• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Nhà vườn vào vụ rau Tết

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 26/12/2020
Ngày cập nhật: 28/12/2020

Nông dân xã Hòa Kiến xuống giống hành. Ảnh: SƠN CA

Khoảng nửa tháng qua, nông dân các địa phương bắt đầu xuống giống các loại rau màu chuẩn bị cho vụ Tết.

Bà Nguyễn Thị Mận ở xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) cho biết: Gia đình tôi có 5 sào đất chuyên canh rau màu nhưng vì đất thấp, ngập nước nên đến nay, tôi chỉ mới xuống giống 2 sào dưa leo, khổ qua, đậu ve. Đợi vài ngày nữa nếu trời nắng, đất khô, tôi sẽ làm đất xuống giống hành và một số loại rau ăn lá khác.

Tương tự mấy ngày qua, gia đình ông Nguyễn Quang Quân ở địa phương này cũng tập trung xuống giống mấy sào hành lá. Theo ông Quân, mùa này thời tiết mưa nhiều, các chân ruộng thường xuyên ngập nước nên bà con không thể trồng giống hành đỏ mà chuyển sang trồng hành trắng vì chịu nước tốt hơn. Tuy nhiên, giống hành trắng lại có thời gian sinh trưởng đến 55 ngày, nên bà con tranh thủ xuống giống sớm để kịp vụ.

Theo bà con ở đây, năm nay, thời tiết mưa nhiều, trong khi đó vùng này đất trũng, úng nước, các chân ruộng đều bẫy nên khó sản xuất, bà con tranh thủ xuống giống ở những chân ruộng cao cho kịp vụ, còn lại đợi thời tiết nắng ráo, đất khô mới sản xuất được. Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Hòa Kiến 1 Tô Tấn Nguyên cho biết: Địa phương có khoảng 60ha đất canh tác rau màu, đến nay bà con đã xuống giống khoảng 15ha ở những khu vực cao ráo, kịp vụ Tết. Hơn 45ha còn lại chưa sản xuất được vì đất ngập nước không thể xuống giống, có thể sẽ vào vụ muộn để cung cấp cho thị trường sau Tết.

Trong khi đó, tại vùng chuyên canh rau màu ở thôn Ngọc Sơn Đông, xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa), vụ này bà con ở đây xuống giống thuận lợi hơn vì đất sản xuất ở khu vực cao ráo. Bà Lê Thị Thảo, một hộ dân sản xuất ở đây cho biết: Cách đây nửa tháng, tôi xuống giống 2 sào dưa leo, khổ qua và đậu ve; thời điểm này thì xuống giống các loại rau ăn lá. Tính theo chu kỳ sinh trưởng của các loại rau màu, tôi đều xuống giống sớm hơn để khoảng 20 tháng Chạp là bắt đầu thu hoạch cho đến Tết, vì thời gian này nhu cầu tiêu thụ tăng. Theo UBND xã Hòa Quang Bắc, toàn bộ khu sản xuất Ngọc Sơn Đông có khoảng 30ha, vụ này một số hộ dân chuyển sang trồng hoa lay ơn nên diện tích canh tác hoa màu còn khoảng 20ha.

Tương tự, những ngày qua, người dân vùng sản xuất rau ở thôn Phú Điềm, xã An Hòa Hải (huyện Tuy An) cũng tất bật xuống giống để kịp vụ Tết. Theo bà Sáu Nhẫn ở thôn Phú Điềm, đây là vụ sản xuất lớn nhất năm của bà con nơi đây. Vụ này, gia đình bà trồng hết 4 sào rau các loại. Đến nay, các loại rau sinh trưởng dài ngày như đậu ve, bí xanh, dưa leo… đã ra những lá non đầu tiên. Vài ngày tới, bà sẽ xuống giống thêm các loại rau ăn lá. Ông Đinh Văn Ìn, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hòa Hải cho hay, vùng chuyên canh rau màu của địa phương tập trung ở các thôn Phú Điềm, Tân Định và Đồng Nổ, vụ Tết này bà con sản xuất được 47ha. Để đảm bảo vụ sản xuất thắng lợi, địa phương thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa sâu bệnh cho cây trồng.

SƠN CA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang