• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thái Nguyên: Tết này, không lo thiếu gà đồi Phú Bình

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 29/12/2021
Ngày cập nhật: 31/12/2021

Gia đình ông Nguyễn Bá Phi, ở xóm Non Tranh, xã Tân Thành (Phú Bình) đã chuẩn bị 2.000 con gà ta lò để bán vào dịp Tết.

Những năm trước đây, người dân huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) thường chuẩn bị khoảng 3,5 triệu con gà đồi để bán vào dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, do dịch COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, một số hộ không dám tái đàn hoặc nuôi với số lượng ít khiến tổng đàn gà cũng giảm theo. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, do nhu cầu thị trường không cao như mọi năm nên nguồn cung gà đồi vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết, không xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Ông Lê Huy Sam, một hộ chăn nuôi gà đồi ở xóm Kê, xã Tân Khánh chia sẻ: Gia đình tôi nuôi gà đã nhiều năm nay. Thời gian vừa qua, do tác động của dịch COVID-19 khiến thị trường tiêu thụ gà bấp bênh, cộng thêm giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, từ 60-70 nghìn đồng/bao cám 25kg, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăn nuôi của gia đình. Nếu như những năm trước, gia đình tôi thường chuẩn bị khoảng 3.000 con gà, giống gà ta lò, để bán Tết thì năm nay, tôi bỏ trống chuồng vì lo nếu không may dịch COVID-19 lan rộng trên địa bàn, gà không tiêu thụ được, chúng tôi không những không thu hồi được vốn mà còn phải chịu lỗ khi trung bình 1.000 con gà nuôi hơn 4 tháng, nếu đến tuổi mà không xuất bán được sẽ lỗ khoảng 10 triệu đồng.

Còn ông Nguyễn Bá Phi, ở xóm Non Tranh, xã Tân Thành cho hay: Để có thêm thu nhập cho gia đình vào dịp Tết, năm nay tôi vẫn mạnh dạn nuôi 2.000 con gà ta lò, chỉ bằng 1/3 so với quy mô chăn nuôi mọi năm, để bán trước Tết Nguyên đán khoảng 2 tuần. Tôi chỉ mong gần đến Tết, gà tiêu thụ dễ dàng, giá cả không quá thấp để nông dân chúng tôi “hồi sức” sau một năm chăn nuôi vất vả…

Theo khảo sát, hiện nay trên thị trường, gà thả đồi Phú Bình đang được bán với giá dao động từ 60-65 nghìn đồng/kg. Các hộ chăn nuôi cho rằng, đây là giá gà thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây tại thời điểm tháng 11 Âm lịch. Giá bán thấp, thị trường tiêu thụ bấp bênh, trong khi giá thức ăn chăn nuôi chưa có chiều hướng “hạ nhiệt” nên bà con có tâm lý dè dặt khi tái đàn hoặc giảm số lượng đàn gà là điều dễ hiểu.

Bà Trần Thị Tuyên, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Bình cho biết: Trên địa bàn hiện có trên 13.000 hộ, cơ sở chăn nuôi gà theo hình thức thả đồi, chủ yếu là các giống gà ta lò, lai mía, lai chọi… tập trung nhiều ở các xã Tân Khánh, Tân Kim, Bàn Đạt, Tân Hòa, Tân Thành… Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều nhà hàng, quán ăn, bếp ăn tập thể… tạm dừng hoạt động, do vậy, sản lượng gà tiêu thụ giảm hơn so với mọi năm. Mặc dù người dân trên địa bàn đã giảm quy mô chăn nuôi từ khoảng 20-30%, song theo đánh giá, số lượng gà hiện có vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường Tết năm nay.

Trước tình hình dịch COVID-19, dịch bệnh trên đàn vật nuôi vẫn còn diễn biến phức tạp, cơ quan chuyên môn cũng khuyến cáo người dân nên thường xuyên nắm bắt tình hình dịch bệnh, thị trường trên các kênh thông tin đại chúng, cùng với đó, căn cứ kết quả sản xuất hàng năm của gia đình để có kế hoạch tái đàn phù hợp; áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh trên đàn vật nuôi… đảm bảo mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình cũng như đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Vi Vân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang