• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khô Phú Thọ được nhiều khách hàng ưa chuộng

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 09/01/2021
Ngày cập nhật: 10/1/2021

Thời điểm này, làng khô Phú Thọ (xã Phú Thọ, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) rộn ràng không khí sản xuất phục vụ khách. Theo bà con, ngoài khách vãng lai, khô Phú Thọ còn được người tiêu dùng khắp cả nước biết và tin dùng nên phải sản xuất liên tục để đủ sản lượng phục vụ.

Cơ sở của chị Trinh giải quyết việc làm cho hơn 15 lao động tại địa phương

Cũng như nhiều hộ dân nơi đây, chị Hồ Thị Trinh (SN 1976) ấp Phú Thọ B, xã Phú Thọ cũng dựng sạp nhỏ để bán khô kèm theo dàn phơi kế bên. Ban ngày, chị trực chiến ở sạp để bán khô cho khách và phơi cá. Không chỉ đón khách vãng lai, với chất lượng khô ngon, khách hàng truyền tai nhau và với thâm niên 5 năm trong nghề, chị Trinh đã có lượng khách không ít. Chị Trinh cho biết, trước đây, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, chủ yếu đi làm thuê và mua bán cá. Năm 2015, được Hội phụ nữ xét cho vay 10 triệu đồng từ nguồn ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị quyết định đầu tư làm khô cá lóc và dựng sạp bán cho khách vãng lai. Ban đầu, chị ướp cá theo cách nhà hay ăn, rồi dần cải tiến theo góp ý của người thân và khách hàng để khô cá ngon hơn và có nhiều loại hơn để khách hàng lựa chọn. Thấy khô bán được, anh em trong nhà động viên mở rộng quy mô. Ban đầu, chị chủ yếu tận dụng công nhà cộng với mướn thêm 3-4 người phụ, nhưng khách biết nhiều, lượng đặt hàng tăng lên, có khi trên 100kg/ngày (thời điểm lễ, Tết) nên mỗi ngày phải thuê 15 nhân công phụ giúp các khâu làm khô.

Để tiện cho việc sản xuất, chị Trinh đầu tư mua luôn máy đánh vảy cá. Hiện mỗi ngày, cơ sở chị Trinh xẻ khoảng 1 tấn cá tươi, riêng những ngày lễ, Tết, sản lượng có thể tăng lên gấp đôi mới đủ cung cấp cho khách hàng.

Theo chị Trinh, khô cá lóc được phân ra làm 3 loại tương ứng với độ khô của cá gồm: khô 1 nắng, khô dẻo và khô đủ nắng. Tùy loại sẽ có giá dao động từ 120.000 đồng – 180.000 đồng/kg. Trừ hết chi phí, mỗi ký khô cá chị Trinh có thể lời chừng 10.000 đồng.

Chị Hạnh phấn khởi vì khô cá lóc của Cơ sở Bảo An được nhiều khách hàng lựa chọn

Chị Lê Hồng Hạnh (SN 1975) ở ấp Phú Thọ B, xã Phú Thọ cho biết: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện cận nghèo nên được Hội phụ nữ xét cho vay 25 triệu đồng (năm 2017) hỗ trợ làm ăn. Từ làm bánh, làm mướn chuyển qua làm khô bán tôi cũng hơi lo lắng nên lúc đầu mỗi ngày làm chừng vài chục ký cá tươi bán thử, rồi dần khách thấy được, mua ngày càng nhiều nên sản lượng vài chục, vài trăm. Và giờ thì mỗi ngày làm khoảng 1 – 1,5 tấn cá. Đặc biệt, vào dịp Tết, khách mua gấp 3-4 lần so với ngày thường. Từ giữa tháng Chạp làm khoảng 200-300kg khô vẫn không đủ bán. Sạp của tôi phải thuê thêm 3 người bán mới xuể. Hiện nay không chỉ khách hàng trong tỉnh mà khách hàng ở các nơi như Bạc Liêu, Cà Mau, Vũng Tàu... ưa chuộng sản phẩm khô của chị. Ngoài khô cá lóc, chị Hạnh cũng làm thêm các loại khô khác để khách hàng tiện chọn lựa, đặc biệt vào mùa nước nổi, các loại khô cá chạch, cá chốt, cá trèn... được rất nhiều khách hàng đặt mua.

Theo chị Hạnh, ngoài việc đảm bảo khô được làm từ cá sống và ướp gia vị vừa phải, để khô đạt chất lượng, người phơi phải chịu khó trở khô đều hai mặt ngoài nắng tốt. Trường hợp nếu cá chưa đủ nắng phải gom hết cá cho vào tủ đông để tiện bảo quản vì nếu cá chưa đủ độ cứng mà để bên ngoài sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng khô.

Ông Đàm Minh Thiện - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thọ cho biết, xã Phú Thọ hiện có Phú Nông Hội quán, Công ty khô cá lóc Tứ Quý và hơn 30 cơ sở chế biến và bán khô các loại. Năm 2019, làng nghề làm khô nơi đây đã được Cục sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định công nhận nhãn hiệu hàng hóa làng khô cá lóc Phú Thọ nên sản phẩm khô cá lóc đã được tăng giá trị và thuận tiện trong việc tiêu thụ. Để định hướng cho làng nghề tiếp tục phát triển, địa phương đang quy hoạch một đoạn đường khoảng 1km tập hợp bà con làm nghề đến đây mua bán, đồng thời vận động bà con đăng ký nhãn hiệu, sản xuất an toàn để tạo sự an tâm cho khách hàng cũng như nâng cao giá trị cho sản phẩm.

Mẫn Nhy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang