• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cần giải pháp chăn nuôi an toàn

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 23/01/2021
Ngày cập nhật: 24/1/2021

Ngày 22/1, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY) tỉnh Thừa Thiên Huế đã có báo cáo về kết quả kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi trên địa bàn huyện A Lưới sau chuyến kiểm tra từ 15-19/1 về hiện trạng, nguyên nhân việc gia súc tại đây bị chết thời gian qua.

Hướng dẫn người dân chống rét cho trâu bò

Thiếu thức ăn xanh

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục CN&TY cho biết, qua báo cáo của Phòng NN&PTNT; Trung tâm DVNN huyện; UBND các xã Lâm Đớt, Đông Sơn, từ tháng 12/2020, một số vùng trũng tại huyện A Lưới do mưa kéo dài gây úng đồng cỏ (nhiều vùng đất sét cao lanh khó thấm nước) và một số cây thức ăn xanh không phát triển được nên trâu, bò bị thiếu ăn, suy dinh dưỡng. Đến đầu tháng 1/2021, nhiệt độ xuống thấp gây rét đậm, rét hại và độ ẩm cao do mưa khiến một số gia súc già, gia súc non bị chết.

“Ngoài lý do khách quan do thời tiết thì hầu hết trâu, bò, dê bị chết do tập quán thả rông, chủ nuôi không dự trữ đủ thức ăn để cho ăn bổ sung làm cho gia súc kiệt quệ và chết. Nhiều nơi ở A Lưới do thả rong gia súc trong rừng khi mưa rét không thể lùa vật nuôi về chuồng kịp nên chết trong rừng phải gánh về. Rất nhiều lần chúng tôi triển khai các chương trình tiêm phòng, chống dịch bệnh trên gia súc khi triển khai tại địa bàn huyện A Lưới số lượng tiêm rất ít vì đa số gia súc được chăn thả trên các vùng rừng xa”, ông Hưng đánh giá.

Trước đó, Phòng NN&PTNT huyện A Lưới đã có báo cáo gửi các cơ quan chức năng về tình hình thiệt hại gia súc do mưa rét trên địa bàn. Theo đó, tổng số gia súc chết do mưa rét từ đầu mùa đến nay là 909 con (trên tổng số 22.252 con toàn huyện). Trong đó, có 62 con trâu, 469 con bò và 378 con dê.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đánh giá đây là con số thiệt hại rất lớn đối với tỉnh không nằm trong khu vực trọng điểm rét đậm, rét hại và còn lớn hơn tổng thiệt hại các tỉnh miền núi phía Bắc- khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt rét đậm thời gian vừa qua từ tháng 12/2020 cho đến nay.

UBND huyện A Lưới đã yêu cầu Phòng NN&PTNT và các địa phương khẩn trương, chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn huyện trong điều kiện thời tiết tiếp tục có mưa rét như hiện nay.

UBND huyện yêu cầu chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vật nuôi bị chết nhiều do các nguyên nhân chủ quan, không thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác phòng, chống đói, rét.

Hỗ trợ nông dân

Ông Hồ A Lua, Chủ tịch UBND xã A Roàng thông tin, đợt rét đậm vừa qua, trên địa bàn xã có khoảng 90 gia súc (trâu, bò, dê) bị chết rét, gây thiệt hại cho bà con. Nguyên nhân ngoài mưa rét kéo dài còn do người dân không chủ động được nguồn thức ăn. Địa phương đã vận động, hỗ trợ bà con trên địa bàn dự trữ thức ăn, tận dụng các nguồn thức ăn sẵn có như chuối, cỏ để phối trộn với thức ăn tinh; đặt đá liếm trong chuồng để bổ sung lượng khoáng chất thiếu hụt cho gia súc và hỗ trợ vật liệu, hướng dẫn che chắn chuồng trại cho các hộ nuôi gia súc.

Ông Trần Ngọc Chinh, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện A Lưới khẳng định, hiện các địa phương cũng đã phân công cán bộ về các thôn, hộ gia đình kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện và áp dụng mọi biện pháp tại chỗ theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp về phòng chống đói, rét cho gia súc và hỗ trợ người dân gia cố, che chắn chuồng, áo chắn gió cho trâu bò. Đặc biệt, chú trọng vùng trọng điểm, những nơi có nhiều gia súc nhỏ, yếu dễ chết vì mưa rét.

Trước mắt, UBND huyện A Lưới hỗ trợ thức ăn tinh cho trâu bò (khoảng 40 tấn cám gạo) để phục vụ công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc. Đến nay đã cấp 14 tấn cám gạo về cho các hộ chăn nuôi. Về lâu dài, sẽ triển khai hỗ trợ và hướng dẫn bà con nông dân cách dự trữ rơm khô (dựng cây rơm); hỗ trợ đầu tư máy cuốn rơm góp phần đảm bảo nguồn dự trữ thức ăn cho gia súc.

Qua làm việc, Chi cục CN&TY tỉnh đề nghị chính quyền huyện A Lưới, các địa phương, tiếp tục đôn đốc, thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho vật nuôi. Trong đó, quan tâm thực hiện các biện pháp như tiếp tục hỗ trợ cám, chuối cho các hộ nghèo, cận nghèo để cho trâu bò ăn bổ sung; tranh thủ những ngày nắng ấm để thu, cắt thức ăn thô xanh về dự trữ; bán loại thải gia súc già để lấy tiền mua thêm thức ăn tinh để cho ăn bổ sung (nhất là gia súc non và gia súc mang thai); hướng dẫn bà con mặc áo chống rét cho trâu bò; vận động các hộ che chắn, gia cố chuồng trại, đốt lửa sưởi ấm và lùa trâu, bò thả rông về nuôi nhốt trong những ngày mưa rét.

Chi cục CN&TY tỉnh đề nghị UBND huyện A Lưới tiếp tục phân công cán bộ phối hợp với UBND các xã, thị trấn để kiểm tra, rà soát các đối tượng bị thiệt hại, điều kiện hỗ trợ, trình tự, thủ tục, đơn, biểu mẫu tổng hợp theo quy định tại Nghị định số 02/2017/NĐ-CP ngày 9/1/2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh để báo cáo số lượng chính thức và hỗ trợ người dân có gia súc thiệt hại.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang