• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hướng đi mới của một doanh nghiệp chế biến thủy sản

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 18/02/2021
Ngày cập nhật: 20/2/2021

Công đoạn cho cá vào hộp tại Nhà máy sản xuất đồ hộp thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng. Ảnh: NGÔ XUÂN

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng Công ty TNHH Nguyễn Hưng vẫn duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, đảm bảo đời sống cho hàng trăm lao động. Ngoài việc đầu tư cho chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ, hiện doanh nghiệp này đang đầu tư mở rộng sản xuất chế biến, tuyển thêm lao động và hướng đến xuất khẩu sang các thị trường khó tính.

Đầu tư hướng đến xuất khẩu

Theo Công ty TNHH Nguyễn Hưng, năm 2019, doanh nghiệp đầu tư hơn 40 tỉ đồng xây dựng Nhà máy sản xuất đồ hộp thủy sản tại KCN Đông Bắc Sông Cầu 2. Giai đoạn đầu, nhà máy hoàn thiện với công suất khoảng 1.500 tấn sản phẩm/năm; nguyên liệu chính của nhà máy là cá ngừ vằn (cá ngừ sọc dưa), cá ngừ đại dương, ngoài ra còn có cá nục và cá trích.

Ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng, cho biết: Theo thiết kế, nhà máy có 5 dây chuyền sản xuất, trong đó có 3 dây chuyền chuyên sản xuất các mặt hàng xuất khẩu và 2 dây chuyền cho hàng nội địa. Tuy nhiên, trong năm qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 khá phức tạp nên doanh nghiệp mới chỉ đầu tư 2 dây chuyền phục vụ hàng xuất khẩu.

Theo ông Nguyễn Hưng Hòa, dây chuyền nhà máy đồ hộp này được nhập mới từ Thái Lan có công nghệ rất tiên tiến, sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn và quy cách của quốc tế. Quy trình sản xuất của nhà máy cũng rất nghiêm ngặt, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Đầu tiên, cá được đưa qua hệ thống rửa sạch, sơ chế rồi đưa sang hấp ở nhiệt độ 95-100 C và làm nguội ngay ở 35-400C bằng nước. Sau đó, cá được đưa vào phòng fillet tách loin rồi chuyển cắt khúc, cân đong và vào lon.

Sản phẩm sau đó được đưa sang khâu thanh trùng ở nhiệt độ trên 1000C rồi qua các khâu cuối như làm nguội, bảo ôn, dán nhãn và đóng thùng thành phẩm. Các khâu chế biến hầu như được tự động hóa với quy trình kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo kiểm soát được chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện doanh nghiệp đang sản xuất cá đóng hộp theo nhiều quy cách, trọng lượng từ 90g, 120g, 150g, 500g… khá tiện lợi, phù hợp với thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hưng Hòa cho biết thêm, sau quá trình đầu tư, đến tháng 8/2020 nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động chính thức. Mặc dù tình hình chung năm qua đối với các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên cả nước gặp nhiều khó khăn nhưng công ty đã tìm được một số đối tác, thị trường khá ổn định; sản phẩm của công ty đưa ra thị trường rất được các đối tác nước ngoài ưa chuộng. Từ tháng 8/2020 đến nay, doanh nghiệp đã xuất được 18 container (1 container khoảng 15 tấn) mặt hàng cá hộp sang các quốc gia như Ai Cập, Jordan và một số thị trường truyền thống khác.

Tiếp tục đầu tư mở rộng

Tháng 10/2016, chuỗi liên kết khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ của Công ty TNHH Nguyễn Hưng chính thức được công bố theo đề án thí điểm của Bộ NN-PTNT. Ngoài liên kết với 25 chủ tàu trong tỉnh thì đến nay Công ty TNHH Nguyễn Hưng đã mở rộng liên kết với nhiều ngư dân ngoài tỉnh cùng hành nghề lưới vây.

Ngư dân Huỳnh Tấn Anh, chủ tàu cá PY99669TS ở phường Hòa Hiệp Nam (TX Đông Hòa), cho biết: Trước đây, việc bán hải sản của ngư dân gặp nhiều bấp bênh vì không có bạn hàng thu mua cố định nên thường bị ép giá, ép phẩm cấp. Việc liên kết với Công ty TNHH Nguyễn Hưng thời gian qua đã giúp ngư dân tiêu thụ được sản phẩm với giá cả ổn định và bền vững hơn.

Ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng, cho biết: Đến nay, công ty đã liên kết với hơn 100 chủ tàu hành nghề lưới vây trong và ngoài tỉnh. Công ty bao tiêu toàn bộ sản phẩm khai thác của các tàu cá trong chuỗi liên kết. Hàng năm, công ty thu mua vài chục ngàn tấn cá ngừ, năng lực của công ty hiện có thể chế biến khoảng 30 tấn cá/ngày.

Mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng trong năm 2020 doanh thu của công ty đạt hơn 250 tỉ đồng, riêng nộp thuế khoảng 13,5 tỉ đồng. Hiện công ty vẫn khai thác ổn định đối với các đơn hàng xuất khẩu, đảm bảo thu nhập cho người lao động, bình quân từ 7-9 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán, người lao động của công ty còn được nhận quà, thưởng Tết, lì xì đầu năm…

Đối với Nhà máy sản xuất đồ hộp thủy sản tại KCN Đông Bắc Sông Cầu 2, hiện có khoảng 150 công nhân, trong khi nhu cầu của công ty khoảng 400 công nhân. Năm 2021, công ty tiếp tục tuyển và đào tạo lành nghề đối với công nhân nhà máy này, nhằm đáp ứng nhu cầu các đơn hàng mà công ty đã giao dịch với các đối tác nước ngoài.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Hiện toàn tỉnh có khoảng 605 tàu câu cá ngừ đại dương và gần 380 tàu cá hành nghề lưới vây với công suất lớn. Sản lượng thủy sản khai thác trên địa bàn tỉnh năm 2020 khoảng 62.000 tấn, trong đó cá ngừ đại dương khoảng 3.500 tấn, cá ngừ vằn hơn 3.035 tấn.

Chuỗi liên kết, khai thác, thu mua, chế biến và tiêu thụ cá ngừ của Công ty TNHH Nguyễn Hưng ra đời đã giúp nâng cao chất lượng sản phẩm sau khai thác và tiêu thụ ổn định sản lượng cá ngừ vằn do ngư dân Phú Yên đánh bắt. Để phát triển bền vững hơn, Công ty TNHH Nguyễn Hưng cần có đội tàu cung ứng nhiên liệu, nước ngọt, đá lạnh, thực phẩm ngay trên biển, đồng thời tổ chức thu mua ngay trên biển để giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm khai thác. Phú Yên đang khuyến khích các doanh nghiệp chế biến thủy sản đầu tư dây chuyền, công nghệ mới, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng, hướng đến thị trường xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hưng Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hưng, cho biết: Năm 2021, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện thêm một dây chuyền chế biến đồ hộp nhằm phục vụ xuất khẩu. Bên cạnh các thị trường truyền thống, hiện công ty đang hướng đến và mở rộng thêm các thị trường mới như Đài Loan, Trung Đông, Đông Âu…

NGÔ XUÂN - ANH NGỌC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang