• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tôm, cá tra là lợi thế để thủy sản nâng cao khả năng cạnh tranh năm 2022

Nguồn tin: VOV, 24/12/2021
Ngày cập nhật: 27/12/2021

Một số ý kiến cho rằng, ngành thủy sản và các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu khi nhu cầu nhập khẩu của toàn cầu tăng trở lại. Để làm được điều này phải nâng cao khả năng cạnh tranh do đó phải phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả.

3 tháng cuối năm nay xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ngoạn mục trở lại “bứt phá'” về đích đạt khoảng 8,89 tỷ USD Mỹ, tăng 5,7% so với năm ngoái, với tổng sản lượng ước đạt 8,73 triệu tấn”. Thông tin được đưa ra tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành thủy sản năm 2022 diễn ra chiều nay (24/12) tại Hà Nội.

Nhận định chung tại hội nghị cho thấy, đại dịch COVID-19, hạn hán và mặn xâm nhập tại Đồng bằng sông Cửu Long; giá thức ăn, cước phí vận chuyển quốc tế tăng cao; cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu đối với thủy sản khai thác của Việt Nam tiếp tục là những thách thức đối với ngành thủy sản trong năm 2022. Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng, việc kinh tế thế giới tăng trưởng trở lại sau khi chiến lược tiêm vaccine cho toàn dân được thực hiện, dịch Covid 19 được kiểm soát; lợi thế từ việc tận dụng các ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do song phương đa phương là những yếu tố thuận lợi để ngành thủy sản tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trong năm 2022.

Ông Nhữ Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ, qua đợt dịch vừa rồi chúng ta đã cơ bản thích ứng với những khó khăn trong sản xuất, với những giải pháp làm việc trực tuyến để tiếp cận giải quyết và hoàn hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Theo ông Cẩn, lợi thế hiện nay của ngành là trong những khó khăn vửa qua vẫn duy trì được sản xuất sản phẩm tôm và cá tra và 2 mảng này cần tiếp tục duy trì trong thời gian tới khi các thị trường và đối thủ cạnh tranh khác không duy trì được thì đó chính là lợi thế của chúng ta.

Một số ý kiến cho rằng, ngành thủy sản và các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu khi nhu cầu nhập khẩu của toàn cầu tăng trở lại. Để làm được điều này phải nâng cao khả năng cạnh tranh do đó phải phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả để duy trì sản xuất, qua đó để lợi thế trong mở rộng thị phần xuất khẩu.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, thủy sản Việt Nam đang cạnh tranh với các nước Ecuado và Ấn Độ. Tại thị trường Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ, tỷ lệ xuất khẩu của các đối thủ cạnh tranh đã lên tới 46%, tiếp tục tạo ra cạnh tranh mới với thủy sản Việt Nam.

Hội nghị ngành thủy sản triển khai nhiệm vụ năm 2022

Để nâng cao khả năng cạnh tranh, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng con giống. Trong đó, theo ông Nguyễn Hoài Nam, cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhất là giá thành. Muốn xuất khẩu bền vững phụ thuộc nhiều thứ nhưng giá thành là yếu tố then chốt trong đẩy mạnh xuất khẩu qua đó tạo thêm việc làm của nông dân, ngư dân. Qua khảo sát của Hiệp hội, con giống là 1 yếu tố quyết định đến giá thành và tỷ lệ sống sót của con giống quyết định nhiều ở mặt hàng chủ lực trong ngành thủy sản như: tôm, cá tra.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, Chiến lược và Đề án ngành thủy sản đã được ban hành trong thực hiện triển khai phải tư duy theo hệ thống, hành động quyết liệt và đồng bộ để tạo ra sự chuyển biến trong tổ chức sản xuất và xuất khẩu. Cùng với triển khai đồng bộ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương thực hiện các quy định của Luật Thủy sản năm 2017 và các nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nêu rõ, về nuôi trồng thủy sản phải tăng cường thanh tra, kiểm tra đảm bảo chất lượng con giống, đồng thời kiểm soát tốt hạn ngạch thủy sản khai thác./.

Minh Long/VOV1

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang