• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng cường chống đói, rét cho vật nuôi

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 11/01/2021
Ngày cập nhật: 12/1/2021

Hiện tại trên địa bàn tỉnh Thái Bình trời rét đậm, rét hại với nền nhiệt từ 10 - 12 độ C gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất chăn nuôi. Để chủ động ứng phó với thời tiết, bà con nông dân đang thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét, bảo vệ đàn vật nuôi.

Người chăn nuôi cần bảo đảm khẩu phần thức ăn thô xanh từ rơm khô, cỏ khoảng 20 - 30kg/con/ngày những ngày giá rét.

Là hộ chăn nuôi bò từ nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Đức Ninh ở thôn Đông Hòe, xã Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) thường xuyên nuôi từ 50 - 80 con bò sinh sản và thương phẩm. Chăn nuôi với số lượng lớn, để tránh thiệt hại, gia đình ông luôn tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, chủ động che chắn chuồng trại, tận dụng rơm, rạ để làm thức ăn dự trữ cho đàn bò.

Ông Ninh cho biết: Qua theo dõi dự báo thời tiết được biết năm nay sẽ xảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại nên ngay từ đầu mùa đông, gia đình tôi đã chủ động dự trữ đủ lượng thức ăn thô, tinh, thức ăn ủ chua cho đàn bò; đồng thời sửa chữa chuồng trại, chuẩn bị các tấm phên, bạt để che chắn chuồng trại những ngày gió mùa, mưa rét. Cùng với dự trữ nguồn thức ăn, tôi còn chấp hành công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn bò theo định kỳ. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp như hiện nay, tôi không chăn thả bò ra đồng, chỉ nuôi nhốt trong chuồng, che chắn xung quanh chuồng nuôi, rải thêm chất độn chuồng đủ dày để bò nằm cho ấm, chuẩn bị thêm đèn sưởi để giữ ấm cho những con bê mới sinh; hàng ngày đun nước ấm trộn cùng thức ăn cho bò ăn và bổ sung thêm muối khoáng vào nước ấm cho bò uống để tăng thân nhiệt.

Hiện nay, tổng đàn trâu, bò toàn tỉnh hơn 56.000 con, đàn lợn gần 700.000 con, đàn gia cầm hơn 14 triệu con. Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, để giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, người chăn nuôi cần thực hiện các phương án phòng, chống đói, rét cho vật nuôi. Trong đó thực hiện sửa chữa, củng cố, che chắn chuồng trại cho kín, tránh mưa hắt, gió lùa, giữ nền chuồng luôn khô ráo, đủ chất độn lót chuồng cho vật nuôi nằm. Đối với đại gia súc, khi nhiệt độ môi trường xuống thấp dưới 12 độ C cần nuôi nhốt trong chuồng, dùng bao tải, chăn, vải cũ làm áo ấm mặc cho vật nuôi, không cho vật nuôi làm việc để tránh kiệt sức; đốt trấu, củi, than hoặc thắp đèn để sưởi, giữ ấm chuồng nuôi. Về chế độ dinh dưỡng, cho gia súc, gia cầm ăn uống đầy đủ thức ăn, nước uống bảo đảm chất lượng và hợp vệ sinh. Đối với trâu, bò, ngoài bảo đảm khẩu phần thức ăn thô xanh từ rơm khô, cỏ khoảng 20 - 30kg/con/ngày thì cần bổ sung thêm thức ăn tinh như cám, bột ngô, bột gạo khoảng 1 - 2kg/con/ ngày; cho uống nước ấm có pha muối loãng (20 - 30g muối/con/ngày) để tăng thân nhiệt cho trâu, bò. Đối với lợn và gia cầm thương phẩm cho ăn theo khẩu phần tự do; lợn và gia cầm sinh sản tăng khẩu phần ăn từ 15 - 20% so với mức ăn bình thường, chú trọng bổ sung thêm thuốc bổ như vitamin B, C, các loại men tiêu hóa để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.

Ông Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Để hoạt động sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định, không xảy ra thiệt hại về kinh tế do ảnh hưởng của thời tiết, ngành Nông nghiệp đã bám sát chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, chủ động ban hành các văn bản yêu cầu các huyện, thành phố và đơn vị liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp kỹ thuật phòng, chống đói, rét cho vật nuôi. Ngoài thực hiện các biện pháp về chuồng trại, chế độ dinh dưỡng, ngành Nông nghiệp cũng khuyến cáo người chăn nuôi tăng cường vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, dụng cụ, khu vực chăn nuôi; chấp hành nghiêm việc tiêm các loại vắc-xin phòng bệnh cho vật nuôi; thường xuyên giám sát và thực hiện quy định về khai báo khi vật nuôi phát sinh dịch bệnh; khi gia súc, gia cầm có biểu hiện ốm, chết phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Người chăn nuôi cần thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến, dự báo thời tiết để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Thanh Huyền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang