thành, TP Cà Mau) đã mang những loài cây “khó tính” bén rễ trên vùng đất ngập phèn. Hứa hẹn sau khi hoàn thiện, nông trại nhỏ xinh này sẽ là một địa điểm check in hấp dẫn ở vùng ngoại ô thành phố.

Táo bạo chuyển đổi hơn 7.000 m2 vườn tạp sang đầu tư nông trại nhà lưới trồng nông sản sạch, tất bật hàng ngày chăm sóc 50 gốc táo Thái, 150 gốc nho và gần 1.000 dây dưa lưới cho mùa Tết năm nay - tất cả cho thấy tâm huyết cùng công sức bỏ ra của chàng nông dân trẻ trên chính mảnh đất quê nhà.

Trong các loại cây tại vườn, táo Thái là cây dễ thích nghi nhất, sau 4 vụ thu hoạch, trung bình mỗi cây cho năng suất từ 6-7 kg, bán ra thị trường với giá từ 30.000-40.000 đồng/kg.

Bắt đầu thực hiện ý tưởng từ khoảng thời gian dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp (đầu năm 2021), nhận thấy mảnh đất sau nhà bấy lâu nay trồng các loại cây lâu năm không hiệu quả, anh Trạng mạnh dạn cho san lấp, đầu tư 2 nhà lưới để thực hiện dự án dưa lưới. Với số vốn đầu tư ban đầu cho 2 nhà lưới khoảng 250 triệu đồng, anh được Phòng Kinh tế thành phố hỗ trợ 30% chi phí đầu tư. Có được bệ đỡ, anh tiếp tục tìm tòi trên các trang mạng xã hội, các cơ sở cung cấp giống tại Cần Thơ để mua các loại giống: táo Thái, nho kẹo, nho Pháp, nho ngón tay về trồng.

Anh Trạng cho biết: “Các loại cây trồng tại đây chủ yếu được tôi sử dụng chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ để chăm sóc nên chi phí khá cao. Kinh nghiệm chăm sóc, đa phần tôi tìm tòi trên các trang mạng, chủ động liên hệ đến các nhà vườn có kinh nghiệm để học hỏi, cũng như nhờ họ tư vấn cách xử lý, phòng trừ các loại sâu bệnh trên cây”.

Ðể chủ động nguồn nước tưới tiêu, anh Trạng đầu tư hẳn ao chứa nước mưa để tưới cây, hệ thống tưới nước cũng được thiết kế vòi phun tự động tuỳ theo đặc tính mỗi loại cây để gia giảm lượng nước tưới.

Ðến nay, sau gần 2 năm gầy dựng nông trại sạch cho riêng mình, sau 4 vụ thu hoạch táo, 1 vụ thu hoạch nho và 2 vụ dưa lưới cho thấy hiệu quả kinh tế rất khả quan. Ðặc biệt là vườn dưa lưới trĩu quả được anh cẩn thận chăm sóc, cùng các hạng mục đang dần hoàn thiện, dự kiến sẽ mở cửa đón khách tham quan vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

“Sắp tới đây tôi sẽ đầu tư thêm vườn rau thuỷ canh, kết hợp làm thêm các khu ăn uống, ao cá để du khách đến tham quan, trải nghiệm. Tôi mong muốn nơi đây không chỉ là điểm đến cây nhà lá vườn mà còn hướng khách tham quan tiếp cận và trải nghiệm nông nghiệp sạch. Chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về các loài cây để nhân rộng mô hình, tạo điểm nhấn cho địa phương, góp phần thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhưng muốn thực hiện được, tôi mong sẽ nhận được sự hỗ trợ về vốn”, anh Trạng chia sẻ dự định.

Ông Trần Quốc Tộc, Phó bí thư Ðảng uỷ xã Tân Thành, thông tin, mô hình của anh Hồ Quốc Trạng cũng là mô hình thí điểm đầu tiên của xã, sau 2 vụ thu hoạch mang lại kết quả rất khả quan khi người trồng chủ động được thời tiết, năng suất cao, ít can thiệp các loại thuốc bảo vệ thực vật, diện tích sử dụng đất ít mà chất lượng nông nghiệp được nâng cao. Việc phát triển du lịch vườn hoàn toàn phù hợp với định hướng của địa phương, người dân cũng có một địa điểm để vui chơi vào các dịp cuối tuần. Trước đây, Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp của xã 800 triệu đồng. Tuy nhiên, để đầu tư sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao cần có nguồn chi phí lớn, khiến người dân ngần ngại. Chúng tôi mong muốn sẽ có nguồn vốn lãi suất thấp để ưu tiên sản xuất nông nghiệp thì người dân sẽ đồng tình rất cao./.

Hữu Nghĩa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang