• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cát Tiên (Lâm Đồng): Thu nhập khá từ chăn nuôi heo địa phương

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 20/10/2021
Ngày cập nhật: 22/10/2021

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) đã mạnh dạn đầu tư nuôi heo rừng lai, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện, mô hình này đang được người dân trong xã tích cực nhân rộng.

Mô hình nuôi heo rừng lai mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở hướng phát triển kinh tế mới cho người dân xã Đồng Nai Thượng

Tôi ghé thăm mô hình nuôi heo rừng lai của gia đình chị Điểu Thị Trang, thôn Bù Gia Rá, xã Đồng Nai Thượng, một trong những hộ tiên phong nuôi heo rừng lai ở địa phương. Hiện, gia đình chị có hơn 30 con heo rừng; trong đó, có hai con heo nái liên tục sinh sản, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Từ cuối năm 2018, sau một thời gian tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, gia đình chị Trang đã bàn bạc rồi quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi thử nghiệm heo rừng lai theo hướng bán thả rông để phù hợp với tập tính chạy nhảy, kiếm ăn gần giống như heo rừng tự nhiên.

Thời gian đầu, chị Trang chỉ nuôi 6 con heo rừng lai với kinh phí đầu tư giống ban đầu hơn 5 triệu đồng. Vừa nuôi vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, dần dần chị đã khắc phục những hạn chế trong chăn nuôi, đàn heo của gia đình chị lớn nhanh, phát triển tốt. Đến tháng 3/2019, chị Trang đã có lứa heo rừng lai sọc dưa đầu tiên xuất bán ra thị trường. Bình quân, mỗi con heo có trọng lượng từ 20 - 30 kg, với giá bán trên thị trường 120.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, chăm sóc, gia đình chị lãi hơn 6 triệu đồng.

Nhận thấy mô hình nuôi heo rừng lai mang lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình chị Trang đã mạnh dạn xây thêm chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi của gia đình lên 30 con và trồng thêm một số diện tích bắp, mì nhằm cung cấp thêm nguồn thức ăn cho vật nuôi. Bên cạnh đó, để chủ động nguồn con giống, chị đã mua 1 con heo rừng đực thuần chủng và 2 con heo nái địa phương để làm giống sinh sản.

Theo chị Trang, việc nuôi heo rừng lai cũng khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian chăm sóc, nguồn thức ăn sẵn có như bẹ chuối, cỏ voi, bắp, khoai mì cũng như lượng thức ăn dư thừa trong gia đình… vừa giảm chi phí đầu tư vừa giúp thịt heo săn chắc, nhiều nạc, ít mỡ, thơm ngon. Tuy nhiên, người chăn nuôi phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ chuồng trại. Mỗi con heo nái giống đẻ 2 lứa/năm, mỗi lứa từ 6 - 9 con. Sau khoảng 5 - 6 tháng là đã có thể xuất chuồng, với cân nặng từ 20 - 30 kg/con nên lợi nhuận từ việc nuôi heo rừng cao hơn gấp nhiều lần so với trồng hoa màu. Nhờ nuôi heo rừng lai, mỗi năm gia đình chị Trang có thu nhập thêm từ 80 - 100 triệu đồng.

Nhận thấy việc nuôi heo rừng lai mang lại hiệu quả kinh tế cao, có thể giúp cho người dân vươn lên thoát nghèo, thậm chí làm giàu nhờ nguồn thu nhập ổn định, nhiều hộ dân tại xã Đồng Nai Thượng đang ra sức phát triển, nhân rộng mô hình này. Ông Lê Quang Chường, Chủ tịch UBND xã Đồng Nai Thượng cho biết: Hiện, toàn xã có 78 hộ đang thực hiện mô hình chăn nuôi heo rừng lai. Trong đó, có 30 hộ dân chăn nuôi với quy mô hơn 30 con heo/một lứa nuôi. Đến nay, việc chăn nuôi của các hộ dân đều phát triển tốt, mở ra hướng thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho bà con nông dân.

Theo ông Lê Quang Chường, với những ưu điểm như chất lượng thịt tốt, năng suất cao, ít bệnh tật, không kén thức ăn, dễ thích nghi với mọi điều kiện sống nên nuôi heo rừng đang là một trong những mô hình chăn nuôi được người dân trên địa bàn xã lựa chọn. Ngày càng có nhiều hộ gia đình mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, mở rộng diện tích chuồng trại, tăng quy mô chăn nuôi.

Bên cạnh việc tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chăn nuôi heo rừng lai sẽ là hướng đi được nông dân trong xã phát triển mạnh trong thời gian tới. Bởi, xã Đồng Nai Thượng có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn, nguồn thức ăn dồi dào là điều kiện thuận lợi để xã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi heo rừng.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay là việc tiêu thụ đầu ra sản phẩm cho người dân có thời điểm còn chưa ổn định. “Trước mắt, UBND xã đang định hướng quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung với mật độ cao tại các thôn, hướng đến thành lập các tổ hợp tác nuôi heo bản địa để có đủ tư cách pháp nhân cũng như điều kiện để hỗ trợ người dân trong chăn nuôi khi tham gia. Qua đó, tạo đầu ra ổn định, tạo chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu heo rừng Đồng Nai Thượng trên thị trường” - ông Chường cho hay.

HOÀNG SA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang