• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Giá lợn hơi tăng cao, người dân sốt ruột tái đàn

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 25/01/2021
Ngày cập nhật: 26/1/2021

Sốt ruột khi phải bỏ chuồng không quá lâu sau các đợt dịch tả lợn Châu Phi, trong khi giá lợn hơi trên thị trường tăng cao, nhiều hộ chăn nuôi ở các địa phương đã thực hiện tái đàn lợn. Qua thống kê thời gian gần đây, nhu cầu đăng ký hỗ trợ tái đàn lợn của người dân tăng so với kế hoạch đề ra của nhiều địa phương. Tuy nhiên, việc tái đàn lợn cần phải thận trọng bởi thực tế, virus gây dịch tả lợn Châu Phi có khả năng còn tồn tại trong môi trường và đàn lợn khá cao.

Người chăn nuôi cần đáp ứng các yêu cầu về an toàn chăn nuôi, an toàn sinh học mới thực hiện tái đàn - Ảnh: T.T

Gia đình bà Hồ Thị Xiển, ở thôn Xuân Lâm, xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) chăn nuôi lợn theo mô hình tương đối lớn từ 15 năm nay. Bà Xiển cho biết, dịch tả lợn Châu Phi diễn ra vào năm 2019, gia đình bà buộc phải tiêu hủy hơn 2 tấn lợn thịt, 8 con lợn nái, được nhà nước hỗ trợ thiệt hại do dịch bệnh hơn 60 triệu đồng. Sau 6 tháng tiến hành các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, đến cuối năm 2019, bà thả nuôi lại 8 con lợn nái. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, 8 con lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại. Bước sang năm 2020, bà Xiển tiếp tục thả nuôi 8 con lợn nái thì một con bị chết. Hiện nay chuồng trại của bà có tổng cộng 7 con lợn nái và hơn 30 con lợn thịt. “Vừa qua xã tiến hành khảo sát nhu cầu tái đàn của người dân để thực hiện chính sách hỗ trợ người chăn nuôi tái đàn của huyện, tôi cũng đăng ký xin hỗ trợ để nuôi thêm 4 con lợn nái. Từ thực tế chăn nuôi, chúng tôi cũng hiểu sự phức tạp của dịch bệnh trên đàn vật nuôi, tuy nhiên không nuôi, bỏ chuồng trại thì ảnh hưởng đến thu nhập của người dân”, bà Xiển nói.

Trên địa bàn xã Hải Lâm có 73 hộ dân đăng ký hỗ trợ mua lợn giống thực hiện tái đàn với số lượng 217 con, trong đó đợt 1 xã thực hiện hỗ trợ và tiến hành nghiệm thu đối với 42 hộ với tổng cộng 122 con. Có thể thấy, thời điểm cận kề tết Nguyên đán, giá thịt lợn hơi tăng cao, khoảng 75.000 đồng/ kg đối với thịt lợn hơi và 85.000 đồng/kg đối với thịt lợn siêu nạc, do đó ảnh hưởng đến tâm lý của người chăn nuôi sốt ruột muốn tái đàn. Ngoài ra, sau ảnh hưởng của thiên tai, tại nhiều địa phương, nhiều diện tích đất vẫn đang bị bồi lấp, vùng trũng chưa thoát nước để có thể triển khai sản xuất vụ đông xuân, người dân chỉ có thể lấy chăn nuôi để tạo nguồn thu nhập cho gia đình.

Sau ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi, thực hiện chính sách hỗ trợ tái đàn lợn đối với người chăn nuôi trên địa bàn huyện Hải Lăng, qua khảo sát nhu cầu, đến ngày 30/9/2020 toàn huyện có 2.130 hộ của 16 xã, thị trấn đăng ký hỗ trợ mua 5.536 con lợn nái, dự ước kinh phí đề nghị hỗ trợ 2.768 triệu đồng. Căn cứ kinh phí được phân bổ thực hiện, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng đã phân bổ số lượng lợn nghiệm thu trong năm 2020 với tổng số 2.000 con/16 xã, thị trấn. Căn cứ theo chỉ tiêu phân bổ cho các đơn vị, trong đợt 1 phòng đã tham mưu UBND huyện quyết định hỗ trợ 1.602 con, kinh phí hỗ trợ 801 triệu đồng.

Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hải Lăng Đào Văn Trẩm cho biết, do ảnh hưởng của dịch tả lợn Châu Phi trong năm 2019 và quý I/2020, toàn huyện đã tiêu hủy 8.601 con lợn nái. Bên cạnh đó, sau khi toàn huyện được công bố hết bệnh dịch tả lợn Châu Phi thì giá lợn giống cao, người dân gặp khó khăn về vốn để tái đàn nái. Vì vậy, nhu cầu hỗ trợ để tái đàn nái của người chăn nuôi rất lớn. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tình hình dịch bệnh trên đàn lợn chưa ổn định, một số hộ chăn nuôi đã đăng ký và thực hiện tái đàn nái nhưng chưa thành công, một số hộ có lợn nái bị chết do ảnh hưởng của lũ lụt trong tháng 10/2020 nên không đạt điều kiện hỗ trợ.

Vừa qua, UBND huyện Hải Lăng đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT về việc xin điều chuyển kinh phí mua giống lạc, sắn còn lại vào kinh phí mua giống lợn để đáp ứng nhu cầu tái đàn của người dân tăng cao sau dịch tả lợn Châu Phi và lũ lụt.

Thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, trong tháng 1/2021, có 3 địa phương xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi là thị trấn Khe Sanh (Hướng Hóa), xã Triệu Vân (Triệu Phong) và xã Cam Nghĩa (Cam Lộ) với 65 con lợn bị tiêu hủy. Đến thời điểm này mới có xã Triệu Vân qua 21 ngày kể từ thời điểm dịch tả lợn Châu Phi khởi phát. Như vậy có thể thấy, việc tái đàn lợn là cần thiết tuy nhiên cũng không thể chủ quan, nóng vội thực hiện tái đàn ồ ạt trong điều kiện dịch bệnh trên đàn vật nuôi còn diễn biến phức tạp. Hoạt động tái đàn, tăng đàn chỉ nên thực hiện ở những hộ nuôi đáp ứng các yêu cầu về an toàn chăn nuôi, an toàn sinh học. Với các hộ nuôi chưa đảm bảo những yêu cầu này, cần chuyển đổi, nâng cấp chuồng trại, thực hiện triệt để biện pháp tiêu độc khử trùng, tiêu diệt sạch mầm bệnh mới tổ chức tái đàn.

Theo nhận định của giới chuyên môn, nguy cơ các loại dịch bệnh nguy hiểm trên trên đàn vật nuôi vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 (vụ đông xuân) là rất cao do mật độ chăn nuôi tăng mạnh, chăn nuôi an toàn sinh học còn hạn chế. Hoạt động buôn bán, giết mổ động vật tăng mạnh để phục vụ nhu cầu dịp Tết, công tác xử lý các ổ dịch chưa thực hiện dứt khoát, triệt để... Do đó, để chủ động kiểm soát tốt, không để dịch bệnh xảy ra diện rộng, bảo đảm nguồn cung thực phẩm dịp tết Nguyên đán, các địa phương cần triển khai quyết liệt, đồng bộ biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tập trung hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường chăn nuôi an toàn sinh học, rà soát, tiêm phòng cho đàn vật nuôi, bảo đảm trên 80% tổng đàn thuộc diện tiêm phòng được tiêm vắc xin... làm cơ sở cho việc tái đàn triển khai hiệu quả.

Thanh Trúc

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang