• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng thu nhập nhờ nuôi ngỗng sư tử

Nguồn tin: Nhân Dân, 13/4/2021
Ngày cập nhật: 15/4/2021

Ngỗng là loài dễ nuôi, lớn nhanh, cho chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trong số các loài ngỗng, thì ngỗng sư tử có tầm vóc to, cho sản lượng thịt cao hơn hẳn ngỗng cỏ, thích hợp với phương thức chăn thả trên đồng bãi. Ngỗng sư tử có đặc điểm dễ nhận diện là đầu to, mỏ đen thẫm, trước trán có mào lớn lồi ra rõ rệt, ở giữa có vằn vàng; lông mầu xám thẫm, xương to, thịt hơi trắng… Khi trưởng thành ngỗng đực có thể nặng hơn 6 kg/con, ngỗng cái nặng từ 5 kg/con… Tại thành phố Vinh (Nghệ An), mặc dù mô hình nuôi ngỗng còn khá mới mẻ nhưng anh Đinh Văn Vinh (ở xóm Hồng Liên, xã Nghi Liên) đã thành công trong việc phát triển kinh tế nhờ nuôi ngỗng sư tử. Với lợi thế có trang trại gần đồng ruộng, thuận lợi cho việc nuôi ngỗng thả đồng, anh Vinh đã quyết định đầu tư nuôi 300 con ngỗng sư tử. Đây là những con giống anh đặt mua ở Hà Nội, đã được tiêm phòng đầy đủ, với giá 120 nghìn đồng/con. Để nuôi ngỗng đạt năng suất cao, anh đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về quy trình kỹ thuật chăn nuôi, đến các mô hình nuôi ngỗng đạt hiệu quả học hỏi thêm kinh nghiệm và tìm hiểu về thị trường tiêu thụ ngỗng trên địa bàn.

Anh Vinh chia sẻ, ngỗng là loài có sức đề kháng cao nên ít xảy ra dịch bệnh. Tháng đầu tiên nuôi ngỗng luôn là vất vả nhất vì giai đoạn này nuôi nhốt hoàn toàn, nếu không chăm sóc, giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, nhất là không giữ ấm được cho ngỗng con, thì tỷ lệ chết sẽ rất cao. Từ tháng thứ 2 trở đi, chủ yếu là nuôi thả đồng, nên ngoài thức ăn hỗn hợp sẽ tận dụng thêm được nguồn thức ăn tự nhiên, công chăm sóc sẽ đỡ vất vả hơn. Đàn ngỗng của anh đã đạt được năng suất cao, mang lại thu nhập tốt cho gia đình nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, chăm sóc nuôi dưỡng tốt. Cụ thể, kết quả sau bốn tháng nuôi, tỷ lệ sống đạt 94%, trọng lượng bình quân xuất chuồng đạt 5,5 kg/con. Với giá bán 120 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh thu lãi hơn 63 triệu đồng. Hiện ngỗng thương phẩm của anh chủ yếu được tiêu thụ tại các cửa hàng thực phẩm sạch và nhà hàng trên địa bàn thành phố Vinh.

Từ hiệu quả của mô hình, có thể thấy so với các loài gia cầm khác thì nuôi ngỗng sư tử cho hiệu quả kinh tế khá cao. Đây cũng là mô hình gợi mở hướng chăn nuôi mới, góp phần đa dạng hóa đối tượng vật nuôi và nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

LAM SƠN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang