• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng thương hiệu - Cần cả vi mô và vĩ mô

Nguồn tin: Báo Sóc Trăng, 17/06/2021
Ngày cập nhật: 19/6/2021

Trong chuyên mục “Góc nhìn kinh tế” kỳ trước, người viết đã khái quát về thực trạng, sự cần thiết cũng như những khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu tôm Việt Nam, nhằm giúp nâng cao giá trị và nâng tầm tôm Việt trên thị trường thế giới. Vậy tiến trình xây dựng thương hiệu tôm Việt cần được tiến hành ra sao để đảm bảo thành công?

Theo ông Hồ Quốc Lực – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, trong tiến trình xây dựng thương hiệu tôm Việt cần phải chú trọng song song hai mặt vi mô và vĩ mô, vì có mối liên quan mật thiết, hỗ tương nhau.

Về mặt vi mô, ông Lực cho rằng, công việc xây dựng thương hiệu phải được chính lãnh đạo doanh nghiệp trực tiếp dẫn dắt và triển khai xuống cho toàn bộ người lao động ở tất cả các bộ phận thực hiện. Ông Lực chia sẻ: “Bao nhiêu tâm huyết, ý tưởng lớn về sứ mệnh, chiến lược mãi mãi chỉ nằm trên giấy nếu những con người này không hiểu và không đồng lòng triển khai. Nói cách khác, khi xây dựng thương hiệu, chính những người lao động của doanh nghiệp phải là những người ủng hộ lớn nhất để quảng bá thương hiệu. Thông điệp xây dựng thương hiệu tương thích với nguồn lực con người, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp thì việc xây dựng càng thành công”.

Đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt theo cam kết hợp đồng luôn được Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta chú trọng nhằm xây dựng uy tín thương hiệu của doanh nghiệp. Ảnh: TÍCH CHU

Các doanh nghiệp tôm phải luôn tâm niệm tạo dựng uy tín thương hiệu là sự sống còn của mình, nên không thể “bóc ngắn cắn dài” như một giai đoạn đã qua. Xây dựng uy tín thương hiệu còn là xây dựng thương hiệu bước đầu, là nền tảng. Cụ thể là bảo đảm chất lượng tôm tốt, đồng đều; làm đúng tất cả điều khoản các hợp đồng đã ký kết như thời gian giao hàng, cơ cấu lô hàng, mẫu mã bao bì, hậu mãi… Việc này thực thi ổn định, nhất quán nếu có sự nhất trí đồng lòng của tất cả thành viên tham gia. Ông Lực giải thích: “Văn hóa doanh nghiệp có nhiều giá trị cốt lõi tốt sẽ là sợi dây vô hình gắn kết mọi người cùng nhìn về một hướng. Nếu nhiều doanh nghiệp đồng lòng như vậy, vô tình đã xây dựng hình ảnh quốc gia, thương hiệu tôm Việt từng bước có tiếng tăm”.

Việc tạo dựng hình ảnh đó theo ông Lực luôn gắn liền việc từng bước chen chân mẫu mã bao bì của mình có thương hiệu riêng. Việc này không dễ, nhưng không thể nói khó mà né tránh. Phải tận dụng mọi cơ hội, có thể bắt đầu giao dịch từ khách hàng nhỏ mà họ chưa có thương hiệu riêng. Song song đó, cố gắng gia tăng quy mô vốn, quy mô kinh doanh để đủ tiềm lực tài chính đẩy mạnh marketing và khuyến mại nhằm thu hút khách hàng tiêu thụ sản phẩm có bao bì thương hiệu của doanh nghiệp. Khi có sản phẩm chứa đựng trong bao bì riêng, có thương hiệu riêng được khách hàng chấp nhận, doanh nghiệp có thể tự tin thành công bước đầu trong việc xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, bước sau đó, duy trì và phát triển thương hiệu còn gian nan hơn. Ông Lực kết luận: “Với cách đặt vấn đề trên, việc xây dựng thương hiệu tôm Việt (quốc gia) và xây dựng thương hiệu tôm từng doanh nghiệp có mối quan hệ hữu cơ, hỗ tương nhau và khó kết luận là nên xây dựng thương hiệu nào trước.

Về mặt vĩ mô, thời gian qua, Chính phủ đã có giải pháp khuyến khích các doanh nghiệp tích cực xây dựng, duy trì, phát triển thương hiệu như hỗ trợ thủ tục, tôn vinh các doanh nghiệp có thương hiệu tốt… Trong đó, Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg, ngày 8-10-2019 của Chính phủ là một minh chứng cho sự quan tâm của Chính phủ trong việc xây dựng thương hiệu của tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, để có nguồn tôm sạch, chất lượng tốt, đạt chuẩn quốc tế và giá cả cạnh tranh phục vụ cho việc xây dựng thương hiệu, theo các doanh nghiệp ngành tôm, Chính phủ cần có giải pháp mạnh mẽ về tích tụ ruộng đất, tăng hạn điền; chính quyền các địa phương phải có nhiều dự án kêu gọi đầu tư tổ chức nuôi tôm quy mô trang trại, có chuẩn chất lượng quốc tế; đồng thời quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng như điện, thủy lợi, giao thông; có chương trình gia hóa tôm bố mẹ kháng bệnh… Việc bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác, sản xuất, dịch vụ… thời gian qua luôn được cơ quan chức năng nhắc nhở, kiểm soát và xử lý gắt gao những ai cố tình vi phạm. Tất cả nhằm duy trì môi trường tự nhiên, giúp môi trường tự nhiên không bị xâm hại và ngày càng tốt lên. Ngoài không tác động xấu lên môi trường tự nhiên, các hoạt động nêu trên cũng không được làm ảnh hưởng hoạt động con người, bởi chỉ có như vậy mới bảo đảm tính an toàn và bền vững của sản phẩm.

So với việc xây dựng thương hiệu tôm cho thị trường xuất khẩu, thì việc xây dựng thương hiệu tôm ở thị trường nội địa có phần dễ dàng hơn, ít phí tổn hơn nên mọi doanh nghiệp đều có thể thực hiện. Ông Lực gợi ý: “Doanh nghiệp có thể phối hợp các hệ thống phân phối đang có hay xây dựng kênh tiêu thụ riêng, thậm chí có tài chính mạnh như các doanh nghiệp tôm Trung Quốc đang làm là làm kênh tiêu thụ online toàn quốc. Khi đó, sản phẩm các doanh nghiệp sẽ có bao bì riêng, thương hiệu riêng và cuối cùng là để người tiêu dùng sớm nhận diện, các doanh nghiệp sẽ thông qua kênh quảng cáo, quảng bá trên các phương tiện truyền thông.

TÍCH CHU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang